| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 2/4:

Sơ tán 3.000 thủy thủ khỏi tàu USS Theodore Roosevelt

Thứ Năm 02/04/2020 , 07:23 (GMT+7)

Cho đến nay, đã có tới gần 100 trong số gần 5.000 thủy thủ trên tàu có xét nghiệm dương tính với virus.

Con tàu còn được gọi với biệt danh Rough Rider hay Big Stick, có khả năng hoạt động hàng trăm ngày trên biển. Ảnh: AP.

Con tàu còn được gọi với biệt danh Rough Rider hay Big Stick, có khả năng hoạt động hàng trăm ngày trên biển. Ảnh: AP.

Gần 3.000 thủy thủ trên USS Theodore Roosevelt, hiện đang cập cảng ở đảo Guam, con tàu bị virus Corona lây lan, sẽ được rời đi vào thứ Sáu (ngày 3/4, giờ địa phương), các quan chức Hải quân cho biết hôm 1/4.

Hải quân đang di chuyển các thủy thủ vào nhiều cơ sở khác nhau và có thể sẽ bắt đầu sử dụng phòng khách sạn trong những ngày tới.

Các nhà lãnh đạo hải quân đang nói chuyện với những quan chức chính phủ trong lãnh thổ Hoa Kỳ để xác định phòng cho thành viên thủy thủ đoàn.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly, tuy nhiên, đã nói rõ rằng trong khi vài nghìn người sẽ rời tàu, một số thủy thủ khác sẽ vẫn ở trên tàu để làm nhiệm vụ và vận hành các hệ thống quan trọng.

“Chúng tôi không thể và sẽ không sơ tán tất cả thủy thủ”, ông Modly nói với phóng viên Lầu Năm Góc. "Các quan chức sẽ chuyển càng nhiều thủy thủ ra khỏi tàu càng tốt trong khi vẫn duy trì sự an toàn".

"Khoảng 1.000 người đã lên bờ và con số đó sẽ tăng lên ít nhất 2.700 trong vài ngày nữa", ông nói.

Ông Modly và Đô đốc Michael Gilday, người đứng đầu các hoạt động hải quân, từ chối cho biết con tàu sẽ không làm nhiệm vụ trong bao lâu. Nhưng nếu các thành viên thủy thủ đoàn được yêu cầu cách ly trong 14 ngày, trên cơ sở luân phiên, Roosevelt có thể không làm nhiệm vụ trong nhiều tuần.

Thuyền trưởng Brett Crozier, chỉ huy tàu sân bay, đưa ra cảnh báo trong tuần này trong một bản ghi nhớ cho các nhà lãnh đạo của mình.

"Con tàu đang đối mặt với sự bùng phát mạnh mẽ của virus", ông nói, đồng thời xin phép cách ly phần lớn thành viên thủy thủ đoàn trên bờ, một động thái phi thường trong nỗ lực cứu sống thủy thủ.

“Các thành viên của gia đình Roosevelt và tôi vô cùng lo lắng về hoàn cảnh của thủy thủ và thuyền trưởng USS Theodore Roosevelt”, Muff Tweed Roosevelt, chắt của Tổng thống Theodore Roosevelt và Chủ tịch của Viện Theodore Roosevelt, đã viết trong một email vào thứ Tư.

“Chúng ta phải đưa những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm này ra cùng một lúc để bảo vệ cuộc sống của họ và khả năng tồn tại trong tương lai của con tàu", email cho biết.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho các nhà lãnh đạo Hải quân cuối tuần qua, ông Crozier nói rằng sự lây lan của căn bệnh đang gia tăng và việc loại bỏ tất cả trừ 10% thủy thủ đoàn sẽ là một rủi ro cần thiết, để ngăn chặn sự lây lan của virus.

“Chúng ta không có chiến tranh. Thủy thủ không cần chết. Nếu không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ không chăm sóc đúng cách tài sản đáng tin cậy nhất - đó là các thủy thủ”, ông Crozier nói.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc John Aquilino nói với các phóng viên hôm 31/3 rằng Hải quân đang làm việc để đưa càng nhiều thủy thủ vào bờ càng tốt trong khi duy trì một thủy thủ đoàn để theo dõi các lò phản ứng hạt nhân và giữ cho tàu hoạt động.

Ông cho biết tốc độ có thể không nhanh như chỉ huy mong muốn, nhưng nó sẽ được thực hiện trên cơ sở luân phiên, với các thủy thủ ở trên bờ cách ly trong 14 ngày không có virus tiếp tục trở lại tàu để những người khác có thể lên bờ.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất