| Hotline: 0983.970.780

Rộn ràng làng hoa, đào có diện tích lớn nhất TP.Yên Bái

Thứ Ba 29/01/2019 , 06:05 (GMT+7)

Xã Minh Bảo là địa phương có diện tích trồng đào lớn của thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái; trong đó tập trung chủ yếu ở thôn Trực Bình 1.

ho-ybi122259791
Bà Lưu Thị Hương chăm sóc hoa

Từ đầu tháng 11 âm lịch, bà con trong xã đã tiến hành công đoạn tuốt lá để cây đào nảy nụ và nở hoa đúng dịp tết Nguyên đán. Ông Trần Như Xuyên, Bí thư chi bộ thôn Trực Bình 1 chia sẻ: “Bà con trong thôn đã trồng đào từ lâu, thấy có hiệu quả kinh tế hơn so với cây trồng khác thì mọi người làm theo. Đều là hàng xóm với nhau, người biết làm lại chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho người chưa biết. Toàn thôn hiện có khoảng 50 hộ trồng đào với tổng diện tích 5,5ha, mỗi năm cũng đem lại nguồn thu gần 400 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Văn Trường ở thôn Trực Bình 1 là người có nhiều kinh nghiệm và có diện tích trồng đào lớn. Theo ông Trường, trồng đào tết không khó nhưng bà con cần chú ý thời tiết để có những biện pháp chăm sóc phù hợp, làm sao cho cây ra hoa đúng dịp tết thì mới bán được giá”.

Nếu như những năm trước đây, người mua chủ yếu thích mua cành để trang trí trong nhà thì vài năm trở lại đây, do thị hiếu tiêu dùng và điều kiện kinh tế gia đình khá hơn trước nên họ thường mua cả cây, tùy vào không gian của mỗi nhà mà lựa chọn cây cho phù hợp.

Ông Trường cho biết thêm: “Hiện nhà tôi có khoảng 250 gốc đào, từ đầu tháng chạp khách đã bắt đầu vào vườn xem và chọn cây, giá đào năm nay cũng ổn định so với năm ngoái, nếu mua cả cây giá dao động từ 1 - 3 triệu đồng/gốc”.

Bên cạnh đó, những hộ trồng hoa cũng tất bật chăm sóc để đem đến cho người tiêu dùng những chậu hoa nở đẹp nhất vào dịp tết. Bà Lưu Thị Hương ở thôn 1 Trấn Ninh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái là người có kinh nghiệm trồng hoa. Với diện tích hơn 6 sào, gia đình bà trồng nhiều loại hoa như hoa cánh bướm, cúc, magic, thược dược… Các loại hoa trong vườn chủ yếu được bà mua hạt trồng, chăm sóc nên giá rẻ hơn so với ngoài thị trường. Mùa nào hoa đấy, trong vườn luôn rực rỡ sắc hoa các loại.

Để chuẩn bị hoa cho Tết Nguyên đán, bà Hương trồng các loại hoa đồng tiền, dạ yến thảo, lay ơn, thược dược, magic… nhưng chủ yếu vẫn là hoa cúc. Bà Hương cho biết thêm: “Khác với hoa cúc, hoa lay ơn dễ trồng nhưng khó "nuôi hoa" đúng vào dịp tết. Nếu hoa phát triển chậm thì có thể dùng điện thắp sáng tăng nhiệt độ kích thích ra hoa sớm. Còn nếu hoa đã nở sớm thì không có cách nào giữ lại đợi tết được. Hoa mà nở không đúng dịp tết thì mất giá, chắc chắn sẽ thua lỗ”.

Theo bà, khâu quan trọng nhất trong trồng hoa tết là chọn giống, xử lý đất và kỹ thuật chăm sóc, người trồng cần căn cứ điều kiện thời tiết để xuống giống hoa cho phù hợp. Hoa của gia đình bà một phần đem ra chợ bán, còn chủ yếu được người dân đến tận nhà chọn mua. Bà bán từ 100.000 - 150.000 đồng/chậu thược dược hay dạ yến thảo, 5.000 -  10.000 đồng/cây cúc, 5.000 - 7.000 đồng/bông hoa đồng tiền… đem lại nguồn thu ổn định.

Nhà vườn Thảo Bích ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái là một trong những địa chỉ được nhiều người dân tìm đến mua hoa vào mỗi dịp tết đến. Với diện tích 5.000 m2, nhà vườn Thảo Bích đã chuẩn bị đa dạng cây, hoa để phục vụ nhu cầu khách hàng vào dịp tết. Dễ dàng nhận thấy các loài hoa lan, hoa trà, hoa hồng nội, hồng ngoại, hoa cúc, đồng tiền, đỗ quyên, các loại hoa treo ban công... chiếm diện tích lớn và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Chị Ngô Thị Vương Bích, chủ vườn hoa Thảo Bích cho hay: “Để đáp ứng nhu cầu của người chơi hoa trong dịp tết, nhà vườn đã chuẩn bị hàng nghìn giỏ hoa, chậu hoa bày trong phòng khách hay để ngoài sân, ban công. Giá cả lại phải chăng, dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng, chơi được lâu nên được khách hàng ưa thích, lựa chọn.

Cùng với hoa lan, hoa ly, hoa cúc, năm nay hoa hồng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Riêng hoa hồng trong vườn nhà tôi có khoảng 300 loại, chủ yếu là hồng Sa Pa, hồng đào, hồng quế, hồng nhung ta, hồng quế kép, quế đơn...”.

Sự nhộn nhịp thị trường hoa tết không chỉ đem lại một khoản thu nhập khá cho các hộ kinh doanh hoa, cây cảnh mà còn mang đến không khí rất gần của ngày xuân rộn ràng, tươi mới.

 

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.