| Hotline: 0983.970.780

Sẵn sàng kết nối, tiêu thụ nông thủy sản nội địa

Thứ Ba 11/08/2020 , 08:01 (GMT+7)

Trước việc dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn bám sát diễn biến, sẵn sàng tổ chức các hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ nông thủy sản nội địa khi có thể.

Trung tâm XTTM Nông nghiệp cho biết sẽ nghiên cứu triển khai việc kết nối, tiêu thụ nông thủy sản bằng các hình thức trực tuyến nếu dịch Covid-19 phức tạp kéo dài. Ảnh: Lê Bền.

Trung tâm XTTM Nông nghiệp cho biết sẽ nghiên cứu triển khai việc kết nối, tiêu thụ nông thủy sản bằng các hình thức trực tuyến nếu dịch Covid-19 phức tạp kéo dài. Ảnh: Lê Bền.

Theo Trung tâm XTTM Nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hiện một số chương trình xúc tiến thương mại, phiên chợ nông sản, hoạt động kết nối tiêu thụ nông thủy sản tại thị trường nội địa theo kế hoạch đang gặp khá nhiều khó khăn.

Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm XTTM Nông nghiệp cho biết, theo kế hoạch, tuần lễ giới thiệu, kết nối tiêu thụ nhãn Hưng Yên tại Hà Nội dự kiến sẽ được diễn ra từ ngày 16 đến ngày 20/8.

Hiện nay, Hà Nội có chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ nông thủy sản của các tỉnh tại thị trường Hà Nội. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nên đến thời điểm này, Trung tâm XTTM Nông nghiệp và UBND tỉnh Hưng Yên vẫn tạm thời chưa chốt được chính thức thời gian diễn ra sự kiện này.

Chương trình này dự kiến sẽ có nhiều hoạt động kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ nhãn Hưng Yên với các hệ thống bán lẻ, nhà phân phối, siêu thị lớn tại Hà Nội..., nhất là trong bối cảnh mùa nhãn năm nay được mùa lớn, hiện nay giá nhãn đang thấp.

“Chúng tôi vẫn đang bám sát diễn biến của tình hình dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương Hưng Yên để cố gắng tổ chức được sự kiện này nếu điều kiện cho phép và mong tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát”, ông Đào Văn Hồ cho biết.

Cũng theo ông Hồ, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ nông thủy sản tại thị trường nội địa đang được Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai trong thời gian tới như: các phiên chợ nông thủy sản tại Huế, Đà Lạt, Hải Phòng, Kon Tum... sẽ dự kiến được triển khai trong thời gian tới.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào diễn biến về tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng tinh thần sẽ vừa theo dõi tình hình dịch bệnh, vừa chủ động triển khai các kế hoạch, sẵn sàng cho việc tổ chức sự kiện khi điều kiện cho phép.

Hiện một số địa phương đang hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, nên một số chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ tại thị trường nội địa do Trung tâm XTTM triển khai có thể bị tạm ngừng, ví dụ chương trình phiên chợ tuần nông sản tại Nha Trang (Khánh Hòa), tuần lễ na Chi Lăng (Lạng Sơn) đã hoàn tất công tác chuẩn bị tổ chức trong tháng 8/2020, tuy nhiên các địa phương này thông báo hoãn sự kiện.

Trước tình hình này, Trung tâm XTTM Nông nghiệp cho biết đang nghiên cứu triển khai việc kết nối, tiêu thụ nông thủy sản tại thị trường nội địa thông qua các hình thức trực tuyến giữa các đơn vị cung ứng và các đơn vị tiêu thụ phân phối, nhất là tại các đô thị lớn...

Trong 2 tháng gần đây, Trung tâm XTTM Nông nghiệp cũng đã tổ chức được hàng loạt các hoạt động kết nối giao thương nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông thủy sản tại thị trường nội địa như: Chương trình kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) tại Hà Nội; phiên chợ tuần nông sản tại Hà Nội; phiên chợ tuần nông sản tại Big C Thăng Long, Big C An Lạc (TP.HCM), Big C Cần Thơ; phiên chợ thủy sản và các mặt hàng cá tra tại Hà Nội...

Qua đó, đã tăng cường được kênh tiêu thụ nội địa cho các sản phẩm nông thủy sản. Đặc biệt trong Chương trình kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra với Tuần hàng cá tra và các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 do Bộ NN-PTNT tổ chức tại Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) hồi đầu tháng 6/2020, đã tạo kênh kết nối tiêu thụ rất khả quan đối với các sản phẩm cá tra tại thị trường phía Bắc.

Xí nghiệp Bắc Hà cho biết việc tiêu thụ các sản phẩm cá tra tại thị trường phía Bắc vẫn đang rất khả quan. Ảnh: Lê Bền.

Xí nghiệp Bắc Hà cho biết việc tiêu thụ các sản phẩm cá tra tại thị trường phía Bắc vẫn đang rất khả quan. Ảnh: Lê Bền.

Theo Xí nghiệp Bắc Hà (thuộc Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội – HADICO), sau sự kiện này, xí nghiệp đã kết nối tiêu thụ sản phẩm cá tra với Công ty Cổ phần Nam Việt (Long Xuyên, An Giang) và liên tục tìm được các khách hàng ký hợp đồng tiêu thụ tại phía Bắc.

Gần 1 tháng sau khi sự kiện diễn ra, Xí nghiệp Bắc Hà đã có hơn 60 khách hàng đặt hàng, tiêu thụ cá tra và các sản phẩm từ cá tra. Hiện Bắc Hà có khoảng 30 đại lý ở các quận/huyện của Hà Nội. Đây là bước đầu khởi sắc, hứa hẹn sẽ có bước tiến mới trong việc đưa cá tra tiếp cận thị trường nội địa, đặc biệt là Hà Nội với gần 9 triệu dân.

Hiện nay, số lượng cá tra và các sản phẩm từ cá tra được doanh nghiệp, bếp ăn công nghiệp, cung cấp suất ăn đăng ký đặt hàng qua Bắc Hà đạt khoảng 100 tấn/tháng. Dự kiến đến cuối năm sản lượng tiêu thụ sẽ tăng lên khoảng 230 tấn/tháng...

Theo Tổng cục Thủy sản, dự kiến thời gian tới, Tổng cục sẽ làm đầu mối kết nối, tổ chức thêm một số sự kiện hợp tác tiêu thụ giữa các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra tại phía Nam với các nhà phân phối ở phía Bắc nhằm đẩy mạnh hơn nữa thị trường nội địa đối với sản phẩm này.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất