| Hotline: 0983.970.780

Số phận cô dâu Việt ở nước ngoài: Tâm sự của những người lấy chồng Hàn Quốc

Thứ Năm 15/08/2019 , 09:03 (GMT+7)

Khi Huỳnh Thị Thái Mười rời quê hương ở một vùng nông thôn Việt Nam để tới bắt đầu cuộc sống mới ở Hàn Quốc với người đàn ông gần như xa lạ, cô đã sợ rằng đây là canh bạc đời mình.

15-10-52_1
Huỳnh Thị Thái Mười cùng chồng trong ngôi nhà của họ tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Mười không nói tiếng Hàn, vị hôn phu có tuổi gấp đôi tuổi cô và cô không biết gì nhiều về nơi ở sắp tới của mình. Tuy nhiên, cô gái 23 tuổi vẫn bất chấp để tìm tình yêu và một khởi đầu mới. “Tôi muốn một cuộc sống mới. Tôi muốn thử thách bản thân để xem mình có lớn lên được hay không”, Mười chia sẻ.

Mười được giới thiệu với hôn phu của mình, ông Kim Kyeong Bok, 43 tuổi, thông qua một người họ hàng và họ tổ chức đám cưới chỉ vài ngày sau khi gặp mặt, theo AFP.

Cô là một trong khoảng 40.000 cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc, điểm đến hàng đầu cho những phụ nữ tìm kiếm tình yêu và tấm vé thoát khỏi nghèo đói. Rất nhiều người không biết gì về đất nước Hàn Quốc ngoài những ban nhạc Pop nổi tiếng, những bộ phim tâm lý, để rồi có một cuộc hôn nhân với người mà họ quen qua mạng không như ý muốn.

Nhưng với Mười, cuộc sống mới bên chồng của cô ở thành phố Gwangju vượt xa những gì cô kỳ vọng. “Chồng tôi thực sự yêu tôi, hơn cả tôi tưởng tượng”, Mười nói.

Bất chấp rào cản ngôn ngữ, ông Kim vẫn cố gắng dạy Mười cách mua sắm và nấu ăn, đồng thời muốn cô có thể kết thêm những người bạn mới tại một trung tâm cộng đồng cho các cô dâu ngoại ở gần nhà.

“Lần đầu tiên gặp cô ấy, tôi tự nghĩ ‘Người phụ nữ này sẽ trở thành vợ mình’. Tôi rất hạnh phúc”, Kim cho hay và thêm rằng ông đã từ chối người phụ nữ đầu tiên được mai mối tại Việt Nam nên cuối cùng mới gặp Mười.

Nhưng Mười chỉ là một trường hợp may mắn. Rất nhiều phụ nữ Việt Nam khác khi theo chồng tới sống tại Hàn Quốc đã nhận ra thực tế phũ phàng không như họ mơ ước. Hàng nghìn người phải trở về nhà, ly dị và không hạnh phúc.

“Những người phụ nữ không có đủ thông tin về chồng của họ, về quy định nhập cư hay cuộc sống ở Hàn Quốc sẽ như thế nào”, Youn Sim Kim, giám đốc Trung tâm Hàn Quốc về Chính sách Nhân quyền Liên Hợp Quốc (KOCUN), một tổ chức phi chính phủ ở tỉnh Cần Thơ, nơi có nhiều phụ nữ Việt làm dâu Hàn Quốc, cho hay.

“Tôi cứ nghĩ cuộc sống sẽ ổn thỏa như ở Việt Nam, khác biệt duy nhất có lẽ là đồ ăn”, Lê Thị Thế, một phụ nữ đã ly dị và hiện sống tại Cần Thơ, cho biết.

Kỳ trăng mật ngọt ngào đột ngột kết thúc chỉ vài ngày sau khi cô phát hiện ra chồng mình không phải người đàn ông như cô đã nghĩ. “Tôi xin anh ta về thăm nhà và anh ta giận dữ với tôi, anh ta ném đồ đạc của tôi ra khỏi nhà”, Thế kể.

Hầu hết các cô dâu Việt thường định cư ở những vùng nông thôn tại Hàn Quốc, một viễn cảnh ít hấp dẫn đối với phụ nữ Hàn Quốc, những người muốn chen chân vào đô thị với tốc độ phát triển chóng mặt để theo đuổi sự nghiệp. Không ít người giờ đây có quan niệm rằng hôn nhân không phải điều bắt buộc.

“Ở một số khu vực có tình trạng mất cân bằng về giới tính khi nhiều phụ nữ Hàn Quốc từ nông thông di cư đến các trung tâm đô thị, gây ra sự thiếu hụt”, Paul Priest, người đứng đầu Tổ chức Di cư Quốc tế ở Việt Nam, lý giải.

Người mẹ hai con Nguyễn Thị Kim Hân đã kết hôn với một người đàn ông Hàn Quốc hồi năm 2007 để giúp gia đình thoát nghèo. Nhưng chồng cô lại là một người nghiện cờ bạc, đã rút hết tiền khỏi tài khoản của gia đình những hai lần.

“Ban đầu, anh ta rất tử tế và lịch thiệp, Chúng tôi không có nhiều tiền nhưng điều đó không quá quan trọng”, Hân tâm sự. Nhưng về sau, cô phát hiện ra chồng mình đã đánh mất hết tiền trên sàn chứng khoán. “Không còn một đồng nào... Tôi thực sự sốc”, Hân nhớ lại.

Sau lần thứ hai chồng để mất hết tài sản, Hân mang hai con gái về Việt Nam. Tuy nhiên, cô gặp khó khăn trong việc làm thủ tục nhập học cho con. Cuối cùng, Hân phải nhờ đến sự trợ giúp của KOCUN.

Với những cô dâu lấy chồng Hàn Quốc trở về Việt Nam, việc ly hôn của họ không được công nhận hợp pháp và con cái họ, sinh ra ở Hàn Quốc, cũng không đủ điều kiện để vào học tại các trường địa phương.

Thành lập năm 2011, KOCUN chuyên giúp đỡ các cô dâu Việt Nam mới chuẩn bị cho cuộc sống sắp tới ở Hàn Quốc, dạy họ về khí hậu, văn hóa, ngôn ngữ và thực phẩm địa phương, đồng thời hỗ trợ cả người hồi hương.

Hầu hết các cặp vợ chồng Việt - Hàn gặp nhau qua các công ty môi giới hôn nhân bất hợp pháp tại Việt Nam, vốn tai tiếng với các buổi xem mặt, tuyển chọn trong buồng kín. Nhưng cảnh sát Việt Nam đã mạnh tay trấn áp các công ty môi giới kiểu này và chính phủ Hàn Quốc đã thắt chặt quy định visa nên những cuộc hôn nhân sắp đặt chóng vánh như thế đang có xu hướng giảm.

Mười rất lạc quan về cuộc sống tương lai của mình nhưng thừa nhận cô đôi lúc cảm thấy vô cùng cô đơn tại Hàn Quốc. Thỉnh thoảng, để tránh buồn chán, cô cùng chồng đến văn phòng nhưng chỉ ngồi lặng lẽ nhìn anh làm việc.

Mười nói chuyện với gia đình mỗi ngày qua điện thoại nhưng vẫn không nguôi ngoai nỗi nhớ nhà. “Mỗi lần nghĩ đến mọi người, tôi đều khóc”, cô kể.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất