| Hotline: 0983.970.780

Số phận cô dâu Việt ở nước ngoài: Đặt cược hôn nhân

Thứ Tư 14/08/2019 , 08:48 (GMT+7)

Một số nạn nhân may mắn thoát được mạng lưới buôn người để trở về quê hương lại phải đối diện với sự kỳ thị, định kiến từ chính gia đình mình.

Kiếm cô dâu bằng mọi giá

Linh và Giang là hai trường hợp may mắn vì có thể trở về quê hương sau khi bị bắt bán sang Trung Quốc. Đến nay, vẫn còn rất nhiều cô gái khác đang mắc kẹt ở một đất nước xa lạ, phải làm vợ một người đàn ông xa lạ, sống giữa một gia đình xa lạ, đi ngược lại mong muốn của họ, theo Channel News Asia.

nh1140823932
Những thiếu nữ Việt bị bán sang Trung Quốc sau khi được giải thoát trở về nước phải chịu nhiều thương tổn nặng nề về tâm lý. Ảnh minh họa: AFP.

Tuy nhiên, điều gì đã khiến nhu cầu cô dâu Việt Nam gia tăng nhanh chóng tại Trung Quốc, nơi có 1,4 tỷ dân?

Tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, áp lực nặng nề từ văn hóa truyền thống cũng như yêu cầu của hồi môn đắt đỏ đang khiến vô số đàn ông Trung Quốc xuất thân từ những ngôi làng nghèo khó tìm đến những biện pháp cực đoan nhằm kiếm về cô dâu cho mình.

Chính sách một con của Trung Quốc, có hiệu lực từ năm 1979, tới nay đã ngăn chặn khoảng 400 triệu ca sinh, theo số liệu chính thức từ chính phủ Trung Quốc. Cùng với tâm lý thích con trai ở nhiều gia đình Trung Quốc, hai thực tế trên đã biến Trung Quốc thành một trong những quốc gia mất cân bằng giới tính cao nhất thế giới. Ước tính, đến năm 2020, nam giới Trung Quốc sẽ nhiều hơn nữ giới 55 triệu người.

Điều này dễ dàng giải thích cho xu thế đàn ông Trung Quốc tìm kiếm cô dâu tại những quốc gia láng giềng như Việt Nam. Tình trạng dư thừa đàn ông độc thân ở Trung Quốc đã thu hút được sự chú ý của những kẻ buôn người muốn làm giàu bất chính. Và một người đàn ông Trung Quốc, đang tìm kiếm bạn đời theo cách hợp pháp, có thể không hay biết rằng người phụ nữ anh ta đang gặp lại là nạn nhân của đường dây buôn người.

Cảnh sát Việt Nam đã điều tra hơn 1.000 vụ buôn người trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2017 và bắt giữ hơn 2.000 người có liên quan đến hoạt động buôn bán người.

Tuy nhiên, không phải tất cả các cuộc hôn nhân có cô dâu Việt Nam và chú rể Trung Quốc đều là cưỡng ép, bà mối Trung Quốc tên Lim khẳng định và thêm rằng rất nhiều phụ nữ sẵn lòng chấp nhận bị bán làm vợ.

“Phụ nữ Việt Nam có địa vị thấp và đây là lý do vì sao họ đến Trung Quốc để tìm chồng”, Lim nói thêm. “Những người muốn đến đây, họ hạnh phúc, còn những người không tìm thấy hạnh phúc, họ bỏ trốn bởi họ lo lắng về cuộc sống”.

Nhưng thực tế là rất nhiều phụ nữ Việt Nam đặt cược hôn nhân của mình trên đất Trung Quốc bắt nguồn từ tình cảnh nghèo đói cùng cực ở quê nhà. Họ trở thành con mồi béo bở cho những kẻ lừa đảo và đối diện với nguy cơ bị lạm dụng, ngược đãi.
 

Tổn thương tâm lý

Tin vui là trung bình, mỗi năm có khoảng 100 nạn nhân được đưa từ Trung Quốc về nước, theo ông Nguyễn Tường Long, Trưởng Chi cục Phòng chống Tệ nạn Xã hội tỉnh Lào Cai. Nhưng thông thường, những nạn nhân này đều đã bị lạm dụng tình dục và bóc lột sức lao động trong thời gian ở Trung Quốc. “Trong nhiều trường hợp, các nạn nhân bị ép bán dâm. Hệ quả là hầu hết họ đều bị tổn thương tâm lý nghiêm trọng”, ông cho biết.

Tình hình trở nên tồi tệ đến mức chính quyền Trung Quốc đã phát động một chiến dịch nhằm dọn dẹp các động mại dâm kiểu như vậy, Michael Brosowski, người sáng lập tổ chức từ thiện Blue Dragon Children chuyên giải cứu các nạn nhân buôn người Việt Nam, cho hay. “Hình thức buôn bán người đó đã tạm biến mất dù thỉnh thoảng nó vẫn xuất hiện trở lại”.

nh-2140823849
Hai thiếu nữ tại một khu chợ ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, nơi mà những tay buôn người thường xuyên tìm tới. Ảnh: CNN.

Bên cạnh những vết thương tâm lý, một số nạn nhân còn phát hiện ra rằng họ thậm chí  không được chính gia đình mình chào đón trở về nhà bởi sự kỳ thị đối với những phụ nữ bị buôn bán.

“Khi những nạn nhân này thoát được khỏi mạng lưới buôn bán người, họ đã phải chịu nhưỡng thương tổn lớn cả về vật chất lẫn tinh thần. Và khi trở về với cộng đồng và gia đình, vẫn còn đó định kiến đối với họ”, ông Long nói. “Mọi người cho rằng họ chủ động trở thành gái bán dâm”.

Linh đã quen với cảm giác bị chối bỏ. Tâm trạng mừng vui, nhẹ nhõm vì được trở về nhà của em đã nhanh chóng biến thành tức giận khi em cảm nhận thấy mọi người xung quanh đang phán xét và dò xét em.

“Mọi người nhìn tôi như thể tôi là người xa lạ, nhưng bản thân tôi đâu có muốn điều đó xảy ra với mình”, Linh chia sẻ. “Rất nhiều người có ánh nhìn đó trong mắt họ. Có lẽ họ nghĩ tôi muốn sang Trung Quốc làm gái”.

Tuy nhiên, Linh đã tìm được chút an ủi khi biết rằng kẻ bắt cóc em đã bị bắt và đang phải ngồi tù. Đến giờ, em vẫn chưa gặp lại hắn ta. Mục tiêu của Linh hiện tại là hoàn thành chương trình học phổ thông sau đó mới tính đến việc cần làm tiếp theo.

“Ban đầu, lúc mới trở về, có những lúc tôi tự đổ lỗi cho bản thân”, Linh kể. “Nhưng từ sau khi quay lại trường học, tôi luôn tự nói với mình rằng đó không phải lỗi của tôi... Tôi phải bớt khắc nghiệt với chính mình để có thể sống tốt hơn”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.