| Hotline: 0983.970.780

Rệp vẩy hại gấc

Thứ Tư 22/10/2014 , 08:14 (GMT+7)

Rệp vẩy có hình bán cầu với 2 loại màu (đen và nâu), kích thước to hơn con bọ rùa đỏ trên lúa. 

Triệu chứng: Nhìn trên giàn gấc thấy lá héo, thâm đen; quả héo xanh do rệp vẩy gây hại. Rệp vẩy có hình bán cầu với 2 loại màu (đen và nâu), kích thước to hơn con bọ rùa đỏ trên lúa. Đối tượng này hút chất dinh dưỡng của cây gấc rồi bài tiết ra một chất cho nấm bồ hóng và kiến đen đến ăn theo. Những lá bị nặng không quang hợp được, ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng cho quả.

Nguyên nhân: Do các tháng 6, 7, 8 và nửa đầu tháng 9 có nhiều nắng nóng, mưa thất thường; từ cuối tháng 9 đến nay thời tiết khô hanh là điều kiện cho rệp vẩy phát sinh.

Biện pháp khắc phục: Nhận diện được triệu chứng và đối tượng gây hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Vệ sinh và tạo độ thông thoáng, nhiều ánh sáng, thu dọn những lá héo chết khô ở gầm giàn và phát quang những tán cây che không cần thiết khác. Những lá bị nặng, nhiều rệp vẩy thì dùng kéo sắc cắt ngang cuống và đem tập trung đốt tiêu hủy ngoài đồng.

Ngoài việc bón thúc theo định kỳ, cần tưới nước kịp thời, tưới 3 lần/ngày (cách 1 ngày mới tưới) và tưới vào sáng sớm. Dùng thuốc ANBOOM 40EC và chất bám dính HPC, pha nồng độ 16 - 30 ml thuốc và 1 gói bám dính HPC loại 20 ml với bình 16 - 18 lít phun đều cho cả giàn. Phun vào chiều mát không mưa, phun làm 2 lần, lần 2 cách lần1 từ 2 - 3 ngày.

Xem thêm
Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất