| Hotline: 0983.970.780

Sở Xây dựng Hải Phòng 'vừa đá bóng vừa thổi còi'

Thứ Bảy 18/07/2020 , 17:12 (GMT+7)

Sở Xây dựng Hải Phòng cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp sai quy định luật đê điều và cũng là đơn vị chủ trì xử lí phạm.

Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài viết: “Vì sao Hải Phòng chây ỳ xử lí vi phạm hành lang đê điều?” phản ánh việc chậm trễ trong thực hiện Kết luận Thanh tra Bộ NN – PTNT liên quan đến việc vi phạm hành lang đê điều của Công ty Cổ phần thương mại và xây dựng Minh Sơn (Công ty Minh Sơn) và Công ty CP đóng tàu Thái Bình Dương (Công ty Thái Bình Dương) tại Hải Phòng, dù kết luận thanh tra đã chỉ rõ sai phạm và kiến nghị UBND TP Hải Phòng xem xét xử lí cách đây gần 1 năm.

Tiếp tục tìm hiểu vụ việc, các nguồn thông tin của NNVN cho thấy Sở Xây dựng Hải Phòng là đơn vị 'vừa đá bóng vừa thổi còi', vừa cấp giấy phép xây dựng sai quy định luật Đê điều vừa là đơn vị chủ trì xử lí vi phạm đối với các sai phạm có liên quan.

Kết luận Thanh tra của Bộ NN-PTNT nói rõ việc cấp giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Hải Phòng sai quy định Luật Đê điều. Ảnh: Đinh Mười.

Kết luận Thanh tra của Bộ NN-PTNT nói rõ việc cấp giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Hải Phòng sai quy định Luật Đê điều. Ảnh: Đinh Mười.

Kết luận Thanh tra số 588/LK-TTr của Thanh tra Bộ NNPTNT ngày 29/7/2019 ngoài việc chỉ ra những vi phạm về Luật Đê điều đối với các Công ty Thái Bình Dương và Công ty Minh Sơn, còn nói rõ việc cấp giấy phép xây dựng không đúng quy định Luật Đê điều của Sở Xây dựng Hải Phòng.

Cụ thể, việc cấp phép xây dựng đối với hạng mục xây dựng 6 tổ hợp nhà phân xưởng gia công cơ khí, diện tích 23.921m2 cho Công ty Thái Bình Dương tại vị trí K11+800 đê hữu Văn Úc, huyện Tiên Lãng là không đúng quy định của Luật Đê điều.

Theo Điều 26 Luật Đê điều năm 2006, các hạng mục xây dựng nhà xưởng này phải trình Bộ NN-PTNT thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau đó UBND cấp thành phố mới cấp giấy phép. Mặt khác, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, vị trí này không thuộc danh mục bãi sông được nghiên cứu xây dựng các hạng mục nêu trên.

Việc Sở Xây dựng Hải Phòng cấp giấy phép xây dựng số 28/GPXD ngày 13/9/2018  cho Công ty Minh Sơn xây dựng 2 nhà xưởng và 1 nhà văn phòng tại vị trí K12 + 150 đê tả Văn Úc, huyện An Lão không đúng với quy định tại Điều 26, Luật Đê điều năm 2006. Khu vực K12+150 để tả Văn Úc không thuộc danh mục bãi sông được nghiên cứu xây dựng các hạng mục nêu trên….

Với những sai phạm nói trên, ngoài việc kiến nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan tuân thủ quy định pháp luật về đê điều, xử lí tồn tại theo quy định, thanh tra Bộ NN-PTNT cũng kiến nghị địa phương xem xét, xử lí trách nhiệm của cơ quan tham mưu và cấp phép không đúng với quy định của pháp luật về đê điều, trong đó có Sở Xây dựng Hải Phòng.

Sở Xây dựng Hải Phòng cho phép Công ty Minh Sơn không phải lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/5000 bãi tập kết vật tư và sản xuất cấu kiện bê tông – SKC tại xã Quang Trung, huyện An Lão. Ảnh: Đinh Mười.

Sở Xây dựng Hải Phòng cho phép Công ty Minh Sơn không phải lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/5000 bãi tập kết vật tư và sản xuất cấu kiện bê tông – SKC tại xã Quang Trung, huyện An Lão. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng  việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng do Sở xây dựng Hải Phòng chủ trì phối hợp với địa phương và các ngành liên quan thực hiện.

Đối với các sai phạm của Công ty Minh Sơn trong phạm vi mặt bằng quy hoạch đã được phê duyệt và cấp phép xây dựng, thuộc phạm vi quản lý trực tiếp của cơ quan phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng. Quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng bãi tập kết vật tư và sản xuất cấu kiện bê tông – SKC, Sở Xây dựng Hải Phòng là đơn vị cấp Chứng chỉ quy hoạch, UBND thành phố Hải Phòng quyết định cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Sở Xây dựng Hải Phòng là đơn vị chấp thuận phương án điều chỉnh quy hoạch và bản vẽ tổng mặt bằng điều chỉnh của dự án; thẩm định thiết kế cơ sở và bản vẽ thi công và cấp Giấy phép xây dựng để doanh nghiệp này triển khai thi công xây dựng nhà xưởng mở rộng sản xuất.

Công trình vi phạm hành lang đê điều của Công ty Cổ phần thương mại và xây dựngMinh Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Công trình vi phạm hành lang đê điều của Công ty Cổ phần thương mại và xây dựngMinh Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao Sở Xây dựng Hải Phòng cấp phép xây dựng cho doanh nghiệp khi chưa hoàn thành thủ tục theo quy định của Luật Đê điều (chưa có ý kiến của Bộ NN-PTNT)?

Việc Sở Xây dựng Hải Phòng vừa là đơn vị cấp giấy phép sai quy định vừa là đơn vị chủ trì xử lí các vi phạm liên quan nói trên thì liệu có đảm bảo khách quan hay không?!

"Trước mắt sẽ ra văn bản, yêu cầu Sở Xây dựng và sở NN - PTNT tiếp tục rà lại, sau đó kê rõ dự thảo để UBND TP Hải Phòng báo cáo Bộ NN-PTNT và thanh tra Bộ NN-PTNT kết quả thực hiện. Giờ phải rà lại cụ thể, sai như thế nào, phải cụ thể ra. Còn đối giấy phép xây dựng có 6 hạng mục thì hạng mục nào sai, sai cái gì, lỗi tại ai...” – Ông Nguyễn Đình Chuyến - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm