| Hotline: 0983.970.780

Sai phạm vì 'thổi bay' hơn 240 tấn xi măng vẫn vào cấp ủy

Thứ Tư 12/08/2015 , 08:29 (GMT+7)

Dù đang trong thời gian xem xét kỷ luật về chính quyền do liên quan đến vụ “nuốt” hơn 244 tấn xi măng tại xóm An Phong nhưng Chủ tịch UBND xã Đông Cao (huyện Phổ Yên, nay là TX Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) vẫn được đưa vào cấp ủy nhiệm.

17-11-39_1
Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên chỉ đạo xem xét kỷ luật Chủ tịch UBND xã Đông Cao

"Thổi bay" hơn 200 tấn xi măng

Vụ việc bắt nguồn từ thực hiện chủ trương của huyện Phổ Yên về kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Theo đó, năm 2009, 2010, UBND xã Đông Cao được giao làm chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông nông thôn tại xóm An Phong với tổng chiều dài 2.486 mét, rộng 3 mét, dày 0,18m và tổng kinh phí dự toán trên 1,2 tỷ đồng.

Với lý do An Phong là xóm xa trung tâm xã, điều kiện để phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, ngày 10/12/2009 UBND xã Đông Cao đã có Công văn số 53/CV-UBND về việc đề nghị nâng mức hỗ trợ xây dựng đường bê tông xi măng từ 50% lên 60% giá trị công trình.

Và ngày 18/12/2009 đã được UBND huyện Phổ Yên đồng ý điều chỉnh tại Quyết định số 19500/QĐ-UBND. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ xóm An Phong xây dựng đường bê tông 539 tấn xi măng và 110.118.000 đồng.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được nguồn xi măng cấp về, Ban Xây dựng xóm An Phong đã tính toán đến việc chuyển nhượng bớt vật tư này.

Theo Kết luận về việc giải quyết nội dung đơn kiến nghị, tố cáo của công dân xóm An Phong, xã Đông Cao của Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên ngày 8/4/2013, Ban Xây dựng xóm An Phong đã bán là 4.889 bao x 50kg/bao = 244.450kg.

Trong đó, số xi măng bán do không thực hiện theo thiết kế nhưng đã được quyết toán là 92.450kg và số xi măng bán do bớt từ công trình là 152.000kg.

Điều đáng nói là với cương vị đại diện Chủ đầu tư, ông Đinh Văn Cường biết rất rõ việc Ban Xây dựng đường bê tông xi măng xóm An Phong bớt xén xi măng từ công trình để bán ra ngoài, nhưng vị Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Đông Cao không những không ngăn chặn kịp thời mà còn trực tiếp nhúng tay vào sai phạm này.

Cụ thể, ông Đinh Văn Cường “là người gọi điện cho ông Nguyễn Văn Dục (Trưởng xóm, Trưởng Ban xây dựng xóm An Phong) mua hộ cho ông Tuấn Nam Đô (cán bộ thú y) 40 bao 50kg/bao = 2 tấn xi măng với số tiền: 2 tấn x 60.000đ/tạ = 1.200.000đồng”.

Thế nhưng, tại Kết luận về việc giải quyết nội dung đơn kiến nghị, tố cáo của công dân xóm An Phong, xã Đông Cao do ông Lê Thanh Tuyết (Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên) ký ban hành ngày 8/4/2013 thì hành vi “tiếp tay” cho sai phạm của Chủ tịch UBND xã Đông Cao đã được giảm nhẹ đi rất nhiều.

Nó biến thành “buông lỏng công tác quản lý trong việc thi công công trình đường bê tông xi măng xóm An Phong, thiếu kiểm tra, giám sát việc thi công của các đơn vị thi công, chính vì vậy đã để xảy ra việc bán xi măng trái quy định, thi công không hết dự toán được duyệt”.

Với lý do “thiếu sâu sát trong công tác quản lý dẫn đến những sai phạm của Ban Xây dựng đường bê tông xi măng xóm An Phong trong việc tự ý bớt, bán 244 tấn xi măng làm đường từ nguồn vốn Nhà nước cấp đối ứng dẫn tới ảnh hưởng đến chất lượng công trình…”, ngày 23/9/2013, tại Quyết định số 56-QĐ/UBKTHU của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phổ Yên đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đông Cao Đinh Văn Cường.

Vẫn vào cấp ủy và tái đắc cử

Trước những kiến nghị, tố cáo tiếp tục của người dân, ngày 26/1/2015, trong Văn bản số 65/UBND-TTR gửi Chánh Thanh tra huyện, Trưởng phòng Nội vụ huyện và UBND xã Đông Cao, ông Lê Thanh Tuyết (Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên) cũng đã tiếp tục chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện “Tham mưu cho UBND huyện thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét và thi hành kỷ luật đối với ông Đinh Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Đông Cao về những sai phạm đã kết luận”.

17-11-39_2
Bất chấp các quy định hiện hành, ông Đinh Văn Cường vẫn được đưa vào cấp ủy nhiệm kỳ mới

Theo đó, đến thời điểm này các nội dung trong Kết luận số 01/KL-UBND ngày 8/4/2013 như: Việc thu hồi 151.847.000 đồng mà Ban Xây dựng đường bê tông xóm An Phong đã bán 152 tấn xi măng từ nguồn đối ứng của Nhà nước vào ngân sách; thu hồi 15.938.527 đồng mà Ban Xây dựng đường bê tông xi măng xóm An Phong đã chi sai quy định cũng như việc quyết toán khống 92.450kg… vẫn chưa được xã Đông Cao thực hiện.

Đang trong thời gian xem xét và thi hành kỷ luật như vậy, thế mà tháng 4/2015, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Đông Cao Đinh Văn Cường vẫn được giới thiệu nhân sự vào cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và tại Đại hội Đảng bộ xã Đông Cao hồi tháng 5 vừa qua, ông Đinh Văn Cường vẫn tái cử dù nhận được rất nhiều phản ứng từ người dân và dư luận.

Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí, nêu rõ: “Kiên quyết không sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu tái cử những người tham nhũng, lãng phí hoặc bao che, tiếp tay cho tham nhũng, lãng phí. Xem xét, xử lý trách nhiệm người giới thiệu, người bổ nhiệm, đề bạt cán bộ đã bao che hành vi tham nhũng, lãng phí của người được bổ nhiệm, đề bạt”; và “Những đảng viên có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, uy tín giảm sút, dù cơ quan chức năng chưa kết luận được, cấp ủy vẫn phải xem xét cân nhắc, bố trí công việc khác cho phù hợp”.

Vậy có hay không việc cơ quan chức năng và lãnh đạo huyện Phổ Yên bỏ qua các quy định hiện hành cố tình bao che đối với trường hợp của ông Đinh Văn Cường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đông Cao như tố cáo của người dân?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm