Thứ tư, 19/12/2018 07:19 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Sau học nghề phải có việc

05/04/2012, 10:07 (GMT+7)

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Trìu, Chủ tịch TW Hội Làm vườn Việt Nam về kết quả bước đầu phối hợp hoạt động của TW Hội với Tổng cục Dạy nghề.

Ông Nguyễn Ngọc Trìu
Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020 đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp trong xã hội bởi ý nghĩa thiết thực và những “tham vọng” mà đề án đề cập.

Để triển khai hiệu quả, rất cần sự chung tay phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành liên quan. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Trìu, Chủ tịch TW Hội Làm vườn Việt Nam (VACVINA) về kết quả bước đầu phối hợp hoạt động  của TW Hội với Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH).

Ông Trìu cho biết: VACVINA đã phối hợp triển khai nhiều chương trình đạt hiệu quả. Cụ thể Trung tâm Dạy nghề & chuyển giao công nghệ (VACVINA) phối hợp với Vụ Công tác học sinh- sinh viên (Tổng cục Dạy nghề) mở một số lớp dạy nghề thí điểm để tìm ra các mô hình đào tạo, cách thức đào tạo nghề phù hợp, chất lượng, hiệu quả cho LĐNT. Chương trình đã mở được 14 lớp thí điểm dạy 3 nghề với trình độ sơ cấp cho 426 người tại 13 xã thuộc 4 tỉnh: Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Nam Định.

Xin ông cho biết vài nét về kết quả đào tạo nghề thí điểm theo các mô hình mà VACVINA và Tổng cục Dạy nghề đã triển khai?

Về mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để xây dựng vùng chuyên canh SX hàng hóa nông nghiệp hiện đại, chúng ta đã dạy nghề thông qua các mô hình cụ thể. Mô hình nuôi gà, nuôi cá tại địa phương tạo điều kiện cho người lao động biết cách chuẩn bị ao hồ, chuồng trại theo đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Song song đó, bà con biết chọn lựa, SX con giống tốt; biết chăm sóc cho ăn đúng quy trình kỹ thuật nên đã nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế. Hiện đã gây dựng được các mô hình nuôi gà thả vườn trang trại đạt hiệu quả kinh tế cao gấp 2- 3 lần. Sau thu hoạch lại tiếp tục phát triển nuôi với số lượng nhiều gấp 2- 3 lần. 

Cụ thể những hộ nào SX hiệu quả, thưa ông?

Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Chiến, Lê Văn Thanh, Lê Văn Tuấn ở xã Bố Hạ (Yên Thế- Bắc Giang), mỗi hộ này hiện có lãi 100 triệu đồng/vụ. Các hộ Vũ Thị Bằng, Hà Thị Minh ở xã Quang Thịnh (Lạng Giang- Bắc Giang) có lãi trên 200 triệu đồng/năm… Mô hình nuôi cá có các hộ tiêu biểu như: Trần Văn Hiền, Trần Quốc Sáng, Trần Xuân Bách, Trần Công Trí ở xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc- Nam Định), mỗi hộ thu lãi từ 150- 180 triệu đồng/vụ; ông Hoàng Ngọc Liên ở xã Cổ Tiết (Tam Nông- Phú Thọ) thu lãi 125 triệu đồng/vụ…

Với mô hình chuyển đổi nông nghiệp sang nghề phi nông nghiệp, chúng tôi cùng Tổng cục Dạy nghề tổ chức đào tạo nghề chế biến thức ăn chăn nuôi thủy sản quy mô nông hộ tại 5 xã của 3 tỉnh: Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Định nhằm tận dụng nguyên liệu sẵn có của địa phương. Các hộ SX thức ăn có giá thành thấp hơn 30- 40% so với thức ăn công nghiệp, chất lượng tương đương. Chương trình này vừa sử dụng được lao động tại địa phương vừa phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp, hiện đại.

Xin ông cho biết một số kinh nghiệm VACVINA đã đúc kết được trong quá trình triển đào tạo nghề cho LĐNT?

Từ thực tiễn triển khai thực hiện và kết quả học tập của hội viên, bước đầu VACVINA rút ra một số bài học kinh nghiệm, trong đó có 4 nội dung cơ bản.

Thứ nhất, phải khảo sát để lựa chọn nghề, lựa chọn địa điểm phù hợp với việc lựa chọn người học đảm bảo đúng nghề, đúng địa điểm và đúng đối tượng có nhu cầu học nghề.

Thứ hai, phương pháp đào tạo nghề phải phù hợp với trình độ, khả năng, điều kiện của người học. Đảm bảo cho người học dễ học, dễ hiểu, dễ tiếp thu và học tập làm theo hướng dẫn của giáo viên.

Thứ ba, phải xác định đào tạo nghề là công tác quan trọng của toàn Đảng, toàn dân nên khi tổ chức mở lớp tại các xã phải có vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và phân công các tổ chức đoàn thể cùng tham gia từ khâu điều tra, khảo sát, tuyển sinh, quản lý…

Thứ tư, phải tạo được việc làm, phát triển SX và tăng thu nhập ổn định cho nông dân sau khi học nghề. Theo tôi, đây là mục tiêu rất quan trọng trong đào tạo nghề. Thực tế cho thấy, đối với lớp dạy nghề trình độ sơ cấp và thường xuyên dưới 3 tháng, có tới 90% học viên của chúng tôi được tạo việc làm, phát triển SX và ổn định cuộc sống ngay tại quê hương. Tiêu biểu nhất là các học viên ở xã Đại Lâm (Lạng Giang- Bắc Giang), Cổ Tiết (Tam Nông- Phú Thọ), Giao Thịnh (Giao Thủy- Nam Định)…

Ông có đề xuất, kiến nghị gì để công tác đào tạo nghề cho LĐNT gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa?

Để việc tổ chức triển khai thực hiện đề án đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020 đạt hiệu quả cao hơn, chúng tôi xin kiến nghị 5 vấn đề. Thứ nhất, phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, tư vấn học nghề và việc làm với LĐNT một cách thường xuyên với nhiều phương thức đa dạng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp tham gia.

Thứ hai, tăng cường công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề từ cấp xã trở lên, từ đó lựa chọn nghề và lựa chọn đối tượng học nghề phù hợp.

Thứ ba, trong quá trình triển khai thực hiện nên tổ chức sơ kết định kỳ để kiểm điểm, đánh giá tình hình, đồng thời bàn chủ trương, giải pháp tiếp tục triển khai cho thời gian tiếp theo.

Thứ tư, về chính sách chế độ đối với giáo viên, đặc biệt là giáo viên các huyện nghèo, đặc biệt khó khăn, Nhà nước cần hỗ trợ tiền đi lại, ăn ở trong thời gian tham gia giảng dạy.

Cuối cùng, Nhà nước phải giao kế hoạch cho các cơ sở dạy nghề từ đầu năm để việc tổ chức triển khai được thuận lợi, đảm bảo tiến độ đào tạo nghề.

Xin cảm ơn ông!

QUỲNH CHI

Đang được quan tâm

Gửi bình luận