| Hotline: 0983.970.780

Sẽ bỏ điều 292 của BLHS và sửa đổi 12 luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh

Thứ Ba 04/10/2016 , 07:01 (GMT+7)

Ngày 3/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận hai dự thảo luật sửa đổi quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư kinh doanh.

Theo đề xuất của Chính phủ với UBTVQH thì kì họp Quốc hội tới đây sẽ bỏ điều 292 của Bộ Luật Hình sự và sửa đổi 12 luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh...

 

Bỏ tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính

Trình UBTVQH cho ý kiến về dự án luật Hình sự sửa đổi, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết, dự thảo luật lần này đã bỏ điều 292 về tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông...

Theo Bộ trưởng Tư pháp, hiện nay kinh doanh trên mạng đang là một hướng phát triển có tiềm năng và ngày càng có nhiều người tham gia. Vì vậy, pháp luật cần có cơ chế thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh để phát triển lĩnh vực kinh doanh này. Đối với hành vi kinh doanh trên mạng trái phép, tùy từng trường hợp cụ thể có thể bị xử lý vi phạm hành chính hay xử lý hình sự.

Trong luật Hình sự năm 2015 có tội danh mới liên quan để xử lý hành vi cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông đối với 5 nhóm dịch vụ: kinh doanh vàng trên tài khoản, sàn giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh đa cấp, trung gian thanh toán, trò chơi điện tử trên mạng và các loại dịch vụ khác mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung được cấp phép.

Tuy nhiên, thời gian qua Chính phủ nhận thấy điều luật này bất hợp lý vì luật Hình sự đã bỏ tội kinh doanh trái phép nhưng điều 292 lại quy định tội “kinh doanh trái phép trên mạng” là không phù hợp. 

Đặc biệt quy định này còn gây ảnh hưởng đến chủ trương khuyến khích và phát triển công nghệ thông tin. Vì vậy, để bảo đảm sự thống nhất, bình đẳng trong chính sách xử lý đối với các hành vi kinh doanh trái phép, dự thảo luật Hình sự sửa đổi đã loại bỏ tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông quy định tại điều 292 của Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Ủng hộ chủ trương này, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga tán thành với việc bỏ điều 292 nhưng đề nghị giữ lại một phần của nội dung này đưa vào các chương trình tương ứng để điều chỉnh các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội trên mạng máy tính, mạng viễn thông vì phạm vi ảnh hưởng, tính chất và mức độ nguy hiểm cao cho xã hội, hậu quả lớn, rất khó khắc phục cần phải có quy định để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời sửa đổi lại cấu thành: mức thu lợi bất chính, doanh thu cho phù hợp.

Ý kiến của Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định và Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng đồng tình bỏ điều 292, nhất trí cần giữ lại cấm hành vi kinh doanh vàng tài khoản và kinh doanh đa cấp bất chính.

 

Chính phủ muốn sửa gấp các luật đầu tư, kinh doanh

Theo dự thảo luật đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố lấy ý kiến thì có 12 luật sẽ được sửa đổi bổ sung gồm các luật: Đầu tư, Doanh nghiệp, Đất đai, Xây dựng, Bảo vệ môi trường, Quản lý thuế, Quảng cáo, Nhà ở, Khoáng sản, Đấu thầu, Quy hoạch đô thị và cả Luật Điện ảnh.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, sửa đổi luật đầu tư, kinh doanh là nỗ lực nhằm hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thể hiện quyết tâm của Thủ tướng về chính phủ kiến tạo và phục vụ. Vì vậy, Chính phủ mong UBTVQH xem xét sớm đưa Dự thảo sửa đổi các luật này trong kì họp QH này.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, thì nguyên tắc trình dự án luật ra Quốc hội là phải đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, không thể còn mười mấy ngày trước kỳ họp mới trình.

Để thẩm tra được dự án luật cần rất nhiều thời gian và thời gian từ đây đến khi Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ hai (ngày 20/10) khó có thể đảm bảo để các ủy ban vừa chủ trì, vừa phối hơp thẩm tra. Các luật này không chỉ thuộc phạm vi thẩm tra của Ủy ban Kinh tế còn thuộc phạm vi thẩm tra của 4 ủy ban khác là Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Khoa học - Công nghệ, Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng, Pháp luật.

"Thủ tướng điện trực tiếp cho tôi, tha thiết làm sao cố gắng để trình dự án luật ra Quốc hội, nhưng với tình hình hiện tại thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa có đủ điều kiện để cho ý kiến vào phiên họp này", Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Nhưng, Chủ tịch Quốc hội vẫn đề nghị các ủy ban có trách nhiệm thẩm tra xem lại, để nếu đến đợt hai của phiên họp này (vào ngày 17/10) mà đảm bảo chất lượng, thì Thường vụ Quốc hội sẽ cố gắng cho ý kiến xem có thể trình Quốc hội hay không.

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất