| Hotline: 0983.970.780

Siêu nhân đánh bại Ánh Viên là ai?

Thứ Năm 06/08/2015 , 06:15 (GMT+7)

Ánh Viên có thể coi là “siêu nhân” trong làng thể thao nước nhà nhưng khi ra đấu trường thế giới, kình ngư người Cần Thơ vẫn bị khuất phục bởi một đối thủ siêu cấp khác.

Ở vòng loại 200m tự do hôm 4/8, Ánh Viên tranh tài ở lượt bơi thứ 5 cùng một loạt hàng khủng như “người đàn bà thép” Katinka Hosszu (Hungary) hay kỷ lục gia châu Á Shen Duo (Trung Quốc). Tuy nhiên, người đánh bại “tiểu tiên cá” rốt cuộc lại là kẻ lạ mặt Katie Ledecky.

Thực tế, Ledecky không đến nỗi bí hiểm lắm. Trước khi bước ra tranh tài cùng Ánh Viên, kình ngư người Mỹ đã kịp giành HCV ở cự ly sở trường 400m tự do, đồng thời phá kỷ lục thế giới trên đường đua 1.500m tự do.

Sở dĩ cô gái sinh ra ở Washington bị coi là ẩn số trên đường đua 200m là bởi những cự ly ngắn vốn không phải sở trường của cô. Tương tự như Ánh Viên, Ledecky mang hơi hướng của một chiếc xe chạy dầu, không thực sự mạnh lúc xuất phát, nhưng càng chạy lại càng bốc càng bon. Thể hình có phần “kềnh càng” (cao 1m80) của Ledecky là một trong số những nguyên nhân khiến cô gái sinh năm 1997 gặp vấn đề ở các cự ly “nữ hoàng”.

Nhưng trong phần thi với Ánh Viên lại là một Katie Ledecky rất khác. “Siêu nhân” xứ cờ hoa bứt tốc như một chiếc F1. Cô nhanh chóng vươn lên dẫn đầu chặng đua và giữ nguyên phong độ để về đích đầu tiên.

Nếu lấy Ánh Viên làm mốc so sánh thì VĐV Mỹ đúng là đã liên tục nhanh hơn, mạnh hơn sau từng vòng bể. Sau 50m đầu tiên, Ledecky mới chỉ hơn kình ngư người Cần Thơ 0,98 giây. Tuy nhiên, sau 100m, khoảng cách đã là 2,37 giây. Con số ấy tiếp tục được nới rộng lên thành 3,65 giây ở vòng bể tiếp theo, trước khi dừng lại ở mức 4,98 giây sau vòng bể cuối cùng.

Nên biết, trước khi đến giải VĐTG lần thứ 16, Katie Ledecky cùng hai người đồng đội khác là Missy Franklin và Ryan Lochte - những trụ cột của ĐT Mỹ - bị đặt dấu hỏi rất lớn về phong độ cũng như động lực thi đấu.

Chính HLV trưởng Dave Durden thừa nhận trước giải: “Đội tuyển này được thành lập từ 1 năm trước, vì thế, chúng tôi đã đánh mất đôi chút động lực mà thông thường VĐV phải có nếu được tuyển chọn từ những giải đấu cấp quốc gia. Chúng tôi sẽ phải tự phát sinh động lực, chứ không thể “đông cứng” như lúc này”.

Trong bối cảnh siêu sao số một Ryan Lochte, người từng đánh bại tượng đài Michael Phelps, suy giảm phong độ thì hai cô gái Ledecky - Franklin chính là át chủ bài của đội bơi Mỹ. Một người thống trị những cự ly đường trường, còn người kia là nữ hoàng ở những chặng nước rút. Họ được kỳ vọng sẽ giúp xứ cờ hoa giữ vững vị trí dẫn đầu trên đường đua xanh.

Việc Ledecky bất ngờ đăng ký thêm nội dung 200m tự do là một quyết định khá mạo hiểm của kình ngư này. Khi Lochte rút xuống chỉ tham dự 2 nội dung cá nhân, còn Franklin cố gắng duy trì 6 HCV đã giành được tại Barcelona 2 năm trước thì “cơn gió lạ” Ledecky lại muốn có nhiều hơn 3 HCV ở các cự ly 400, 800 và 1.500m.

Người Mỹ đang bơi chậm lại với bằng chứng là không có VĐV nào dự chung kết 100m ếch nam và 100m bướm nữ. Nhưng với một người biết bơi từ khi lên 6 và 15 tuổi đã giành HCV Olympic như Katie Ledecky, cô luôn muốn nhanh hơn, mạnh hơn dù mới chỉ qua tuổi 18.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất