| Hotline: 0983.970.780

Sắc đẹp dối trá chênh vênh giữa phim và đời

Thứ Bảy 29/02/2020 , 09:15 (GMT+7)

Phải chăng, chính sự chênh vênh giữa phim và đời, đã khiến “Sắp đẹp dối trá” trở thành một thảm họa điện ảnh trong mắt giới mộ điệu?

Ca sĩ Hương Giang từng đăng quang Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018. Ảnh: TL.

Ca sĩ Hương Giang từng đăng quang Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018. Ảnh: TL.

Không ngần ngại đại dịch Covid-19, bộ phim “Sắc đẹp dối trá” công chiếu suất đầu tiên vào Ngày Tình nhân 14/2 và lập tức cháy vé. Thế nhưng, trái ngược với doanh thu, bộ phim “Sắc đẹp dối trá” bị khán giả chê không tiếc lời.

Xã hội ngày càng cởi mở hơn trong cách nhìn nhận và đánh giá về người chuyển giới. Để cộng đồng thấu hiểu hơn và thông cảm hơn với người chuyển giới, đã có rất nhiều công trình khoa học lẫn nghệ thuật đề cập trực diện đến họ.

Người chuyển giới đã xuất hiện trong tiểu thuyết, người chuyển giới đã xuất hiện ở sân khấu và người chuyển giới cũng đã xuất hiện trên màn bạc.

Riêng tại Việt Nam, sau bộ phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” sản xuất năm 2014, đã có tiếp một phim truyện điện ảnh “Lô tô” sản xuất năm 2017 nói về gánh Phù Hoa của cô đào Lệ Liễu.

Dựa vào những nền tảng ấy, công chúng có quyền hy vọng bộ phim “Sắc đẹp dối trá” góp thêm một góc nhìn sinh động về người chuyển giới. Đáng tiếc, những gì diễn ra trong bộ phim “Sắc đẹp dối trá” lại gây thất vọng hoàn toàn.

Nói một cách khách quan, người xem đặt niềm tin vào bộ phim “Sắc đẹp dối trá” vì diễn viên đóng vai chính là ca sĩ Hương Giang - một gương mặt chuyển giới nổi tiếng trong show biz Việt.

Ca sĩ Hương Giang từng có cuốn tự truyện “Tôi vẽ chân dung tôi” rất được hoan nghênh. Khi nhận lời đóng phim “Sắc đẹp dối trá”, phải chăng ca sĩ Hương Giang cũng tin tưởng sẽ có bước đột phá ở nghệ thuật thứ bảy?

Rất chân thành, ca sĩ Hương Giang thổ lộ: “Tôi không nhảy sang diễn viên vì ca hát khó khăn hay làm hoa hậu không được. Công việc của tôi vẫn đang rất ổn. Tôi chỉ đang thử sức mình thôi. Tóm lại, đơn giản là do tôi thích làm những gì chưa được làm nên lựa chọn đóng phim này”.

Đề tài người chuyển giới vốn có sức lôi cuốn đặc biệt. Tò mò cũng có, mà chia sẻ cũng có. Vì vậy, khi bộ phim “Sắc đẹp dối trá” được đạo diễn Kay Nguyễn bấm máy tại trường quay, không ít khán giả đã không giấu được sự hồi hộp. Bởi lẽ, ca sĩ Hương Giang được “đo ni đóng giày” cho bộ phim “Sắc đẹp dối trá” thì những tình huống trong phim liệu có liên quan đến ca sĩ Hương Giang không?

Ca sĩ Hương Giang bộc bạch: “Câu chuyện về cuộc đời tôi không còn mới, có đầy trên báo chí và tôi cũng từng viết sách, in sách rồi. Nếu bộ phim này chỉ xoay quanh chuyện tôi chuyển giới thì chẳng có gì mới cả. Tôi khẳng định, phim này không phải phim về cuộc đời tôi mà là câu chuyện riêng biệt. Trong phim chỉ có những từ như chuyển giới, hoa hậu thì ai nghe cũng nghĩ tới tôi, nhưng để xem phim thì không như thế”.

Đúng là bộ phim “Sắc đẹp dối trá” lại hoàn toàn khác những điều mà người yêu điện ảnh cố gắng hình dung. Bộ phim “Sắc đẹp dối trá” kể về Văn Dương - một nam diễn viên đóng thế bình thường, nhưng luôn mong muốn được sống trong hình hài phụ nữ. Văn Dương hiền lành và không có gì nổi trội trong nghề nghiệp. Mơ ước chuyển giới đối với Văn Dương xa vời vì không có đủ tiền để phẫu thuật thẩm mỹ.

Rồi một ngày, vì vô tình chứng kiến một vụ án mạng, Văn Dương bị giang hồ truy sát để bịt đầu mối. Không còn cách nào khác, Văn Dương đành trốn chui trốn lủi và… quyết định chuyển giới để qua mắt những kẻ đang vây bắt mình. Trong thân phận mới, Văn Dương ngỡ được sống hạnh phúc theo ý mình, thì gặp… trớ trêu. Để có tiền chữa chạy cho người cha bị bạo bệnh, Văn Dương đành tham dự một cuộc thi nhan sắc. Và cuối cùng mọi chuyện đổ bể…

Ca sĩ Hương Giang trong phim Sắc đẹp dối trá. Ảnh: TL.

Ca sĩ Hương Giang trong phim Sắc đẹp dối trá. Ảnh: TL.

Nội dung thì tàm tạm, nhưng những chi tiết trong bộ phim “Sắc đẹp dối trá” lại vụng về và khiên cưỡng. Nhất là diễn xuất của diễn viên chính cứ giống như minh họa cho một music video nào đó…

Lẽ ra, từ người thật thì phải thuyết phục khán giả trên phim chứ. Ca sĩ Hương Giang đóng phim “Sắc đẹp dối trá” mà không nhận ra những lắt léo ngờ nghệch về người chuyển giới ư?

Ca sĩ Hương Giang thú nhận: “Trong quá trình đóng phim này, người ta vẫn hay hỏi tôi về quá trình chuyển giới vì không ai rõ hơn tôi. Người ta có thể đọc sách báo để tìm hiểu nhưng vẫn hỏi tôi vì tôi từng trải qua quá trình chuyển giới. 

Tôi chỉ góp ý trên phương diện đó thôi chứ còn việc hôn ai hay ai hôn tôi là do đạo diễn, tôi không tham gia. Việc hôn như thế nào cho có cảm xúc là kỹ năng diễn xuất mà tôi học được thôi. Tôi hi vọng nụ hôn của tôi sẽ là một trong những nụ hôn đẹp nhất màn ảnh”.

Hai diễn viên gạo cội Hữu Châu và Kim Xuân trong vai bố mẹ của Văn Dương, dù cố gắng hết sức, cũng không thể nào cứu vãn chất lượng bộ phim “Sắc đẹp dối trá”. Về mặt doanh thu, có lẽ những người đầu tư cho bộ phim “Sắc đẹp dối trá” cũng tương đối hài lòng. Thế nhưng, về mặt nghệ thuật, thì bộ phim “Sắc đẹp dối trá” thất bại cả về biên kịch lẫn đạo diễn.

Tại sao lại thế nhỉ, khi người cầm trịch cho bộ phim “Sắc đẹp dối trá” là Kay Nguyễn vốn thành danh trong điện ảnh từ vai trò của một biên kịch? Tính đến nay, Kay Nguyễn được biết đến với những kịch bản phim như “1735km”, Người bất tử”, “Cô Ba Sài Gòn”…

Riêng với kịch bản “Cô Ba Sài Gòn” thì Kay Nguyễn được nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tín nhiệm giao luôn cho vị trí đạo diễn.

Được xem là một gương mặt mới của làng điện ảnh, Kay Nguyễn từng rất hào hứng phát biểu: “Khi mình làm đạo diễn, nhiệm vụ của mình sẽ là vận dụng kỹ thuật viết, ngôn ngữ phim giải trí để hoàn thành tốt nhất một kịch bản, theo đường hướng của đạo diễn, hoặc của nhà sản xuất. 

Còn khi mình làm đạo diễn hoặc sản xuất, mình cũng phải kết hợp với biên kịch. Lúc này, mình cũng sẽ biết quyền hạn và trách nhiệm của mình ở đâu để khơi gợi được hợp tác tốt nhất từ biên kịch”.

Vậy mà, với bộ phim “Sắc đẹp dối trá” thì Kay Nguyễn đều không hoàn thành cả hai sứ mệnh biên kịch và đạo diễn.

Ca sĩ Hương Giang là gương mặt chuyển giới đầu tiên tham gia cuộc thi Vietnam Idol vào năm 2012. Ảnh: T.L.

Ca sĩ Hương Giang là gương mặt chuyển giới đầu tiên tham gia cuộc thi Vietnam Idol vào năm 2012. Ảnh: T.L.

Của đáng tội, sự lỡ làng của bộ phim “Sắc đẹp dối trá” lại ít ai soi xét trách nhiệm của Kay Nguyễn mà chủ yếu hụt hẫng vì vai chính Văn Dương của ca sĩ Hương Giang.

Nhiều người tiếc rẻ rằng, nếu mời diễn viên chuyên nghiệp, có lẽ hình tượng người chuyển giới trong bộ phim “Sắc đẹp dối trá” sẽ khả quan hơn.

Ca sĩ Hương Giang không đồng tình: “Nếu đòi hỏi những diễn viên quen thuộc quá thì người ta cũng quay nhiều phim khác rồi. Quan trọng là những con người phù hợp để tạo ra một ê-kíp phù hợp, chứ cố ghép nhiều ngôi sao vào trong một phim thì chưa chắc họ đã cùng nhau tỏa sáng và phim sẽ chiến thắng. Quan trọng là diễn xuất của các bạn có tỏa sáng không chứ không nhất thiết phải là cái tên”.

Kết quả, ca sĩ Hương Giang không thể tỏa sáng trong bộ phim “Sắc đẹp dối trá”. Giới mộ điệu thở dài ngao ngán cho một cơ hội hỏng bét của ca sĩ Hương Giang.

Bởi lẽ, từ chàng trai Nguyễn Ngọc Hiếu phải trải qua chặng đường cam go mới có thể phẫu thuật thành ca sĩ Hương Giang vào năm 2011, rõ ràng ca sĩ Hương Giang thừa điều kiện để phô diễn vẻ đẹp người chuyển giới.

Bẽ bàng với vai Văn Dương trong bộ phim “Sắc đẹp dối trá”, liệu ca sĩ Hương Giang có còn hứng thú với điện ảnh không? Ở tuổi 29, Hoa hậu chuyển giới quốc tế - Hương Giang phân bua: “Trong lĩnh vực diễn xuất này cũng thế, tôi chỉ muốn mọi người nhìn nhận tôi ở khía cạnh, nó có đem lại cảm xúc cho mọi người hay không? Tôi không dám nói mình diễn hay, diễn tốt.

Nếu mọi người nhận định “Hương Giang cái gì cũng làm được” thì khi xem phim, mọi người sẽ khắt khe với tôi. Tôi không thích thế. Mọi người đừng trông chờ gì cả, cứ nghĩ Hương Giang đóng phim à, giời ơi, chỉ thế thôi thì khi xem phim mọi người sẽ thấy ờ, cũng được. Tôi chỉ mong thế thôi”.

(Kiến thức gia đình số 9)

Xem thêm
Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên dành cho người mẫu tạo bằng trí tuệ nhân tạo

Cuộc thi Nhà sáng tạo AI Thế giới của Fanvue nơi các 'thí sinh' được tạo bằng máy tính sẽ tranh tài dựa trên vẻ đẹp và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

U23 Việt Nam thắng 3-1 U23 Kuwait: Càng đá càng hay

U23 Việt Nam đã có chiến thắng quan trọng mở màn chiến dịch VCK U23 Châu Á trước U23 Kuwait vởi tỷ số 3-1.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.