Bản tin Thủy sản ngày 11/12/2023: Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD; Ngăn chặn tình trạng khai thác sò lông non trên vùng biển Bình Thuận; Mở hướng nuôi cá bớp trên biển.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 11/12/2023: Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 11/12/2023: Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Thưa quý vị và bà con, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam - VASEP, xuất khẩu tôm tháng 11 đạt trên 310 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP dự báo xuất khẩu tôm năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022. Xuất khẩu tôm vẫn bị chi phối bởi cạnh tranh về giá trong bối cảnh nguồn cung tôm thế giới dư thừa, giá bán hạ. Xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chính đều thấp hơn so với cùng kỳ, trừ một vài thị trường nhỏ. Theo đánh giá của VASEP, lạm phát đang giảm ở tất cả các nước lớn ở châu Âu, tuy nhiên nhu cầu vẫn yếu. Nhu cầu tôm ở Đông Nam Á và Viễn Đông dự kiến sẽ cải thiện vào cuối năm do lễ Giáng sinh, Tết Nguyên đán. Giá sẽ tăng trong giai đoạn này khi tổng sản lượng thấp theo mùa.

  • Ngăn chặn tình trạng khai thác sò lông non trên vùng biển Bình Thuận

Đối với hoạt động khai thác thủy sản, thời gian gần đây, nhiều tàu thuyền nghề lặn tại Bình Thuận đã đánh bắt sò lông non, tập kết tại các khu vực bãi ngang, kè, cảng cá với số lượng lớn để bán cho thương lái. Tình trạng khai thác, tiêu thụ sò lông non đang diễn ra là hành vi điển hình về tận diệt nguồn lợi thủy sản. Việc ngư dân tập trung đánh bắt sò lông non đang trong thời kỳ sinh trưởng còn do một số doanh nghiệp thu mua với số lượng lớn để bán làm thức ăn cho người nuôi tôm hùm. Trước tình trạng này, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan khẩn trương, kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác sò lông non trên vùng biển tỉnh. Trong đó, chỉ đạo Ban Quản lý các cảng cá tỉnh không cho phép tàu thuyền lặn bắt sò lông non cập các cảng cá bốc dỡ, tiêu thụ, gây hình ảnh phản cảm.

  • Mở hướng nuôi cá bớp trên biển

Còn tại tỉnh Quảng Bình, để hỗ trợ cho bà con sớm có được lợi thế tạo nên nghề nuôi biển, Chi cục Thuỷ sản Quảng Bình đã hỗ trợ mô hình nuôi cá bớp trên vùng biển xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch cho 2 hộ gia đình tham gia. Mô hình có 6 lồng nuôi, mỗi lồng có diện tích 12 mét vuông, được kết cấu giàn quây lưới và phao nổi bằng công nghệ Na Uy. Cá bớp giống có trọng lượng khoảng 0,5 kg/con được thả xuống với mật độ 240 con/lồng bè. Sau gần 6 tháng nuôi, cá có trọng lượng khoảng 5 kg/con. Những con cá vượt đàn có trọng lượng gần 7 kg/con. Sản lượng của 6 lồng nuôi khoảng trên 1,2 tấn cá thương phẩm. Giá thương lái mua tại thời điểm này là 200.000 đồng/kg, sẽ cho doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, phần lãi thu về khoảng 200 triệu đồng.

  • Nghệ An cần nhân rộng mô hình nuôi chạch lấu công nghiệp

Với đối tượng nuôi là các loại cá nước ngọt, Chạch lấu là loài cá ưa sống trong môi trường có hàm lượng ôxy hòa tan cao. Loài này kích thước tương đối lớn, thịt ngon, có mùi thơm đặc trưng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Giá trị thương phẩm cao, được xem là một đối tượng nuôi đặc sản nên giá bán chạch lấu trên thị trường khá cao, dao động từ 350.000 - 400.000 đ/kg. Nhận thấy tiềm năng to lớn của chạch lấu, Trung tâm giống thủy sản Nghệ An đã nghiên cứu và ứng dụng thành công mô hình nuôi chạch lấu thương phẩm. Mô hình đã được Trung tâm triển khai theo đúng đề cương, kế hoạch, đảm bảo mục tiêu và tiến độ đề ra. Kết quả thực tế được ghi nhận, đánh giá rất cao. Quan trọng nhất, đây là đối tượng nuôi tiềm năng cần được nhân rộng trên địa bàn Nghệ An.

  • Dự án nuôi cá chình hoa trong ao đất đạt năng suất 26 tấn/ha

Cũng là thông tin về các mô hình nuôi trồng thủy sản, “Dự án Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nuôi thương phẩm cá chình hoa trong ao đất” được triển khai tại xã Đak Smar, huyện Kbang tỉnh Gia Lai trong 24 tháng, từ 10/2021 đến 9/2023 với tổng kinh phí gần 2,3 tỷ đồng. Thông tin tại Hội nghị nghiệm thu dự án mới đây cho biết, cá chình hoa thích nghi với điều kiện tự nhiên ở địa phương nên tỷ lệ sống khá cao, khoảng 80%, cá tăng trưởng nhanh, trọng lượng trung bình khoảng 1,6 kg/con sau 20 tháng nuôi. Năng suất nuôi đạt 2,6 kg/m2, tương đương khoảng 26 tấn/ha. Với những kết quả tích cực, đây là mô hình đầu tư nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, cần được nhân rộng trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 11/12/2023: Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD; Ngăn chặn tình trạng khai thác sò lông non trên vùng biển Bình Thuận; Mở hướng nuôi cá bớp trên biển.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên
Thời sự

Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên; Chỉ 5 - 7% diện tích sắn tại Phú Yên có nước tưới; Sản xuất muối trải bạt hiệu quả.

Đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên
Bản tin Thủy sản ngày 24/5/2024: Ngư dân vươn khơi khai thác vụ cá Nam
Thời sự

Ngư dân nhộn nhịp vươn khơi khai thác vụ cá Nam; Xuất khẩu tôm sang EU tăng trưởng tốt nhất trong tháng 4; Thời tiết thất thường khiến cua Cà Mau chết hàng loạt.

Bản tin Thủy sản ngày 24/5/2024: Ngư dân vươn khơi khai thác vụ cá Nam