| Hotline: 0983.970.780

Rút ruột container mủ cao su, không chỉ hàng Latex

Thứ Hai 12/04/2010 , 10:58 (GMT+7)

Sau bài viết “Có một đường dây trộm mủ cao su” được đăng trên NNVN, các DN trong nghành cao su như vơi đi được bức xúc chồng chất từ trước tới nay.

Sau bài viết “Có một đường dây trộm mủ cao su” được đăng trên NNVN, các DN trong nghành cao su như vơi đi được bức xúc chồng chất từ trước tới nay.

Do giá trị cao của loại hàng hoá này, nên hiện tượng rút ruột container cao su gần đây liên tục xảy ra kể cả các đơn hàng vận chuyển trong nước lẫn XK, không riêng hàng Latex mà với cả hàng cao su đóng kiện, gây mất uy tín cho người bán và làm mất lòng tin của người mua. Theo ông Tống Văn Dũng- Bộ phận kinh doanh của một Cty Cao su tại miền Trung cho biết: “Cứ 10 lô hàng thì có tới 5- 6 lô bị rút ruột”. Nhưng các DN vẫn phải chịu, “chín bỏ làm mười” mà không biết kêu ai vì:

Thứ nhất: Khi ký hợp đồng vận chuyển với đơn vị vận tải, các DN lỡ ký hàng giao nhận nguyên container, nguyên seal, vì tin tưởng vào tính chất chuyên nghiệp của các đơn vị vận tải. Tức là những đơn vị này chỉ nhận hàng mà không có kiểm đếm, sau đó là kẹp chì tại NM và giao hàng nguyên chì cho khách hàng, mà không ngờ tới trong quá trình vận chuyển container đã bị rút ruột.

Thứ hai: lượng hàng mất từ 100kg-200kg/container tương đương với giá thời điểm hiện tại là 6,3- 12,6 triệu đồng với hàng 3L đóng kiện và 4,4- 8,8 triệu đồng với hàng Latex 60% HA, so với giá trị của 1 container hàng thì không nhiều nên DN đành chấp nhận.

 Do tính chất nhạy cảm này mà không ít DN vận tải cũng không dám nhận kiểm đếm vì không kiểm soát được nhân viên vận tải của mình trong suốt cuộc hành trình mà chỉ nhận nguyên container, nguyên seal hai đầu. Còn DN nhiều khi hợp đồng với các đối tác truyền thống rồi, buộc phải giao hang đúng tiến độ, nên đôi khi cũng phải chấp nhận để giữ khách và uy tín nhà cung câp. Tuy nhiên vẫn có những đơn vị vận tải chuyên nghiệp, có nhận cả kiểm đếm giao nhận hai đầu, song số này không nhiều và đôi khi do họ cũng chính là nạn nhân khi phải chịu trách nhiệm về số hàng mất, nên số lượng đơn vị này cũng dần hạn chế.

 Ông Dũng cho biết thêm: “Cũng may là hợp đồng chúng tôi ký với đối tác thường để số lượng ± 5% và đôi khi khác hàng hiểu ra vấn đề họ cũng thông cảm, bỏ qua và chúng tôi nhanh chóng chuyển trả lại giá trị số hàng bị thiếu”. Về trước mắt, vấn đề này gây thiệt hại đáng kể cho các DN cung cấp sản phẩm cả về vật chất lẫn uy tín, về lâu dài thì việc này không chỉ diễn ra đối với riêng mặt hàng cao su mà cả những mặt hàng XK khác nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu quốc gia.

 Để hạn chế tình trạng trên, thiết nghĩ phải có sự chung sức của cả DXK, đơn vị vận chuyển và các lực lượng trinh sát vì hiện nay sự việc này đang diễn ra rất phức tạp và tinh vi. DN cần tìm nhà vận tải có uy tín và trách nhiệm với các đơn hàng vận chuyển, cần giám sắt tất cả các khâu cân, đo, đong đếm nếu có thể, mặc dù đã chuyển giao trách nhiệm này cho đơn vị vận tải. Còn các đơn vị vận tải nên có đội ngũ nhân viên giao nhận đáng tin cậy và việc giao nhận các lô hàng thường có nhiều khâu và địa điểm trung chuyển phức tạp thì nên kết hợp với các lực lượng trinh sát.

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.