| Hotline: 0983.970.780

Sắp cắt liên lạc thuê bao trả trước không đăng ký

Thứ Năm 04/09/2008 , 07:16 (GMT+7)

Thời hạn hoàn tất đăng ký thông tin của các thuê bao trả trước dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30/6/2009.

Các thuê bao di động trả trước đã bắt đầu thực hiện khai báo thông tin cá nhân từ ngày 1/1/2008. Sau 9 tháng, số lượng thuê bao đã khai báo của 6 nhà cung cấp đạt từ 50 - 100%, tuy nhiên, độ chính xác của thông tin khai báo thì không DN nào dám chắc chắn, cho thấy kẽ hở ít nhiều trong việc quản lý. Bộ TT-TT cho biết sẽ đẩy nhanh quá trình đăng ký thuê bao trả trước này bằng cách rút ngắn thời hạn hoàn tất và đưa ra thêm các quy định bổ sung chặt chẽ và các chế tài xử phạt.  

Không mất tới 1 phút để soạn một tin nhắn đăng ký các thông tin cá nhân của chủ thuê bao trả trước theo cú pháp [Họ và tên] [ngày tháng năm sinh] [số CMND] và gửi tới số 1414 để đăng ký, nhưng nhiều người dùng ĐTDĐ vẫn phớt lờ quy định này vì... ngại mất thời gian. Ảnh: Việt Dũng (TT).

Sau 30/6/2009: không đăng ký, sẽ cắt liên lạc!

Thời hạn hoàn tất đăng ký thông tin của các thuê bao trả trước dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30/6/2009. Những thuê bao mới thì thực hiện đơn giản hơn khi làm thủ tục mua sim trả trước, còn các thuê bao trả trước đã sử dụng phải đăng ký thông tin với nhà cung cấp dịch vụ thông qua tin nhắn SMS, tổng đài 1414, trang web, các điểm giao dịch... Các dữ liệu cần khai báo bao gồm: số máy, họ tên, ngày tháng năm sinh của chủ thuê bao, số CMND (hoặc hộ chiếu), thuê bao dưới 14 tuổi cần có người lớn giám hộ.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho biết, khi gần tới thời hạn ngày 30/6/2009, các DN sẽ áp dụng hình thức đếm ngược (count down), nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc thực hiện đăng ký thông tin của người dùng. Sau ngày này, thuê bao nào không đăng ký thông tin sẽ bị cắt đứt liên lạc.

Lo ngại trước cách thức đăng ký không hạn chế số lượng sim trả trước đối với một số CMND sẽ gây ra tình trạng thuê bao ảo, thông tin không xác thực, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, không thể chỉ vì chống đỡ với một số ít thành phần tiêu cực để áp một quy định bất hợp lý với số đông của toàn xã hội.

Quy định chỉ có thể không cho phép các chủ đại lý đứng ra đăng ký thông tin, rồi bán lại sim trả trước cho khách hàng. Hiện tại, khi đăng ký qua SMS và qua mạng, mỗi cá nhân chỉ được khai báo thông tin cho tối đa 5 số điện thoại. Nếu muốn sở hữu nhiều hơn, người dùng phải đến các điểm giao dịch để đăng ký trực tiếp. Việc thanh tra, kiểm tra và các chế tài xử phạt sẽ làm minh bạch hơn hoạt động này.

Khai báo thông tin, được tặng tiền?

"Đối với các thuê bao trả trước, khi khai báo thông tin cá nhân đầy đủ, sẽ được tặng tiền vào tài khoản, hoặc một hình thức khuyến mại nào đó", Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết sẽ đề nghị với các DN di động thực hiện hình thức này, nhằm khích lệ các thuê bao trả trước nhanh chóng hoàn tất việc đăng ký.

 Ý kiến này được các nhà báo trong cuộc họp với Bộ TT-TT chiều 3/9 đồng tình bởi nó nhằm vào "quyền lợi sát sườn" của người tiêu dùng. Đối với những người sử dụng thông thường không dùng điện thoại trả trước vào mục đích xấu, thì đôi khi việc khai báo thông tin chỉ là một việc "hững hờ" và "mất thời gian"...

Vì thế, giống như các chương trình khuyến mãi để thu hút phát triển thuê bao mới, làm gia tăng thuê bao ảo, khuyến mãi cho việc khai báo thông tin của các thuê bao trả trước chỉ nhằm thu hút thêm sự quan tâm của người dùng, và đó cũng là một cách làm có trách nhiệm của DN đối với việc quản thuê bao trả trước, góp phần vào công cuộc lành mạnh hóa thị trường viễn thông VN.

Theo báo cáo từ các DN di động, số lượng thuê bao trả trước đã khai báo thông tin tới thời điểm này là khá nhiều, trong đó, chiếm 50% tổng thuê bao trả trước gồm có MobiFone, Viettel. EVN có khoảng 70%, Saigon Postel gần đạt 100%.

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là con số báo cáo, và một điều chắc chắn rằng, không DN nào dám tin rằng những thông tin khai báo đó là chính xác hoàn toàn. Bởi cách thức khai báo quá đơn giản mà không cần ngay xác nhận, đối chiếu, hệ thống phần mềm tiếp nhận thông tin của DN không hữu dụng trong việc lọc những thông tin "ma", ví dụ: Họ tên: Người không mang họ, Tên Bất họ Lương, Lặn mất tăm, Chán chẳng muốn chết, Yêu màu tím, Thích gái đẹp...Tuổi: 150 tuổi, 0 tuổi....

Khắc phục bất cập, thắt chặt quản lý

Văn bản số 2537 ngày 11/8/2008 của Bộ TT-TT yêu cầu các Sở TT-TT địa phương phối hợp với các DN di động tổ chức triển khai đồng bộ một số giải pháp, nhằm khắc phục kịp thời các bất cập trong việc quản lý thuê bao di động trả trước, trong đó trọng điểm là thắt chặt yêu cầu đối với các chủ điểm giao dịch. Các DN cần bổ sung các điều khoản: đơn phương đình chỉ hợp đồng nếu các chủ điểm giao dịch vi phạm quy định 03/2007BTTTT.

Thanh tra Bộ TT-TT cũng sẽ tiến hành tổng kiểm tra trên phạm vi cả nước việc thực hiện đăng ký thông tin trả trước tại các DN di động, tại các đại lý, điểm giao dịch... Quan trọng hơn là các chế tài xử phạt chi tiết đối với từng hành vi cụ thể đang được Thanh tra Bộ phối hợp với cơ quan công an soạn thảo và sớm áp dụng.

Tác hại khôn lường của việc thả nổi thị trường di động trả trước đã được các chuyên gia cảnh báo và chính các DN cung cấp dịch vụ thừa nhận. Tình trạng quấy rối, nháy máy, phạm tội bằng ĐTDĐ; chuyện 1 người sở hữu 10, 20, 40, và ...80 sim ĐTDĐ đã thành vấn nạn trong vài năm trở lại đây.

Thuê bao ảo, thuê bao không rõ nguồn gốc, lãng phí kho số và việc không quản lý được các thuê bao đã trở nên báo động lớn với ngành Viễn thông. Việc nhận thức đúng đắn, hợp tác, hỗ trợ của người dùng sẽ là điều quan trọng nhất để cùng các cơ quan quản lý, các DN xây dựng nên một thị trường viễn thông, di động Việt Nam lành mạnh và phát triển.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất