| Hotline: 0983.970.780

Thứ Bảy 10/06/2017 , 06:35 (GMT+7)

06:35 - 10/06/2017

Sân bay hay Sân golf???

Đề án xây dựng sân bay Long Thành tuy đã được Quốc hội phê duyệt. Nếu hiện hữu một Long Thành, thì ngành hàng không Việt Nam sẽ được nâng lên một tầm vóc mới.

Nhưng để sân bay này hình thành và đi vào khai thác, thì còn cần một thời gian rất dài, có khi cả chục năm, trong khi hiện tại thì sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, một sân bay lớn nhất Việt Nam, đang lâm vào tình trạng quá tải.

Năm 2016, tổng lượng hành khách qua sân bay này là 32,5 triệu lượt, trong đó 20,6 triệu lượt khách nội địa và gần 12 triệu lượt khách quốc tế, vượt công suất 37%. Và năm 2017 này, tình trạng quá tải sẽ còn trầm trọng hơn nữa.

Thiếu sân đỗ máy bay, thiếu đường băng cất và hạ cánh. Đó là hai thứ thiếu nhất khiến sân bay lớn nhất nước này lâm vào tình trạng quá tải, kẹt cứng. Điều duy nhất để giải quyết tình trạng quá tải này, là mở rộng diện tích sân bay. Nhưng, quỹ đất của sân bay đã hết.

Thực ra, quỹ đất dự trữ của sân bay vẫn còn. Nhưng từ hàng chục năm nay, nó đã bị cắt ra để giao cho một nhà đầu tư tư nhân xây dựng một sân golf, rộng tới 160 ha, chưa kể rất nhiều nhà hàng, khách sạn khác. Sân golf là một loại hình giải trí hoàn toàn không đại chúng. Sân golf chỉ dành cho giới nhà giầu. Để trở thành hội viên của một sân golf, phải đóng hàng chục ngàn USD. Người có thu nhập trung bình và người nghèo đừng hòng bén mảng.

Ai lập dự án đầu tư sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất? Ai phê duyệt dự án và cấp phép đầu tư, xây dựng? Tất cả đều đã là chuyện của ngày hôm qua. Nhưng, trước sự quá tải của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV này, rất nhiều đại biểu đã đề xuất: Để một sân golf tồn tại ngay trong sân bay, góp phần gây nên tình trạng quá tải, kẹt cứng của sân bay, là một điều thậm vô lý. Cần thu hồi đất của sân golf đó, lấy đất mở rộng sân bay, nói như bà Phạm Khánh Phong Lan, ĐB Thành phố Hồ Chí Minh, là: "Nếu dành đất phục vụ cho mục đích quân sự thì sẵn sàng, không cần phải tranh cãi. Nhưng ở đây lại trở thành đất dân sự để kinh doanh, là điều không thể chấp nhận được. Vì sân golf chỉ phục vụ cho lợi ích của một nhóm người, không vì lợi ích chung”.

Ý kiến rất thuyết phục đó đã nhận được sự đồng tình của các ĐB khác và của cử tri. Thu hồi sân golf, sẽ có thêm 160 ha đất để mở rộng sân bay, tình trạng quá tải, kẹt cứng sẽ được cơ bản giải quyết.

Tuy nhiên, cũng còn một số ý kiến ngược chiều, cho rằng đã cấp phép cho nhà đầu tư. Bây giờ nếu thu hồi lại, thì thứ nhất là sẽ phải bỏ ra một số tiền rất lớn để đền bù, không chỉ là đền bù cơ sở vật chất, mà còn phải đền bù cả khoản lợi nhuận họ không thu được khi chưa hết thời gian thuê đất. Thứ hai, là làm thế, sẽ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư v.v và v.v.

Phản bác lại những ý kiến này, rất nhiều ĐB đã cho rằng nếu bắc bàn cân lên để cân nhắc lợi hại, thì việc thu hồi sân golf xem ra vẫn có lợi hơn. Song trên thực tế, mọi lựa chọn giữa Sân bay hay Sân golf không chỉ đơn giản vậy!