Bản tin Thủy sản ngày 24/4/2024: Xác định nguyên nhân cá chết ở Cát Bà

Bước đầu xác định được nguyên nhân cá chết ở Cát Bà; Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%; Thành lập HTX nuôi thủy sản lòng hồ.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Thủy sản ngày 24/4/2024: Xác định nguyên nhân cá chết ở Cát Bà

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 24/4/2024: Xác định nguyên nhân cá chết ở Cát Bà

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức trong lĩnh vực Thủy sản.

  • Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Thưa quý vị và bà con, Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 3 năm nay, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE, tăng 62% so với tháng 3 năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra 3 tháng đầu năm sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, vào tháng 3 hàng năm trong 2 năm trở lại đây, kể từ năm 2022, thị trường này hầu như không tiêu thụ các sản phẩm cá tra đông lạnh và cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam. Tuy nhiên tháng 3 năm nay, UAE nhập khẩu trở lại 2 sản phẩm này với giá trị lần lượt là 79.000 USD và 75.000 USD.

  • Bước đầu xác định được nguyên nhân cá chết ở Cát Bà

Liên quan đến tình trạng cá song nuôi lồng bè trên các vịnh, thuộc quần đảo Cát Bà bị chết hàng loạt vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Công Thành, Trung tâm Quan trắc môi trường biển, Viện Nghiên cứu Hải sản cho biết, sau khi kiểm tra và xét nghiệm các mẫu đã thu thập, bước đầu cho thấy cá có dấu hiệu bị nhiễm bệnh do vi khuẩn, tuy nhiên để chắc chắn cần nghiên cứu sâu hơn. Cụ thể, Kết quả kiểm tra cho thấy trên thân cá chết có xuất hiện nhóm vi khuẩn Vibrio, đây là lọai vi khuẩn luôn luôn tồn tại trong nước biển, khi điều kiện môi trường thay đổi xấu làm sức đề kháng giảm, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cá và gây bệnh. Do vậy, nếu tắm thuốc xong và thả ra thì cá lại tiếp tục nhiễm vi khuẩn, muốn dứt điểm cần tách đàn cá chưa bị bệnh ra khu biệt lập khác.

  • Triển vọng mô hình nuôi cá chạch lấu thương phẩm

Để tái tạo nguồn lợi thủy sản và phục vụ nhu cầu thực phẩm hằng ngày, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh và các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả trên từng tiểu vùng sinh thái của tỉnh. Trong đó, mô hình nuôi cá chạch lấu trong ao đất được chuyển giao tại ấp Phước Long, xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng bước đầu đạt kết quả tích cực, mở hướng phát triển kinh tế mới cho người dân vùng nông thôn. Hiện nay, trên địa bàn thị xã đang triển khai mô hình này tại 3 hộ, mỗi hộ là 1000 m2 thả nuôi 3.500 con giống. Trong đó, Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ 50% con giống và vật tư. Sau hơn 7 tháng, số cá này phát triển khá tốt, đồng đều, tỷ lệ hao hụt ít, chưa phát hiện cá bệnh, trọng lượng trung bình trên 0,2kg/con.

  • Thành lập HTX nuôi thủy sản lòng hồ giúp người dân thoát nghèo

Về hoạt động nuôi trồng thủy sản, Xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa là địa phương có lòng hồ thủy điện Trung Sơn. Nguồn nước từ các suối chảy ra đến hồ thường trong suốt nên rất thích hợp cho việc nuôi cá lồng chất lượng cao. Để giúp người dân thoát nghèo bền vững từ lợi thế này, năm 2023 xã Trung Sơn đã thành lập HTX nuôi trồng thủy sảnCựu Chiến binh Trung Sơn, để những hộ nuôi cá hỗ trợ nhau về khoa học kỹ thuật, nhằm phục vụ, cung ứng giống cá, thức ăn, bán sản phẩm cho các hộ sản xuất, nuôi trồng thủy sản và các dịch vụ khác trên địa bàn. Đến nay, hợp tác xã có 47 hộ tham gia, với 102 lồng, bè cá. Sản lượng cá thương phẩm xuất bán năm 2023 đạt 55 tấn, ước đạt 3,85 tỷ đồng.

  • Hoàn thành việc rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị về IUU

Trong lĩnh vực chống khai thác IUU, tính đến cuối tháng 3 năm nay, tỉnh Trà Vinh đã kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp tàu cá không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động… Đến nay, tỉnh không có trường hợp tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, ngành chức năng địa phương cũng đã xác minh, xử lý triệt để các trường hợp tàu cá của ngư dân tỉnh Trà Vinh không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển và vượt ranh giới trên biển, vi phạm vùng biển nước ngoài, đặc biệt đối với các tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên trong những tháng đầu năm 2024.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc phần tin tức trong lĩnh vực Thủy sản của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Thủy sản ngày 24/4/2024: Xác định nguyên nhân cá chết ở Cát Bà

Bước đầu xác định được nguyên nhân cá chết ở Cát Bà; Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%; Thành lập HTX nuôi thủy sản lòng hồ.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Thời sự

Hoàn thành việc vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây; Việt Nam vươn lên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore; Biện pháp chống nóng cho tôm.

Bản tin Thủy sản ngày 6/5/2024: Vớt khoảng 200 tấn cá chết trên hồ Sông Mây
Sức mạnh chuyển đổi số nằm ở sự chuyển đổi phương thức hoạt động
Thời sự

Sức mạnh chuyển đổi số nằm ở sự chuyển đổi phương thức hoạt động; Xuất khẩu hồ tiêu thu về hơn 350 triệu USD; Hơn 23.000ha lúa xuân của Bắc Ninh nhiễm sâu bệnh.

Sức mạnh chuyển đổi số nằm ở sự chuyển đổi phương thức hoạt động