Bản tin Lâm nghiệp ngày 23/7/2024: Tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái rừng

Rút ngắn thời gian thẩm định đề án du lịch sinh thái rừng đặc dụng; Hơn 457.000ha rừng Hà Giang được chi trả dịch vụ môi trường; Vi phạm lâm nghiệp tại Lâm Đồng giảm.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 23/7/2024: Tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái rừng

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 23/7/2024: Tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái rừng

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Rút ngắn thời gian thẩm định đề án du lịch sinh thái rừng đặc dụng

Thưa quý vị và bà con, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Nghị định số 91 năm 2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156 năm 2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật lâm nghiệp. Một trong những điểm mới của Nghị định là việc sửa đổi, bổ sung Điều 14 về trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng. Theo đó, chủ rừng phải nêu rõ vị trí, địa điểm, quy mô, vật liệu, chiều cao, mật độ, tỷ lệ dự kiến và thời gian tồn tại của công trình phục vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tùy thuộc vào hiện trạng rừng từng khu vực, bảo đảm chức năng của khu rừng. Trình tự thẩm định, phê duyệt đề án cũng được rút ngắn thời gian.

  • Hơn 457.000ha rừng Hà Giang được chi trả dịch vụ môi trường

Trong lĩnh vực chi trả dịch vụ môi trường rừng, Năm nay, tỉnh Hà Giang có hơn 457.000 ha rừng được chi trả với tổng số tiền hơn 106,5 tỷ đồng. Đến hết tháng 5, địa phương này đã hoàn thành 100% kế hoạch chi trả. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện diễn ra nhanh, đảm bảo tiến độ kế hoạch cũng như công khai minh bạch là hàng năm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng ở Hà Giang chi trả thông qua việc ký kết hợp đồng với đơn vị dịch vụ chi trả tiền để thực hiện thanh toán tiền cho bên nhận khoán bảo vệ rừng, đảm bảo thời gian và an toàn nguồn tiền trong quá trình chi trả theo quy định. Phí dịch vụ trả cho đơn vị dịch vụ chi trả do UBND cấp xã và tổ chức khác được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng thanh toán.

  • Vi phạm về lâm nghiệp tại Lâm Đồng giảm

Về nội dung thực thi pháp luật lâm nghiệp, Từ đầu năm đến nay, tình hình vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được kiểm soát chặt chẽ; đa số diện tích đất lâm nghiệp mới bị lấn chiếm đã được giải tỏa, thu hồi và bàn giao cho các đơn vị chủ rừng để xây dựng kế hoạch trồng lại rừng, đặc biệt số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp đã giảm so với cùng kỳ năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ cháy rừng với diện tích gần 27 ha; trong đó, diện tích rừng bị thiệt hại là hơn 4 ha. Cơ quan chức năng đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý tổng cộng 73 vụ vi phạm, trong đó 60 vụ đã xác định được đối tượng vi phạm. Diện tích thiệt hại do phá rừng là gần 5ha và khối khối lượng lâm sản thiệt hại là 359 m3 gỗ tròn/gỗ xẻ các loại.

  • Võ Nhai với mục tiêu phát triển 3.000ha rừng gỗ lớn

Để phát triển lâm nghiệp bền vững, Hạt Kiểm lâm Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã tham mưu với UBND huyện xây dựng và triển khai Dự án trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn huyện với mục tiêu đến năm 2030 phát triển được khoảng 3.000ha rừng gỗ lớn, chủ yếu là cây keo với tuổi khai thác từ 10-12 năm. Ông Nguyễn Đức Quế, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Võ Nhai, cho biết: Sau 10-12 năm trồng, cây keo đạt tiêu chuẩn gỗ lớn có thể đem lại lợi nhuận từ 250-300 triệu đồng/ha, cao hơn 2-3 lần so với cây keo gỗ nhỏ có chu kỳ khai thác sau 5-6 năm trồng. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu với UBND huyện dành kinh phí hỗ trợ bà con nông dân trồng quế hoặc rừng gỗ lớn trên diện tích phù hợp; đồng thời quy hoạch mạng lưới dịch vụ, chế biến sau thu hoạch.

  • Bàn giao cá thể trăn gấm 22kg cho lực lượng kiểm lâm

Với hoạt động bảo vệ đa dạng sinh học, Lực lượng Đồn Biên phòng Phước Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phát hiện 1 cá thể trăn trong khuôn viên của đơn vị nên đã tổ chức khống chế, bắt giữ. Qua xác minh, cá thể trăn này là trăn gấm có trọng lượng nặng khoảng 22kg, dài khoảng 2,8m. Đơn vị đã tiến hành các thủ tục bàn giao cá thể trăn gấm cho lực lượng Hạt Kiểm lâm Long Điền - Đất Đỏ theo quy định. Sau khi kiểm tra, chăm sóc, con trăn gấm này đã đủ điều kiện tái thả về môi trường tự nhiên nên lực lượng Hạt Kiểm lâm tiến hành thả về với rừng phòng hộ núi Minh Đạm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 23/7/2024: Tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái rừng

Rút ngắn thời gian thẩm định đề án du lịch sinh thái rừng đặc dụng; Hơn 457.000ha rừng Hà Giang được chi trả dịch vụ môi trường; Vi phạm lâm nghiệp tại Lâm Đồng giảm.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời sự

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng; Thể chế hóa hợp tác nhằm thúc đẩy các dự án trong tương lai; Nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ sau bão số 3.

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất
Thời sự

Nhiều địa phương ở Bắc bộ nước lũ đã rút, bà con cần tích cực thực hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất