Thứ tư, 24/04/2019 02:49 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Sôi động mỏ sắt Thạch Khê

23/03/2010, 14:35 (GMT+7)

Vào những ngày tháng ba này, trên công trường mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh), hàng loạt máy đào, máy múc hoạt động hết công năng cùng với đoàn xe tải hàng trăm chiếc “hàm hố” hối hả cõng đất từ lòng moong mỏ lên bãi thải, đứng trên cao nhìn xuống tựa như đàn kiến thi nhau tha mồi về tổ.

Vào những ngày tháng ba này, trên công trường mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh), hàng loạt  máy đào, máy múc hoạt động hết công năng cùng với đoàn xe tải hàng trăm chiếc  “hàm hố” hối hả cõng đất từ  lòng moong  mỏ lên bãi thải, đứng trên cao nhìn xuống tựa như đàn kiến thi nhau tha mồi về tổ.

Bóc tầng đất phủ ở độ sâu 16 m.

Quản đốc công trường Cty CP Than cọc 6 (TKV), Hoàng Quang Cường, nói: “ Hiện lòng moong đã ở độ sâu -16 mét; khoảng hơn chục mét nữa chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp cận được “khối vàng thép” lớn nhất Đông Dương này”.

Chúng tôi có một chuyến mục sở thị trên công trường mỏ sắt Thạch Khê. Trước lúc “đột nhập” vùng mỏ, Tổng giám đốc Cty CP sắt Thạch Khê, kỹ sư Hồ Đức Bình dặn: “Các nhà báo nhớ đừng quá mải mê tác nghiệp mà quên đi an toàn giao thông nơi vùng mỏ nhé. Các đoàn xe luôn hối hả vào ra chẳng khác gì trên xa lộ đấy…”.

Quả thật, trên công trường, từng đoàn xe tải hạng nặng hối hả vào ra như kiến cỏ. Trước mặt chúng tôi là lòng moong mỏ rộng khoảng 1km2 với độ sâu -16m. Khác với tài liệu mà trước đây chúng tôi đã được tiếp cận, bởi trong tài liệu các nhà khoa học cho rằng, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê khi đào sâu xuống lòng đất thì mạch nước ngầm sẽ tràn vào khủng khiếp, nếu không có cả dàn máy bơm khổng lồ thì sẽ không thể tiếp tục khai thác được. Kết luận của các nhà khoa học là có cơ sở, bởi trung tâm vùng mỏ chỉ cách mặt nước biển có vài ba trăm mét, vả lại với độ chênh lệch so với mực nước hồ Kẻ Gỗ 18m, cộng với đào sâu xuống hàng chục mét nữa thì các mạch nước ngầm sẽ tràn vào là điều dễ hiểu.

Thế nhưng, thực tế trên công trường chúng tôi chứng kiến thì không phải như vậy. Cả mênh mông lòng mỏ chỉ có 3 máy bơm bình thường làm việc 24/24h và mỏ luôn khô ráo nên các phương tiện khai thác có thể hoạt động được tất cả các vị trí.

Quản đốc Cường khoe: Bước đầu bắt tay vào thực hiện công trình này, chúng tôi tưởng chừng như không thể làm ăn nổi, bởi theo tài liệu thiết kế kỹ thuật của Liên Xô cũ, muốn khai thác, tiếp cận vùng mỏ phải xây dựng các tuyến đường vận chuyển bằng các loại nguyên vật liệu cát, sỏi, đất, đá dày từ 80-1m, nhưng chúng tôi đã không theo phương án đó mà làm theo cách khác với phương châm vừa thi công, vừa nghiên cứu. Thế là cả đoàn xe vận tải hạng nặng mang nhãn hiệu VOLVO, sản xuất tại Thụy Điển, mỗi chiếc trị giá 7,8 tỷ đồng, ngay những ngày đầu được đưa vào thử nghiệm trên tuyến đường cát ra mỏ. Xe nặng, đất cát mềm nên bị lún (Batyne), hý hoáy mất nhiều ngày, cuối cùng các kỹ sư tài ba đã nghiên cứu cấp tốc ra một phương pháp hữu hiệu đó là, bốc toàn bộ lớp cát phủ trên mặt đường sâu xuống so với mặt đất khoảng 40cm, xuống tầng cát có độ ẩm và kết hợp với việc tưới nước mặt đường nên xe càng chạy đường càng chắc. Cứ mỗi chuyến xe chạy (xe nhỏ, cỡ trên 30 tấn; xe lớn, khoảng 50 tấn, tính cả thân xe, cả cát) nên chẳng khác gì một chiếc lu lăn cho đường thêm chắc, phẳng lỳ không thua kém gì đường bê tông rải nhựa.

Với thử nghiệm thực tế này, so sánh với đề án làm đường khai thác của nước ngoài trước đây thì đơn vị thi công đã làm lợi cho phía chủ đầu tư hàng chục tỷ đồng; tiến độ thi công cũng được đẩy nhanh gấp nhiều lần so với việc phải làm đường theo đề án nước ngoài.

Anh Nguyễn Văn Thành, cán bộ theo dõi thi công của Cty CP sắt Thạch Khê (TIC) cho biết: “Đến nay, công trường đã có 5 đơn vị đảm nhận thi công bốc đất tầng phủ vùng mỏ, do Cty CP Than cọc 6 làm chủ thầu khai thác. Qua một thời gian thử nghiệm, đến nay, các đơn vị tham gia thi công cơ bản đã định hình được phương pháp thi công để đầu tư các phương tiện tối tân nhất vào áp dụng thi công khai thác mỏ. Bình quân, mỗi ngày có từ 1.700-2.000 chuyến xe bốc đất từ lòng mỏ tới bãi thải 1,5 km (loại nhỏ mỗi chuyến chở khoảng 20 tấn; loại lớn 39 tấn). Mỗi ngày như thế, khối lượng đất bốc dỡ từ lòng moong mỏ lên được hàng vạn m3.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra công trình mỏ sắt Thạch Khê.

Quản đốc Cường cho biết, kể từ ngày bắt tay vào thi công đến nay, đơn vị khai thác đã bốc được gần 4 triệu m3 đất tầng phủ. Một anh lái máy ngoặm dưới lòng moong nói vọng lên: “Sắp sửa chạm mỏ rồi các đồng chí ơi…”. Mọi người ùa nhau tận mắt chứng kiến chuyến xe chở đất cuối cùng hôm ấy chở đầy ắp đất màu vàng sẫm. Mọi người trố mắt nhìn theo. Một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm đứng ngẩn người nói: “Có lẽ sắp chạm mỏ là đúng rồi, bởi màu đất này giống như có phần hoen rỉ từ mái quặng ra”.

Giữa công trường náo nhiệt, Tổng giám đốc Hồ Đức Bình vội vàng dở tấm bản đồ vùng mỏ chỉ cho chúng tôi nơi rốn mỏ. Ông khẳng định, việc tiếp cận rốn quặng có thể sẽ sớm hơn nhiều so với thời gian dự tính. Cũng theo ông Bình, hiện nay trên công trường, Cty CP Than cọc 6 (đơn vị đảm nhiệm thi công) đã huy động thêm một số đơn vị có năng lực, tập trung đầy đủ các loại xe máy hiện đại, làm việc 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khoảng cuối năm 2010 - đầu 2011 sẽ lấy được mẻ quặng đầu tiên lên khỏi mặt đất.

Theo đề án, phía đầu tư sẽ chọn phương án tối ưu nhất vận chuyển quặng từ vùng mỏ đến cảng Vũng Áng bằng đường dây chuyền băng tải. Đây là công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay; không những bảo đảm được môi trường mà còn giảm được sự cố, hao hụt trong khi khai thác, vận chuyển.

Rời vùng mỏ, chúng tôi phải đi bộ hơn 1km nữa mới tới nơi tập kết bãi thải. Theo tài liệu thiết kế ban đầu, quá trình khai thác mỏ, ít nhất khối lượng đất thải tương đương 3 ngọn núi lớn, thế nhưng, đến nay phần bóc đất tầng phủ gần tiếp cận quặng mà khối lượng đất ở bãi thải chỉ mới cao chưa đến chục mét, chu vi khiêm tốn, còn xa dân cư; môi trường vẫn được đảm bảo.

Ông Nguyễn Thống, thương binh, 72 tuổi ở thôn 4, Nam Hải, xã Thạch Hải (Thạch Hà) nhà chỉ cách bãi thải chừng vài trăm mét, khi tiếp xúc với chúng tôi, ông Thống vui vẻ nói: “Cuộc sống người dân thôn 4 – Nam Hải chúng tôi, bao đời sinh sống trên mảnh đất này đã gắn bó như máu thịt, nhưng khi có chủ trương di dời để nhà nước khai thác mỏ, nhân dân chúng tôi tất cả đều đồng tình và ủng hộ, sẵn sàng di dời đến vị trí tái định cư, nhường đất nhường vườn để nhà nước khai thác mỏ”. Ông Thống chỉ băn khoăn một điều, cho đến nay đã khai thác được một thời gian rồi mà việc đền bù cho dân vẫn chưa hề thấy tăm hơi đâu cả. Trước đây có đoàn cán bộ cấp trên cùng xã đã về khảo sát, đo đất, đếm cây trong vườn ngoài nương nhưng phần đổ đất đã cận kề mà không thấy được nhận tiền đền bù nên dân chúng tôi còn băn khoăn.

Theo ông Lê Dương Quang, Chủ tịch HĐQT Cty CP Sắt Thạch Khê, năm 2010, HĐQT quyết định chi gần 800 tỷ đồng đầu tư cho sản xuất và xây dựng nhà máy tuyển quặng và nhà máy sản xuất phôi thép tại cảng Vũng Áng; chi 1.000 tỷ đồng cho công tác đền bù, GPMB, di dời dân TĐC.

Để công tác đền bù, GPMB, TĐC được triển khai đúng tiến độ, ngày 5/3/2010, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh cũng đã ra Quyết định số 1499-QĐ/TU thành lập ban chỉ đạo công tác GPMB dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, do ông Võ Kim Cự, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm “tổng tư lệnh”. Theo đó, phấn đấu trong năm 2010 phải hoàn thành bàn giao 875 ha mặt bằng sạch cho Cty CP sắt Thạch Khê; đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành GPMB các khu TĐC, nghĩa trang, bàn giao cho các đơn vị khẩn trương thi công hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, kịp thời giao đất cho nhân dân trong vùng phải di dời của dự án.

Nói chuyện với chúng tôi trên công trường, “tổng tư lệnh” Cự phấn khởi thông báo: “Cho đến nay, tuy mới chỉ là bước khởi đầu dự án khai thác mỏ sắt  Thạch Khê thế nhưng không hiểu “bắt được hơi” hay sao, mấy ngày này có mấy đơn vị liên tục liên lạc đăng ký xin mua quặng, trong đó có những nhà đầu tư đăng ký mỗi năm mua từ 500-1 triệu tấn/năm, ngoài một số nhà máy luyện thép đã nằm chờ sẵn tại KCN cảng Vũng Áng”. Đây đúng là tín hiệu, niềm vui lớn của đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh nói chung, của những người luôn bám trụ, làm việc liên tục trên công trường khai thác mỏ sắt Thạch Khê và chủ đầu tư nói riêng.

Vậy là qua một ngày lặn lội trên công trường khai thác mỏ sắt Thạch Khê, chúng tôi được nghe, được biết, được tận mắt chứng kiến sự háo hức của mỗi người công nhân lao động ở đây, tuy công việc mệt nhọc nhưng họ như sắp sửa vỡ oà trong sung sướng vì họ là những đầu tiên vinh dự được tiếp cận nâng niu từng “khối vàng thép” - tài nguyên vô giá đã triệu triệu năm ngủ yên dưới lòng đất lên để làm giàu cho Tổ quốc.

 

Sau một ngày, rời mỏ sắt Thạch Khê (chiều 22/3), thông tin vội vã từ Tổng giám đốc (TIC) Hồ Đức Bình: “Tại điểm toạ độ X2045715,34 – X543920,316. Cao độ E -8,8m, cách tuyến 82, 13,7m về phía Bắc công nhân khai thác mỏ than cọc 6, đơn vị trực tiếp thi công gói thầu bóc đất tầng phủ đã sờ đến gáy mỏ và bước đầu đưa lên mặt đất 2 tấn quặng với hàm lượng Fe đạt trên 60%.”

ANH BÌNH-CT

Đang được quan tâm

Gửi bình luận