| Hotline: 0983.970.780

Sợ người dân ồ ạt mua nicotine trị Covid-19, Pháp ban lệnh hạn chế

Thứ Sáu 24/04/2020 , 20:04 (GMT+7)

Lệnh cấm xuất hiện sau khi nghiên cứu tại một bệnh viện lớn ở Paris cho thấy một chất trong thuốc lá - có thể là nicotine - có thể giúp ngăn ngừa virus Corona.

Các nhà nghiên cứu Pháp tìm thấy tỷ lệ người hút thuốc trong số các bệnh nhân Covid-19 ít hơn so với những người không hút thuốc.Ảnh: Reuters.

Các nhà nghiên cứu Pháp tìm thấy tỷ lệ người hút thuốc trong số các bệnh nhân Covid-19 ít hơn so với những người không hút thuốc.Ảnh: Reuters.

Các nhà chức trách ở Pháp ban bố lệnh cấm bán trực tuyến các chất thay thế nicotine và hạn chế bán tại các cửa hàng để tránh dự trữ sau khi nghiên cứu cho thấy loại thuốc này có thể ngăn ngừa nhiễm virus Corona.

Cho đến ngày 11/5, khi lệnh phong tỏa toàn quốc được lên kế hoạch bắt đầu dỡ bỏ, các hiệu thuốc sẽ chỉ có thể bán tối đa một tháng các sản phẩm phụ thuộc vào nicotine, như miếng dán, kẹo cao su hoặc viên ngậm, AFP đưa tin.

Động thái này “trước tiên là để ngăn chặn các rủi ro sức khỏe do tiêu thụ quá mức hoặc lạm dụng nicotine mà phương tiện truyền thông đưa tin là có tác dụng chống lại Covid-19”, chính phủ nói trong một tuyên bố.

“Thứ hai, nó đảm bảo cung cấp liên tục và phù hợp cho những người cần hỗ trợ y tế để cai thuốc lá”.

Thông tin xuất hiện sau khi nghiên cứu tại một bệnh viện lớn ở Paris cho thấy một chất trong thuốc lá - có thể là nicotine - có thể giúp những bệnh nhân hút thuốc không bị nhiễm Covid-19. Các thử nghiệm lâm sàng về miếng dán nicotine đang chờ sự chấp thuận của cơ quan y tế quốc gia.

Nhóm nghiên cứu tại bệnh viện Pitié-Salpêtrière đã hỏi 480 bệnh nhân có kết quả dương tính với virus, 350 trong số đó phải nhập viện, những người còn lại có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn và được cho phép về nhà.

Họ phát hiện ra rằng trong số những người nhập viện, có tuổi trung bình là 65, chỉ có 4,4% là người hút thuốc thường xuyên. Trong số những người được thả về nhà, với độ tuổi trung bình là 44, tỉ lệ hút thuốc là 5,3%.

Ngày 24/4, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran kêu gọi người dân không nên vội vã mua các sản phẩm nicotine. Ông nói với đài phát thanh France Inter rằng có 70.000 ca tử vong do thuốc lá mỗi năm ở Pháp.

Tuy nhiên, ông cũng nhận xét nghiên cứu là rất "thú vị" và nói rằng các sản phẩm tương tự như nicotine có thể được phát triển giúp tránh các "hiệu ứng gây nghiện" của nó.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.