| Hotline: 0983.970.780

Sachi sai quả trên đất Lâm Đồng

Thứ Hai 17/07/2017 , 14:02 (GMT+7)

Ở xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), gia đình ông Chữ Văn Xoa (57 tuổi) được xem là hộ đầu tiên mạnh dạn đưa cây sachi về địa phương gieo trồng thương phẩm. Hiện vườn sachi rộng 3.000m2 của gia đình ông đang ra trái chi chít, hứa hẹn một vụ bội thu.

08-45-03_dsc_1458
Ông Chữ Văn Xoa bên vườn sachi đang cho trái

Trước đây, cũng như hầu hết các hộ trong thôn Thanh Trì, xã Đông Thanh, gia đình ông Xoa lấy cây cà phê làm kinh tế chủ lực. Trên 1ha đất trồng cà phê, làm lụng quanh năm nhưng vợ chồng ông Xoa cũng chỉ đủ ăn, thậm chí thâm hụt nếu vụ đó cà phê mất mùa. Cách đây 2 năm, gia đình ông đã quyết định táo bạo, phá bỏ vườn cà phê đang vào thời kỳ cho ra trái tốt nhất để chuyển sang trồng cây dược liệu.

Ông Xoa chia sẻ, sau khi được dự lớp tập huấn của khuyến nông do UBND xã tổ chức, thấy trồng cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao hơn cà phê nên ông đã về bàn bạc với vợ, con, chuyển một phần cây cà phê sang trồng sachi. Một năm sau, gia đình ông Xoa phá bỏ hết diện tích cà phê còn lại để trồng cây sâm quy, đan sâm, đương quy.

Hiện toàn bộ diện tích 1ha đất của gia đình ông Xoa đều đã được chuyển sang trồng các loại cây dược liệu. Theo ông Xoa, cây sachi rất phù hợp với vùng đất Đông Thanh, từ khi xuống giống tới nay, vợ chồng ông chưa lần nào phải sử dụng thuốc để bơm xịt vì cây hầu như không có bệnh. Cây sachi được trồng theo hàng, tương đối giống cách trồng chanh dây, cây cũng leo trên giàn. Tổng đầu tư để trồng sachi vào khoảng 40 triệu đồng/sào, bao gồm giàn leo, giống và phân bón (chủ yếu phân chuồng).

Loại cây trồng này trồng được 2 năm thì bắt đầu cho ra trái. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, cây sachi cho thu hoạt liên tục trong vòng 20 năm mới phải phá bỏ. Năm nay, 3.000m2 sachi của gia đình ông Xoa đồng loạt ra quả sai chi chít. Hiện giá sachi khô trên thị trường là 60.000 đồng/kg và vườn sachi của gia đình ông Xoa đã có người tới đặt mua.

Ông Trần Ngọc Huân, cán bộ khuyến nông xã Đông Thanh cho biết, cây sachi là loài thực vật họ thầu dầu xuất xứ từ Nam Mỹ. Axit Omega-3 chứa trong hạt sachi được cho là có 48 -54%, giúp phát triển và nâng cao trí tuệ, giảm cholesterol, điều hòa huyết áp, cân bằng tế bào thần kinh, giảm các nguy cơ đột tử do bệnh tim mạch gây nên… Thời gian gần đây thấy trồng cây sachi cho hiệu quả kinh tế cao nên một số gia đình tại địa phương mới bắt đầu mua giống về trồng. Theo thống kê, trên địa bàn xã Đông Thanh hiện có khoảng 10ha cây dược liệu các loại. Việc đưa các loại cây dược liệu về gieo trồng đã giúp nhiều gia đình chuyển đổi cơ cấu câu trồng, không còn hoàn toàn phụ thuộc vào cây cà phê nữa.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất