| Hotline: 0983.970.780

Sinh kế cộng đồng giải quyết đầu ra cho nông sản vùng cao

Thứ Hai 19/10/2020 , 08:15 (GMT+7)

Chương trình Sinh kế cộng đồng triển khai tại Sơn La mang lại nhiều lợi ích cho người dân nơi đây thông qua việc giải quyết vấn đề đầu ra cho nông sản vùng cao.

Chương trình Sinh kế cộng đồng được triển khai tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh: Phạm Hiếu.

Chương trình Sinh kế cộng đồng được triển khai tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Ảnh: Phạm Hiếu.

Sinh kế Cộng đồng là chương trình của Tập đoàn Central Retail với mục đích hỗ trợ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân Việt Nam. Qua đó đã tiêu thụ hơn 400 tấn hàng hóa nông sản, tạo sinh kế bền vững cho trên 500 hộ gia đình, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa.

Trước kia, khi chưa có hệ thống siêu thị và các doanh nghiệp vào kết nối chuỗi với bà con nông dân, các đầu mối vẫn chỉ thu mua và bán vào các siêu thị, chợ đầu mối ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, giá bán chưa cao, sản xuất và thu nhập của người dân không ổn định.

Sau khi Tập đoàn Central Retail tới triển khai dự án Sinh kế Cộng đồng thì chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm của người nông dân đã bền vững hơn, diện tích rau, hoa ngày càng được nhân rộng.

Đánh giá mô hình liên kết giữa hệ thống siêu thị và các hộ nông dân, ông Vũ Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Sơn La cho rằng, đây là chuỗi hết sức ý nghĩa và mang tính bền vững lâu dài trong liên kết sản xuất nông nghiệp.

“Bên cạnh vai trò dẫn dắt thị trường, đỡ đầu cho đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp bán lẻ lớn của nước ngoài là Tập đoàn Central Retail là sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác đứng ra làm đầu mối thu mua sản phẩm hàng hóa, chịu trách nhiệm với hệ thống bán lẻ, đưa được hàng hóa đúng theo đơn đặt hàng đã ký kết”, ông Vũ Đức Thuận nhận định.

Nông sản Vân Hồ được gắn mã QR Code để phục vụ truy suất nguồn gốc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Nông sản Vân Hồ được gắn mã QR Code để phục vụ truy suất nguồn gốc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Chương trình Sinh kế Cộng đồng bước đầu đã giải quyết được nhiều vấn đề về an sinh xã hội tuy nhiên dưới góc độ thị trường vẫn còn rất nhiều khó khăn do các điều kiện khách quan và chủ quan.

Có thể thấy việc tạo công ăn việc làm cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hiện đang chiếm khoảng 14% dân số Việt Nam, là một việc làm ý nghĩa. Tạo việc làm, tạo thu nhập cho bà con, đặc biệt là ở vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khi điều kiện về địa hình, giao thông vận tải, trình độ dân trí của người dân vẫn còn đang có nhiều hạn chế là một trong những giải pháp rất hữu hiệu để hàng hóa nông sản vùng cao được tiếp cận thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên việc đồng bào dân tộc có thể sản xuất ra hàng hóa có tính thị trường, đủ lượng lớn để đưa vào hệ thống phân phối lớn là điều không dễ khi quy mô sản xuất của bà con vẫn còn nhỏ lẻ. Nếu không có 1 đơn vị như hợp tác xã, tổ hợp tác đứng ra để tổ chức thì người nông dân chỉ đạt được ở mức tự cung, tự cấp và có một chút sản phẩm mang ra bán tại khu chợ ở khu vực nông thôn, khu vực miền núi của họ.

Việc có thể truy suất nguồn gốc sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn về chất lượng nông sản của bà con vùng cao. Ảnh: Phạm Hiếu.

Việc có thể truy suất nguồn gốc sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn về chất lượng nông sản của bà con vùng cao. Ảnh: Phạm Hiếu.

Nhận định về những khó khăn của đồng bào dân tộc, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước (Bộ Công thương), cho rằng thời gian tới, khi có các chính sách mới thì cần quan tâm và hoàn thiện kĩ lưỡng từng khâu một. Từ khâu sản xuất như thế nào; tổ chức vùng sản xuất hàng hóa ra sao; tạo điều kiện phát triển nông thôn mới về đường xá để việc tiếp cận thị trường được thuận tiện hơn. Và điểm quan trọng nữa đó là tổ chức ra được thị trường cho những hàng hóa đặc trưng theo mô hình sinh kế cộng đồng này.

“Chúng ta nên đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng ở các vùng miền khác biết đến các sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và thu mua ủng hộ, tạo điều kiện để người dân giảm nghèo, thoát nghèo và làm giàu trên quê hương của họ. Đồng thời thu hút được các nguồn vốn khác cho việc đầu tư hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp cũng như sản phẩm khác có chất lượng đạt được với tín hiệu thị trường”, bà Lê Việt Nga nói.

Theo ghi nhận của NNVN, đa số người tiêu dùng tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) đều đánh giá cao chất lượng nông sản của người dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Chị Nguyễn Thị Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “So với mức giá bình thường thì cũng có loại rau đắt hơn. Nhưng với việc trồng rau sạch, thì đây là mức giá chấp nhận được. Rau trái vụ không ngon bằng chính vụ nhưng so với rau củ trái vụ ở những nơi khác thì tôi cảm nhận là rau ở đây ngon hơn. Tôi rất mừng vì bà con dân tộc đã có thể trồng rau củ quả sạch để bán. Tôi sẽ tiếp tục ủng hộ để thu nhập của bà con tăng lên.”

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm