Cần tái canh gần 2500 ha thanh long

Từ năm 2020, hơn 2.300 kiểm lâm, bảo vệ rừng nghỉ việc; Gần 2500 ha thanh long cần được trồng mới; Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trồng mắc ca; Bà Rịa – Vũng Tàu có trên 430 cơ sở trồng trọt ứng dụng công nghệ cao.

Xuân Hào  | 

Cần tái canh gần 2500 ha thanh long

Tự động
 

Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là 1 trong 3 đột phá chiến lược luôn được Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ đặc biệt quan tâm nhằm tạo dựng hệ thống khung khổ pháp luật ngày càng hoàn thiện cho phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân. Về tổng thể, trong giai đoạn hơn 10 năm qua, ngành đã làm tốt việc xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật về NN-PTNT. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Phạm Hiếu

  • Từ năm 2020, hơn 2.300 kiểm lâm, bảo vệ rừng nghỉ việc

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, thời gian qua, tình trạng kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng bỏ việc, thôi việc xảy ra ngày càng phổ biến. Nguyên nhân do chính sách và chế độ đãi ngộ chưa tương xứng với nhiệm vụ như thường xuyên ở xa nhà nhiều tháng, lương thấp…, trong khi công việc ngày càng chịu nhiều áp lực. Theo số liệu thống kê, từ năm 2020 đến hết tháng 7/2022, ngành lâm nghiệp có gần 850 công chức, viên chức, người lao động và khoảng 1.500 người trong lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng nghỉ việc.

Quỳnh Anh

  • Gần 2500 ha thanh long cần được trồng mới

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Long An, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ năm 2020 đến nay, việc tiêu thụ thanh long của người dân gặp nhiều khó khăn, giá cả liên tục xuống mức thấp làm cho người trồng bị thua lỗ. Từ đó dẫn đến việc người dân bỏ vườn không chăm sóc trong thời gian dài, một số phá bỏ vườn thanh long để chuyển đổi sang cây trồng khác. Riêng tại huyện Châu Thành, hiện nay, toàn huyện có gần 1.900 ha thanh long hư hại nặng đã phá bỏ; một số diện tích được người dân trồng lại hoặc chuyển sang cây trồng khác nhưng vẫn còn gần 1.160 ha đất bỏ trống. Bên cạnh đó, Châu Thành còn khoảng 1.320 ha thanh long già cỗi, bệnh nặng cần phải phá bỏ. Như vậy, toàn huyện có gần 2.500 ha người dân phải trồng mới lại vườn thanh long.

Trọng Linh

  • Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trồng mắc ca

Qua kết quả trồng và khảo sát thực tế tại một số mô hình trồng cây mắc ca ở tỉnh Nghệ An, nhận thấy đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt phù hợp với đất đai, khí hậu tại địa phương nên huyện Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh đã nhân rộng 25 ha nhằm đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp có giá trị trên địa bàn, khai thác tối đa lợi thế về đất đai vào phát triển kinh tế, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Để người dân nắm bắt được tiềm năng cũng như kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mắc ca, thời gian qua, huyện Vũ Quang đã phối hợp với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam tổ chức tập huấn, giới thiệu về thị trườn; quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca. Đồng thời, tổ chức các đợt tham quan, học hỏi thực tế tại các mô hình ở Nghệ An.

Thanh Nga

  • Bà Rịa – Vũng Tàu có trên 430 cơ sở trồng trọt ứng dụng công nghệ cao

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã có trên 430 cơ sở trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, quy mô diện tích hơn 5.600 ha. Một số công nghệ đang được áp dụng chủ yếu hiện nay bao gồm nhà màng, nhà lưới, hệ thống tưới tiết kiệm nước kết hợp điều tiết dinh dưỡng tự động. Ngoài ra, một số cơ sở có áp dụng công nghệ thủy canh; aquaponics; công nghệ theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm theo cảm biến, sử dụng điện năng lượng mặt trời... Việc ứng dụng công nghệ cao đã giúp tăng năng suất trên đơn vị diện tích, tăng chất lượng sản phẩm do chủ động quản lý dịch hại, điều kiện sản xuất và tối ưu việc cung cấp dinh dưỡng, nước tưới trong suốt quá trình sinh trưởng của cây trồng.

Lê Khánh

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, cách đây 76 năm, ngày 9/11/1946 đã đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, ngày Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam mới ban hành bản Hiến pháp nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tư tưởng độc lập, tự do dân tộc. Trong bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh được khẳng định bằng Hiến pháp năm 1946, ngày mùng 9/11 hàng năm được ghi nhận là Ngày pháp luật Việt Nam. Nhằm khẳng định và làm sâu sắc thêm mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, hôm qua Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022, tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã có những chỉ đạo cụ thể trong công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật về NN-PTNT. Để hiểu rõ hơn nội dung này, mời quý vị cùng đến với những trao đổi sau của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

[Băng 11:49 – 13:32]

“Để không ngừng hưởng ứng và làm sâu sắc thêm ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam trong thời gian tới… phù hợp với điều kiện thực tiễn.”

[Băng 14:17 – 15:10]

“Trong thời gian trong quá trình xây dựng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cần tuân thủ đúng quy định… nhằm nâng cao chất lượng của các văn bản cũng như sự đồng thuận của xã hội trong xây dựng, ban hành chính sách pháp luật.”

Phạm Hiếu

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 09/11/2022.

  Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham dự cuộc họp về tiếp thu, giải trình ý kiến Thành viên Chính phủ đối với Báo cáo Kết quả kiểm kê, đánh giá thực chất tình hình các nguồn lực của nền kinh tế giai đoạn 2016-2020. Sau đó, dự họp Quốc hội.

  Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp có chuyến đi công tác nước ngoài.

  Trong khi đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam Nghe kế hoạch quán triệt các chuyên đề trong chương trình MTQG xây dựng NTM; nội dung và kế hoạch tổ chức Hội nghị quán triệt một số nội dung trọng tâm và các chương trình chuyên đề thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Quỳnh Anh

 
Tự động

Cần tái canh gần 2500 ha thanh long

Từ năm 2020, hơn 2.300 kiểm lâm, bảo vệ rừng nghỉ việc; Gần 2500 ha thanh long cần được trồng mới; Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trồng mắc ca; Bà Rịa – Vũng Tàu có trên 430 cơ sở trồng trọt ứng dụng công nghệ cao.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã