| Hotline: 0983.970.780

Rau quả xuất khẩu có thể vượt mốc 3 tỷ đô

Thứ Sáu 07/07/2017 , 14:50 (GMT+7)

Năm ngoái, XK rau quả đã lần đầu tiên vượt mốc 2 tỷ USD. Năm nay XK rau quả tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và hoàn toàn có thể lần đầu tiên vượt mốc 3 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), trong tháng 6 vừa rồi, ước tính giá trị XK rau quả là 283,037 triệu USD. Trong 6 tháng đầu năm nay, XK rau quả ước đạt 1,681 tỷ USD, tăng tới 41,4% so với cùng kỳ 2016.

Phân loại thanh long xuất khẩu

Với mức tăng trưởng tới 41,4%, rau quả vẫn đang là một trong những mặt hàng nông sản có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về giá trị XK. Bởi phần lớn các mặt hàng nông sản chủ lực khác (trừ cao su), đều có mức tăng trưởng về giá trị XK dưới 20%. Thậm chí một số mặt hàng tăng trưởng âm về giá trị XK như tiêu, sắn. Và giá trị XK rau quả trong 6 tháng đầu năm nay đã gần bằng tổng giá trị XK của năm 2015 (1,839 triệu USD).

Với đà tăng trưởng XK như trên, TS Nguyễn Hữu Đạt, Tổng thư ký Vinafruit, cho rằng, XK rau quả cả năm nay hoàn toàn có thể lần đầu tiên vượt mốc 3 tỷ USD mà Bộ Công thương đã đề ra. Nếu vậy, chỉ trong vòng 2 năm liên tiếp, rau quả lần lượt vượt qua 2 mốc giá trị XK quan trọng là 2 và 3 tỷ USD.

3 cơ sở để tin tưởng vào việc vượt mốc nói trên là mùa vụ, chất lượng và nhu cầu thị trường. Trong tổng giá trị XK rau quả hiện nay, chiếm phần lớn là trái cây. Trong đó, trái thanh long tiếp tục là số 1 khi đang chiếm hơn 50% tổng giá trị XK trái cây. Tháng 7, tháng 8 lại là thời điểm vụ thuận của thanh long, với chất lượng trái tốt.

Về thị trường, thông thường, trong những tháng cuối năm, nhìn chung các thị trường khó tính có nhu cầu NK trái cây nhiệt đới cao hơn so với 6 tháng đầu năm. Bởi NK trong 6 tháng cuối năm là để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong các dịp lễ hội như Giáng sinh, đón năm mới … Mà trong 6 tháng đầu năm nay, XK trái cây đã tăng trưởng rất mạnh, qua đó giúp cho XK rau quả đạt tới gần 1,7 tỷ USD. Thì XK 6 tháng cuối năm, con số hơn 1,3 tỷ USD hoàn toàn trong tầm tay để cả năm vượt mốc 3 tỷ USD. Thậm chí, một số doanh nhân ngành rau quả cho rằng XK cả năm có thể vượt xa hơn so với mốc 3 tỷ USD.

Việc một số loại trái cây đang có nhiều khả năng được phép XK vào các thị trường khó tính trong nửa cuối năm nay, cũng làm tăng thêm cơ hội cho XK trái cây nói riêng, rau quả nói chung. Như tại Mỹ, nhiều khả năng cuối năm nay, trái xoài Việt Nam sẽ được phép XK vào thị trường này. Bên cạnh đó, các thị trường khó tính khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc… cũng đang tiếp tục xem xét mở cửa đối với một số loại trái cây Việt Nam.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số doanh nhân ngành hàng rau quả, thị trường không chỉ có thuận lợi, mà vẫn tiềm ẩn những khó khăn nhất định. Như ở thị trường Mỹ, thông tin từ ông Nguyễn Đình Tùng, TGĐ Cty Vina T&T, cho hay, XK nhiều loại trái cây sang Mỹ đang gặp khó khăn trong quãng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, bởi đây là thời điểm nhiều loại trái cây Việt Nam khó đảm bảo về chất lượng do mưa nhiều, đồng thời bang Florida (Mỹ) vào mùa thu hoạch nhiều loại trái cây nhiệt đới. Hiện nay, chỉ có trái nhãn vẫn đang được Vina T&T XK đều sang Mỹ với số lượng 50-60 tấn/tuần. Thanh long thì chỉ XK được một ít qua đường hàng không. Phải từ giữa tháng 10 trở đi, khi Florida hết vụ, chất lượng trái cây Việt Nam ổn định hơn, thì XK sang Mỹ mới tăng mạnh trở lại.

Bên cạnh đó, Thái Lan cũng đang đẩy mạnh XK rau quả sang Trung Quốc, qua đó có thể ảnh hưởng ít nhiều tới XK rau quả Việt Nam vào thị trường quan trọng bậc nhất này. Điều đáng quan tâm là rau quả Thái Lan đang có dấu hiệu “mượn” đường Việt Nam để đi sang Trung Quốc. Trong nửa đầu năm nay, Thái Lan là nước XK rau quả nhiều nhất vào Việt Nam với giá trị 286,867 triệu USD (tính đến hết tháng 5), tăng tới 143,31% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, một doanh nhân ngành rau quả cho hay, lượng rau quả Thái Lan đang bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, gian hàng trái cây Việt Nam lại không nhiều. Do đó, rất có thể phần lớn rau quả Thái Lan NK vào Việt Nam là để đi tiếp sang Trung Quốc.

Trong thời gian tới, Hiệp hội Rau quả VN sẽ đẩy mạnh thực hiện các chương trình XTTM, quảng bá rau quả Việt Nam ra với bạn hàng và người tiêu dùng quốc tế. Chẳng hạn, vào tháng 9, Hiệp hội và nhiều DN rau quả sẽ tham gia Hội chợ Asia Fruit Logistica tại Hồng Kông. Đây là hội chợ ngành rau quả tươi hàng đầu châu Á, thu hút sự tham gia của nhiều nhà XNK rau quả trên thế giới.

Một thông tin đáng mừng là một số hội chợ nông nghiệp quốc tế quy mô lớn, chuyên về ngành hàng rau quả, lâu nay, chỉ tổ chức ở Thái Lan, nay cũng đang chuẩn bị tổ chức ở Việt Nam (dự kiến từ 2018) theo hướng luân phiên hàng năm giữa Việt Nam và Thái Lan. Điều này cho thấy ngành hàng rau quả Việt Nam đang ngày càng được đánh giá cao hơn trên thị trường thế giới, và đây cũng là những cơ hội tốt để XTTM, quảng bá cho rau quả nước ta.

(TS Nguyễn Hữu Đạt, Tổng thư ký Vinafruit)

Đẩy mạnh XK rau quả sang Thái Lan

Tuy Thái Lan đang xuất siêu rau quả sang Việt Nam, nhưng rau quả Việt Nam cũng có những cơ hội nhất định để thâm nhập vào thị trường này, nhất là thông qua các hệ thống siêu thị.

Hiện tại hệ thống siêu thị M&M Mega Market (trước đây là Metro), đang xúc tiến, chuẩn bị XK nhiều loại rau quả Việt Nam sang Thái Lan. Còn vào cuối tháng 6 vừa rồi, Central Group Việt Nam, thông qua hệ thống Big C đã tiến hành XK lô vải thiều đầu tiên sang Thái Lan. Số vải thiều này đã được bày bán tại các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm thuộc sở hữu của Central Group ở Thái Lan như Tops, Central Food Hall. 

Trong 5 tháng đầu năm nay, XK rau quả Việt Nam sang Thái Lan đạt 20,715 triệu USD, tăng 12,5% so cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan hiện là thị trường đứng hàng thứ 6 của rau quả Việt Nam và là thị trường lớn nhất ở ĐNA.

Tăng trưởng ở phần lớn các thị trường

Trong 5 tháng đầu năm nay, phần lớn các các thị trường của rau quả Việt Nam đều có sự tăng trưởng. Trong đó, cả 10 thị trường lớn nhất đều tăng trưởng so cùng kỳ 2016.

Cụ thể: XK rau quả sang Trung Quốc là 1,056 tỷ USD, tăng 50,53%; Mỹ đạt 44,66 triệu USD, tăng 23,51%; Nhật đạt 43,296 triệu USD, tăng 56%; Hàn Quốc đạt 40,377 triệu USD, tăng 14,9%; Hà Lan đạt 24 triệu USD, tăng 5,4%; Thái Lan đạt 20,715 triệu USD, tăng 12,5%; Malaysia đạt 20,624 triệu USD, tăng 8,7%; UAE đạt 16,571 triệu USD, tăng 96,3%; Đài Loan đạt 15,296 triệu USD, tăng 5,4%; Nga đạt 14 triệu USD, tăng 67,2%.

 

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024

Ngày 20/4, Công ty CP Thực phẩm Thủy Tạ tổ chức 'Lễ hội Kem Thủy Tạ 2024' tại Nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.