| Hotline: 0983.970.780

Sáng tạo của Lệ Thủy

Thứ Năm 11/04/2019 , 09:11 (GMT+7)

Ông Lê Văn Bảo, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy (Quảng Bình) đánh giá: “Việc tạo nên phong trào “Ngày Nông thôn mới - Đô thị văn minh" được xem là một điểm sáng nổi bật. Từ đó Lệ Thủy bắt tay vào xây dựng xã NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao…

Từ phong trào “Ngày nông thôn mới”

Đầu năm 2018, Lệ Thủy ra quân thực hiện “Ngày Nông thôn mới - Đô thị văn minh”. Đó là ngày mà các địa phương, đơn vị đồng loạt ra quân với những công việc thiết thực. Nơi thì vệ sinh môi trường nông thôn; phát quang đường làng, ngõ xóm; khơi thông cống, rãnh. Nơi thì trồng và chăm sóc cây hai bên đường, khuôn viên nhà văn hóa; làm sân thể thao thôn. Nơi khác hỗ trợ đối tượng neo đơn, già cả, người nghèo, xây dựng nhà, cửa...

14-58-53_nnvn__1-_vung_que
Vùng quê NTM xã Xuân Thủy

Sau thời gian đúc rút được kinh nghiệm, Lệ Thủy xây dựng thành quy chế. Theo đó, phòng ban, đơn vị cấp huyện được phân công phụ trách các xã. Trước ngày 15 hàng tháng, các địa phương đăng ký kế hoạch công việc cụ thể ở từng thôn, bản để các đơn vị được phân công phụ trách phối hợp thực hiện. Ông Lê Văn Bảo nhấn mạnh: “Từ đó đến nay, Lệ Thủy luôn duy trì đều đặn hoạt động này vào các ngày chủ nhật của tuần thứ nhất và tuần thứ ba hàng tháng”.

Còn ông Phạm Quang Tình, Bí thư Đảng ủy xã Dương Thủy nói: “Các đồng chí lãnh đạo huyện cũng trực tiếp tham gia cùng với bà con nơi cư trú. Tất cả thành một thể thống nhất cùng chung tay xây dựng, làm đẹp thêm quê hương trong Ngày Nông thôn mới”.

Cũng theo ông Tình, phong trào này là dịp để các cán bộ, đảng viên cùng làm việc, tiếp xúc cởi mở hơn với nhân dân. "Ngày Nông thôn mới” dần dà thành cầu nối giữa nhân dân và cán bộ huyện. Người dân có nhiều cơ hội tiếp xúc, gần gũi hơn với các vị lãnh đạo và thẳng thắn trao đổi những chuyện vui, điều trăn trở trong cuộc sống hàng ngày.
 

Đến mô hình NTM kiểu mẫu

Theo các tiêu chí mới, xã NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao phải hướng đến sự phát triển toàn diện, thiết lập các “vùng quê đáng sống” theo hướng phát triển bền vững. Riêng với xã NTM nâng cao, phải thực hiện 15 tiêu chí theo chiều sâu và mở rộng hơn so với 19 tiêu chí trước kia dành cho xã đạt chuẩn NTM.

Theo ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, các xã phải xác định đây là quá trình liên tục, lâu dài. Các xã sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM không được tự mãn, bằng lòng, mà cần tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu... Ông Tình chia sẻ: “Chúng tôi xác định, Lệ Thủy là huyện tiên phong của tỉnh chủ động học tập, triển khai các mô hình điểm, kiểu mẫu trong xây dựng NTM”.

14-58-53_nnvn__2-_mot_tuyen_duong
Một tuyến đường tự quản sạch đẹp ở xã Dương Thủy

Theo đó, Lệ Thủy đã lựa chọn 6 khu dân cư, 3 HTX, 10 vườn hộ, 10km đoạn đường tự quản để xây dựng mô hình điểm kiểu mẫu cấp huyện. Hiệu quả bước đầu của việc triển khai các mô hình kiểu mẫu đã lan tỏa sâu rộng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong cộng đồng khu dân cư trên địa bàn.

Chúng tôi về xã Xuân Thủy, nơi đang triển khai có hiệu quả mô hình NTM kiểu mẫu. Ông Phan Thanh Tuấn, Trưởng thôn Phan Xá (xã Xuân Thủy) cho hay, năm 2018, thôn đã hoàn thành nâng cấp 360m đường lớn, xây mới công viên Cây Bàng, nâng cấp nhà văn hoá, làm mới 8 cổng chào, trồng trên 1km đường hoa và đặt trên 300 chậu hoa trong khu dân cư.

“Thôn Phan Xá đã đạt 7/10 tiêu chí và đang hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là vườn hộ và công trình chăn nuôi, hàng rào, đường giao thông … để phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu của huyện vào cuối năm 2019”, ông Tuấn hồ hởi nói. Ở Xuân Thủy, không chỉ có thôn Phan Xá mà các thôn Thuận Trạch, Long Đại, Hòa Tân, Xuân Lai, Tân Truyền cũng đã đạt từ 3-6 tiêu chí và đang tiếp tục triển khai các tiêu chí còn lại.

Để tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế gia đình, Lệ Thủy lựa chọn 10 vườn hộ xây dựng thành vườn kiểu mẫu theo khung tiêu chí đã ban hành. Đến nay, đã có 2 vườn hộ được công nhận, là vườn của ông Hoàng Đại Vương (thôn Xuân Lai, xã Mai Thủy) với quy hoạch phát triển cây cam mật bản địa và vườn ông Phạm Duy Bốn (thôn Thượng Xã, xã Hoa Thủy) với các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Còn lại 8 vườn hộ tiếp tục nỗ lực xây dựng để được công nhận.

Định hướng trong năm 2019, Lệ Thủy sẽ tập trung chỉ đạo các HTX kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu triển khai đồng bộ theo các tiêu chí đã ban hành. Hiện đã có 3 xã (Xuân Thủy, Phong Thủy, Tân Thủy) đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

“Huyện sẽ kế hoạch trích ngân sách gần 5 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển các chuỗi SX theo giá trị và 2 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện các mô hình mẫu nhằm tạo tiền đề cho việc xây dựng xã NTM nâng cao”, ông Tình cho biết.

Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy: “Đến nay, Lệ Thủy có 16/26 xã đạt chuẩn NTM. Năm 2019, phấn đấu có thêm 3 xã nữa. Huyện giao BCĐ xây dựng NTM các xã lựa chọn ít nhất 1 khu dân cư, 1 HTX, 5 vườn hộ/xã và tối thiểu 1km đoạn đường tự quản để xây dựng NTM kiểu mẫu. Qua đó nhân rộng mô hình. Các địa phương phải triển khai một cách chắc chắn, không nóng vội…”.

 

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất