| Hotline: 0983.970.780

Sách Nhà nước đặt hàng mau chóng ra đồng nát

Thứ Sáu 28/06/2019 , 13:10 (GMT+7)

Sau khi báo NNVN đăng bài “Cần làm rõ nguồn gốc sách lưu chiểu thanh lý”, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc cho biết: Không chỉ tại hội chợ, mà nhiều nơi, sách lưu chiểu được thanh lý bán cân tập trung về, thậm chí cả rao bán theo cân trên facebook.

Thanh lý theo cân

Theo bạn đọc phản ánh, trên một trang facebook tại Hà Nội rao bán cả các đầu sách viết về văn kiện và tính theo cân. Được biết, số sách này được thanh lý từ một trường đại học nằm trên quận Cầu Giấy, Hà Nội.

nh-2154524678
Sách lưu chiểu bị đem ra bán thanh lý. Ảnh: Như Đông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng loạt sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa nộp lưu chiểu cuối năm 2018, đầu năm 2019 cũng đã ra... đồng nát như: “Đồng chí Lương Khánh Thiện với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nam”, “Lê Quang Đạo - Tiểu sử”, “Những sự kiện lịch sử Đảng bộ tỉnh Ninh Bình (1992 - 2015)”… Các sách này đều có con dấu nộp lưu chiểu của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật và chữ ký của Chánh Văn phòng Nguyễn Hữu Việt. 

PV Báo NNVN đã trao đổi với ông Nguyễn Hữu Việt, Chánh Văn phòng Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật. Ông Việt đề nghị chuyển cho xem những cuốn sách này và cho biết: “Thường thường, sách tôi ký đây là nộp lưu chiểu về Cục Xuất bản rồi. Chúng tôi chỉ gửi về những nơi theo quy định. Nếu khách hàng mua được sách nộp lưu chiểu ở ngoài thì đây là vấn đề để chúng tôi cần phải xác minh và xem xét lại”.
 

Sách lưu chiểu của nhiều NXB lọt tầm... thanh lý

Ngoài ra còn có nhiều đầu sách của các đơn vị khác như bộ 3 cuốn hồi ký “Chiến đấu trong vòng vây”, “Đường tới Điện Biên Phủ” và “Điện Biên Phủ điểm hẹn lịch sử” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (NXB Thông tin và Truyền thông, 2018); “General Mai Chí Thọ” (Đại tướng Mai Chí Thọ) của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải (NXB Thế giới, 2018); “Những câu chuyện hiện vật” tập 4 do Trung tâm di sản các nhà khoa học Việt Nam biên soạn (NXB Thế giới, 2018);

“Nở tàn biên ký” của Lê Vũ Trường Giang (NXB Văn hóa Văn nghệ - Saigon books, 2018); “Họ Lê thông tin việc họ” của Hội đồng họ Lê Việt Nam (NXB Thanh Hóa, 2019); “Lịch sử Đảng bộ xã Đồng Lạc (1947 - 2015)” huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn (NXB Lao động, 2018); “Lịch sử Đảng bộ xã Lãng Ngâm (1945 - 2018)” huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh (NXB Lao động, 2018);

“Lịch sử cách mạng xã Khánh Nam (1945 - 2015)” huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa (NXB CTQG Sự thật, 2018); “Viện Văn học 65 năm xây dựng, phát triển và đổi mới” (NXB Khoa học Xã hội, 2018); “Những ký ức còn lại” hồi ký của Thiếu tướng, Viện sĩ Trần Xuân Thu (NXB Hội Nhà văn, 2018); “Nhìn từ Huế II” tác giả Dương Phước Thu (NXB Thuận Hóa, 2018);

“Đối thoại với hoa” tác giả PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái (NXB Văn hóa Văn nghệ, 2018); “Hạt bụi bay xa” hồi ức của Trần Trung Sáng (NXB Đà Nẵng, 2018)…

Một đặc điểm chung là tất cả các đầu sách góp mặt có dấu lưu chiểu của các nhà xuất bản trong cả nước, kể cả đơn vị địa phương như Thanh Hóa, Đại học Vinh, Thuận Hóa, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… đều được tập trung thanh lý tại Hà Nội.

Như vậy, khó có khả năng sách nộp lưu chiểu từ các Sở Thông tin và Truyền thông thanh lý, mà có thể ở hai đơn vị là Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Thư viện Quốc gia.

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam cho biết: “Sách nộp lưu chiểu không phải chỉ riêng Thư viện Quốc gia mà các nhà xuất bản Trung ương phải nộp cho Cục Xuất bản, các nhà xuất bản địa phương thì còn phải nộp cho cơ quan quản lý Nhà nước là Sở Thông tin và Truyền thông của tỉnh đó. Tôi khẳng định luôn ở Thư viện Quốc gia không bao giờ bán sách cũ”.

“Không có chuyện Thư viện Quốc gia thanh lý sách hay bán sách ra ngoài. Chúng tôi còn đang kêu gào các đơn vị xuất bản nộp sách cho đủ thì làm sao có chuyện bán sách ra ngoài”.

(Ông Nguyễn Xuân Dũng – Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam)

Trao đổi với Báo NNVN, ông Hoàng Văn Tú, Giám đốc NXB Thanh Hóa bày tỏ: “Việc sách lưu chiểu bị bán ra đồng nát hay các hội chợ sách, phía nhà xuất bản chúng tôi không biết. Còn sách do các đơn vị liên kết nộp lưu chiểu với NXB Thanh Hóa, chúng tôi đều bảo quản đầy đủ.

Theo quy định của Luật Xuất bản, sách lưu chiểu chúng tôi phải nộp ở hai nơi đó là Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT-TT) và Thư viện Quốc gia Việt Nam (Bộ VH-TT&DL). Sách NXB nộp lưu chiểu ở hai nơi này đều giống nhau không có điểm gì phân biệt được”.

Vẫn theo chia sẻ của Giám đốc NXB Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh, nhiều nơi còn thiếu sách đọc. Nhiều đơn vị gửi công văn đến NXB Thanh Hóa xin sách cũ. Để đáp ứng nhu cầu đọc sách của các huyện, xã, thôn của địa phương, NXB Thanh Hóa đã luân chuyển những đầu sách lưu kho hết thời hạn lưu chiểu để tặng cho các đơn vị có nhu cầu.

Cùng quan điểm với Giám đốc NXB Thanh Hóa, ông Nguyễn Xuân Dũng cũng phân trần: “Thư viện Quốc gia không bao giờ thanh lý sách. Nếu giả sử có thừa bản thì lại tặng cho các thư viện các tỉnh chứ không bao giờ bán sách cũ”.

Bày tỏ với Báo NNVN, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam nói: “Sách nộp vào Thư viện Quốc gia thì chúng tôi thu đủ, còn họ đóng dấu nộp lưu chiểu như thế nào mà lại có sách bán ra đồng nát thì chúng tôi không rõ đâu, chắc là phải tận mắt chứng kiến, kiểm tra lại các bên xem như thế nào vì dấu là do các nhà xuất bản đóng chứ không phải do Thư viện Quốc gia đóng”.

Mau chóng ra đồng nát

Nhiều bộ sách Nhà nước đặt hàng đã mau chóng được cân thanh lý như: Sách nằm trong Dự án sách 1000 năm Thăng Long (UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư) giai đoạn 2; sách của dự án các tác giả, tác phẩm được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước (Hội Nhà văn Việt Nam làm chủ đầu tư); dự án “Công bố phổ biến tài sản văn hóa văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam” (Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam).

Gần đây nhất, sách thuộc dự án “Công bố phổ biến tài sản văn hóa văn nghệ dân gian các dân tộc thiểu số Việt Nam” do Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam” làm chủ đầu tư cũng mau chóng ra đồng nát.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất