| Hotline: 0983.970.780

Sao Trái đất lại không bị hút vào Mặt trời

Thứ Hai 08/09/2008 , 07:45 (GMT+7)

* Trái đất quay quanh Mặt trời vậy tại sao không bị hút vào Mặt trời? (khiembigbang@yahoo.com)

* Trái đất quay quanh Mặt trời vậy tại sao không bị hút vào Mặt trời?

khiembigbang@yahoo.com

Theo bạn hungpgm (yahoo.com) thì một vật chỉ bị hút và đâm vào Mặt trời nếu nó ban đầu không chuyển động (đứng yên so với Mặt trời), Trái đất lúc ban đầu hình thành đã có một vận tốc tương đối so với Mặt trời, điều này làm cho Trái đất không chuyển động thẳng về phía Mặt trời và đâm vào nó.

Tất cả các hành tinh khác trong hệ Mặt trời đều như vậy, tùy thuộc vào vận tốc và hướng chuyển động so với mặt trời lúc hình thành, mỗi hành tinh sẽ có một dạng quỹ đạo hình elip có hình dạng khác nhau, Trái đất có quỹ đạo khá gần giống với hình tròn. Khi chuyển động trên quỹ đạo, lực hút của Mặt trời sẽ cân bằng với lực li tâm do chuyển động quay của Trái đất quanh Mặt trời. Bất cứ một chuyển động cong nào đều sinh ra gia tốc hướng tâm, và một lực ly tâm ngược chiều với gia tốc hướng tâm có độ lớn được tính theo định luật II Newton F(lt)=ma(ht).

* Cháu đã 25 tuổi, hình thức cũng khá nhưng rất khổ tâm là không hiểu vì sao vú không hề phát triển, có cách nào khắc phục được không?

B.T.M.N, Vinh, Nghệ An

Theo bạn Thanh Tùng (báo Thanh niên) thì y học cổ truyền cho rằng sự phát triển của đôi vú gắn bó mật thiết với thiên quý, thiên quý chỉ mạch thái xung thịnh, khi bắt đầu có kinh, đôi vú cũng bắt đầu phát triển.

Vì vậy, theo lương y Hoài Vũ: thiếu nữ vào tuổi 14 mà đôi vú phát triển chậm, kinh nguyệt không bình thường thì phải kịp thời chữa trị. Y học cổ truyền có những bài thuốc chữa trị như: với người khí huyết lưỡng hư (hành kinh lượng ít, sắc mặt tối, không tươi nhuận, bầu vú bé, không căng, kém đàn hồi), thì dùng phép "ích khí, bổ huyết, điều kinh, kiện nhũ", dùng bài thuốc "Bát trân thang gia giảm" với các vị thuốc: quy thân, xuyên khung (mỗi thứ 9g), thục địa 16g, bạch thược, đảng sâm, bồ công anh (cùng 12g), phục linh, bạch truật (cùng 8g), xuyên sơn giáp, cam thảo chích (cùng 6g), tử hà xa (sấy khô, nghiền bột nước) 9g.

Cho 750 ml nước vào sắc còn 300 ml, chia làm 3 lần uống trong ngày, uống thuốc còn nóng, uống khoảng 10 thang liền, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường, ăn nghỉ tốt, người tăng cân và đôi vú sẽ phát triển. Đối với người tỳ vị hư nhược (thường đau chướng ở vùng rốn, ăn uống khó hấp thụ, người gầy, xanh, rối loạn kinh nguyệt, bầu vú không phát triển), thì dùng phép "kiện tỳ, hòa vị nuôi vú", dùng bài thuốc gồm: phật thủ, mạch nha, mộc thông (cùng 10g), bồ công anh, đương quy (cùng 12g), vỏ dưa khô 9g, cam thảo 6g.

Cho 750 ml nước vào sắc còn 300 ml, chia làm 3 lần uống trong ngày, uống thuốc còn nóng, uống khoảng 10 thang liền, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường, ăn nghỉ tốt, người tăng cân và đôi vú sẽ phát triển. Bên cạnh đó có thể dùng những món ăn như: cháo tử hà xa - tử hà xa 20g (sao tẩm gừng, rượu), đương quy 12g, gạo 100g, 2 cái trứng gà. Cho tử hà xa và đương quy đựng trong túi vải cùng gạo đã vo sạch nấu cháo. Khi ăn cho thêm một chút gia vị. Mỗi ngày dùng một lần, dùng liền trong 7 ngày. Hoặc dùng tử hà xa 20g (sao tẩm gừng, rượu), đương quy 12g, 2 cái trứng gà. Cho tử hà xa và đương quy sắc lấy nước, đập trứng gà vào nước sắc, cho thêm 30g đường đỏ, nấu chín, ăn nóng ngày một lần, ăn liền trong 7 ngày.

Ngoài ra, cần thường xuyên tập thể dục để nở nang bộ ngực, vì vú thực chất phát triển trên vùng cơ ngực, cơ ngực có phát triển mới có thể có mô vú phát triển tốt; không nên mặc áo ngực quá chật sẽ cản trở lưu thông mạch máu vùng vú; trong ngày, nên có khoảng thời gian "thoáng" cho bộ ngực (không mặc áo ngực). Với người bình thường, không béo, không gầy thì thường tương quan giữa chiều cao cơ thể và vòng ngực được gọi là hợp lý và hài hòa như sau: cao 1,58-1,61 mét thì vòng ngực 85 cm; cao 1,62-1,64 mét thì vòng ngực 87 cm; cao 1,65-1,67 mét thì vòng ngực 88 cm; cao 1,68-1,71 mét thì vòng ngực 89 cm; cao 1,71-1,75 mét thì vòng ngực tương ứng khoảng 90 cm.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.