| Hotline: 0983.970.780

Rác thải “bức tử” thành Vinh

Thứ Tư 25/03/2015 , 06:15 (GMT+7)

Rác thải gây ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nan giải, gây ra nhiều hệ lụy về môi trường cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân trên địa bàn TP. Vinh (Nghệ An). 

Trước thực trạng đó, nhiều phương án đã được đưa ra nhưng hiệu quả lại chưa thấy đâu...

Rác khắp nơi

Bẵng đi một thời gian, tình trạng ô nhiễm tại khu vực sông Cửa Tiền (phường Vinh Tân, TP. Vinh) lại có dấu hiệu nóng trở lại khi nhiều đơn vị, cá nhân tự ý chở các loại rác thải xây dựng như đất hữu cơ, cát, sỏi, phế thải vật liệu xây dựng... ngang nhiên đổ tràn lan khắp mặt đường, thậm chí còn đổ xuống lòng sông khiến môi trường nơi đây bị tác động nặng nề.

Theo quan sát của PV, rác thải vương vãi khắp nơi, trong đó khu vực chân cầu (đường Cao Xuân Huy) là địa điểm tập kết chính.

Một người dân trú tại khu đô thị Long Châu bức xúc: "Chúng tôi bị tra tấn 24/24h, họ xả rác công khai bất kể ngày đêm, nên tình hình ô nhiễm ngày càng thêm nghiêm trọng. Với tình hình này kéo dài chỉ có nước bán nhà đi nơi khác chứ không thể chịu nổi nữa rồi".

Đoạn đường Nguyễn Trường Tộ (xã Hưng Đông), điểm gần sát đường tàu Bắc – Nam cũng chịu chung số phận, khi trở thành bến đỗ lý tưởng cho các đối tượng xả trộm rác. Vấn đề này được bà con trong vùng phản ánh rất nhiều lần nhưng sự việc chỉ lắng xuống dăm ba hôm rồi đâu lại vào đấy.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Đông cho biết: “Chúng tôi quán triệt cho lực lượng chức năng nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý thật nặng để răn đe, nhưng thực tế rất khó vì các đối tượng thường chọn lúc nửa đêm, mưa gió mới tiến hành xả rác”.

Rác thải không chỉ đổ tràn lan ở các khu vực ngoại thành mà còn “tung hoành” khắp các ngõ ngách trong lòng thành phố. Dường như đã thành thông lệ, cứ vào giờ tan tầm buổi chiều là những tuyến đường chính như Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Kim Đồng (phường Hưng Bình) hay Phong Đình Cảng (phường Hưng Dũng) lại ngập trong rác.

20-05-01_3
Rác thải xây dựng đổ vung vãi khu vực sông Cửa Tiền, phường Vinh Tân

Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra như cơm bữa nhưng cơ quan chức năng không tài nào ngăn chặn được.

Ném trên 3 tỷ qua cửa sổ

Năm 2009, UBND thành phố Vinh trình Đề án “Xây dựng bãi tập kết rác thải xây dựng tạm thời trên địa bàn TP. Vinh” và được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 13/2009/QĐ-UBND ngày 2/6/2009.

Sau khi tiến hành khảo sát hiện trạng, đơn vị chức năng đã chọn được 5 địa điểm xây dựng, bao gồm 2 vị trí tại xã Hưng Đông, 1 tại xã Nghi Kim, 1 tại xã Nghi Liên và vị trí còn lại ở phường Vinh Tân. Tổng vốn đầu tư cho 5 bãi rác nói trên là 3.052.857.000 đồng (ba tỷ không trăm năm hai triệu, tám trăm năm bảy ngàn đồng).

Thế nhưng các dự án này lại đang đứng trước nguy cơ... chết yểu. Trong đó, bãi rác phường Vinh Tân có giá trị gần 400 triệu đồng hiện mới chỉ hoàn thành xong công trình tường rào bao quanh và biển chỉ dẫn, các hạng mục khác gần như chưa đả động đến, nhìn xung quanh không khác gì bãi đất trống.

Một công nhân của cơ sở sản xuất than tổ ong Bình Minh (ngay kề bãi rác) cho biết thêm: “Đường vào bãi rác vừa lòng vòng, xa xôi, lại gập gềnh rất khó đi nên không mấy ai muốn vào đó cả, phần lớn xe cộ chở rác đến khu vực này đều đổ xuống mép sông Cửa Tiền hoặc tại các bãi đất trống bên cạnh cho tiện”.

Bãi rác số 2 tại ở xã Hưng Đông cũng chẳng khá hơn là bao, dù “ngốn” tới 1,2 tỷ đồng. Tuyến đường mới chỉ đưa vào sử dụng chưa đầy 3 năm (từ 2012), nhưng đến nay đã xuống cấp, nhiều đoạn bị xe tải cày nát nên lõm hẳn xuống, ngày nắng còn đỡ chứ vào mùa mưa thì khỏi phải nói.

Được biết, từ khi bãi rác được đầu tư xây dựng đến nay, rất ít cá nhân, đơn vị đến liên hệ đổ rác ở đây. Không rõ khi nào thành Vinh mới hết rác bừa bãi?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất