| Hotline: 0983.970.780

Rau rừng tươi: Ngon, bổ nhưng không rẻ

Thứ Tư 05/11/2014 , 13:57 (GMT+7)

Nhu cầu tiêu thụ các loại rau thiên nhiên tăng mạnh đang giúp nhiều hộ làm nghề hái và kinh doanh rau rừng tươi tại Đồng Nai có thu nhập khá, nhờ giá bán cao hơn các loại rau, củ trồng bình thường…

Dọc tuyến đường 25B gần trung tâm huyện Nhơn Trạch hiện có rất nhiều điểm bày bán các loại rau, quả rừng như rau chạy, rau tịnh, rau chùm bao, đọt, trái khổ qua rừng…

Ông Hai Hoàng, chủ điểm bán số 191 là người có thâm niên bán rau quả gần 10 năm ở đây cho biết, hồi mới bán rau rừng nhiều người thấy lạ mua ăn thử. Sau thấy ăn vừa ngon miệng lại vừa có tác dụng tốt cho sức khỏe đã truyền tai nhau tìm mua nên giờ rất đắt hàng.

Ông Hoàng còn cho biết, rau quả rừng giá cao hơn nhiều rau trồng do phải cất công tìm hái trong tự nhiên. Đơn cử như 1 kg rau chạy, chùm bao, rau tịnh, càng cua thì giá là 20.000đ/kg, đọt khổ qua rừng giá từ 20.000 – 30.000đ/kg tùy ngày.

Riêng trái khổ qua rừng có giá tới 60.000 – 70.000đ/kg do ngày càng khó tìm trong tự nhiên, đồng thời có nhiều công dụng tốt như thanh nhiệt, giải độc cơ thể và đặc biệt trẻ con bị rôm sảy chỉ cần nấu nước khổ qua rừng tắm sẽ hết.

Ông Hoàng còn khẳng định: Riêng rau tịnh còn có công dụng thanh quản, trong tiếng nên một số ca sĩ ở TP.HCM đi ngang đều ghé mua.

Tương tự, bà Loan chủ một điểm bán rau rừng có thâm niên hơn 5 năm ở đây cho biết : “Rau rừng mọc tự nhiên, không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hay thuốc kích thích tăng trưởng nên rất sạch. Vào những dịp cuối tuần, lượng khách qua lại đông hơn thường ngày, rất nhiều người ghé mua rau rừng tươi nên có thời điểm không còn để bán”.

Theo bà Loan, sở dĩ rau rừng ở đây tươi do nguồn cung là các hộ chuyên làm nghề hái rau ngay tại huyện Nhơn Trạch. “Cứ đều đặn một ngày 2 lần, rau rừng được giao vào sáng sớm và đầu buổi chiều nên luôn tươi ngon thu hút người mua”, bà Loan nói.

Để tìm hiểu về nguồn cung ứng rau rừng, PV tìm đến nhà bà Tư Hồng (ấp Chính Nghĩa, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch), gia đình có thâm niên hơn 10 năm với nghề hái rau rừng.

Bên mấy giỏ rau chạy nặng gần 30 kg, thành quả của cả buổi chiều đi hái, bà Hồng cho biết: Gia đình gồm 7 người đều tham gia việc hái rau rừng. Đều đặn 4h sáng cả nhà đã dậy, sửa soạn đi hái rau để kịp giao cho các điểm bán trước 7h nhằm giữ rau tươi ngon.

Giá bỏ mối rau rừng tươi từ 12.000 – 15.000đ/kg tùy loại đã giúp gia đình bà Hồng có một công việc thường xuyên và nguồn thu nhập ổn định, đủ trang trải mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình và lo ăn học cho 4 người con. Hãnh diện nhất là cậu con trai học lớp 11, mới đây đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, nhưng hễ rảnh rỗi là cùng vào rừng hái rau phụ giúp gia đình.

Theo các hộ hái rau tại đây, khu vực rau rừng mọc nằm chồng lấn tại hai xã Phước Khánh và Phước An thuộc huyện Nhơn Trạch. Nhưng để vào đến tận nơi rau mọc thì chỉ có thể lội bộ, không đi xe máy được, người hái phải chấp nhận cảnh thường xuyên ướt sũng vì phải băng qua vùng đất ngập nước, nhiều muỗi, đỉa và thường xuyên đối diện với ong, rắn độc.

Riêng loại rau chạy hay mọc ở vùng trũng ngập nước, lại cao từ 1,5 m trở lên nên khi tới nơi phải lội vào giữa đám rồi vít ngọn xuống mới hái được. Loại rau này có đặc điểm mọc um tùm nên ong, rắn cũng khoái vào ở, nếu không khéo rất dễ bị tấn công.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất