| Hotline: 0983.970.780

Sôi động nghề mộc Hữu Bằng

Thứ Sáu 08/05/2020 , 13:10 (GMT+7)

Toàn xã có trên 1.500 hộ chuyên nghề sản xuất các đồ dùng mộc gỗ dân dụng, giúp hơn 5.000 lao động có việc làm và thu nhập thường xuyên 6-12 triệu đồng/người/tháng.

Nghề sản xuất đồ gỗ ở Hữu Bằng tạo việc làm cho nhiều lao động.

Nghề sản xuất đồ gỗ ở Hữu Bằng tạo việc làm cho nhiều lao động.

Thạch Thất hiện có 49 sản phẩm OCOP, từ nay đến cuối năm huyện đang lên kế hoạch đăng ký cho các chủ thể sản xuất mộc như ở xã Hữu Bằng.

Nhờ phát huy được truyền thống bách nghệ của Xứ đoài, từ nhiều năm nay, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất - Hà Nội đã trở thành làng nghề sản xuất các đồ dùng mộc gỗ dân dụng sầm uất nhất khu vực, các hoạt động giao thương ở đây luôn tấp nập suốt ngày đêm, người và xe cộ lưu thông như mắc cửu, niềm vui đổi đời luôn rạng ngời trên khuôn mặt người dân sở tại. 

Anh Phan Văn Tý – cán bộ tổng hợp văn phòng UNND xã Hữu Bằng cho biết: Tổng thu nhập từ sản xuất kinh doanh năm 2019 của xã đạt 755 tỷ đồng, bao gồm 65% nguồn thu từ ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, 27% từ du lịch, dịch vụ thương mại, thu nông nghiệp dưới 1%.

Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chỉ còn 0,03%, thu nhập bình quân nhân khẩu 80 triệu đồng/người/năm, xã được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017.

Vẫn theo anh Tý, toàn xã Hữu Bằng có 4.500 hộ thì hơn 1.500 hộ chuyên nghề sản xuất các đồ dùng mộc gỗ dân dụng, đã giúp cho hơn 5.000 lao động tại chỗ có việc làm và thu nhập ổn định 6-12 triệu đồng/người/tháng, tuỳ theo tay nghề.

Khác với các làng nghề đồ gỗ nổi tiếng như Đồng Kỵ (Bắc Ninh), La Xuyên (Nam Định) chủ yếu tạo ra những sản phẩm đục chạm tinh xảo, hướng tới xuất khẩu và tầng lớp người tiêu dùng thu nhập cao trong nước, thì những người thợ ở Hữu Bằng cơ bản chỉ sản xuất các mặt hàng giản tiện, hiện đại như giường, tủ, kệ, bàn ghế làm từ gỗ tự nhiên (lim, đinh, hương, sến, trò, gõ, sồi, cẩm thị, xoan đào) hoặc gỗ công nghiệp đệm mút xốp bọc da, nỉ (sofa), dùng trong nội thất gia đình và công sở, thuộc phân khúc thị trường bình dân.

Để có thể tạo ra những mặt hàng đồ gỗ rẻ và bền, hầu hết số hộ làm nghề ở Hữu Bằng đều đầu tư được các loại máy móc cho cơ giới hoá sản xuất như, máy cẩu, máy xẻ, máy cưa, máy bào, máy đục, máy khoan, máy bắn đinh xoáy vít, máy soi hèm, vam mộng và máy sơn gỗ PU.

Theo đó, đã giảm được các công việc sản xuất nặng nhọc, tăng năng suất lao động, nâng cao độ bền và hạ giá thành sản phẩm, gia tăng thu nhập.

Một xưởng sản xuất đồ gỗ ở Hữu Bằng.

Một xưởng sản xuất đồ gỗ ở Hữu Bằng.

Anh Phan Văn Cường (chủ hộ sản xuất đồ gỗ trong xã), 45 tuổi, đã có thâm niên làm đồ mộc gỗ gia dụng gần 30 năm, ngoài mang lại thu nhập cho gia đình 500 triệu đồng mỗi năm, anh còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động trong xã với mức lương quân bình 9 triệu đồng/người/tháng.

Theo anh Cường, xu hướng người tiêu dùng hiện nay đã thay đổi, chỉ sử dụng đồ tới khi không còn hợp thời trang hoặc đã cũ, chứ không dùng tới lúc gẫy hỏng.

Vì các đồ gỗ bây giờ đều được soi hèm, nêm mộng bằng máy, kết hợp với keo gắn gỗ chuyên dụng, lại có sơn PU chống ẩm bên ngoài, nên rất bền và chắc chắn.

Do vậy những chủ nghề ở đây không chỉ chuyên tâm tạo ra nhiều sản phẩm, mà còn cập nhật và sáng tạo ra nhiều mẫu mã hàng hoá hợp thị hiếu khách hàng.

Ông Phan Văn Hưng, Trưởng thôn Bò (xã Hữu Bằng) tiết lộ: Nghề sản xuất các đồ mộc gỗ phát triển, đã thúc đẩy hình thành hơn 40 cơ sở tư nhân lớn chuyên cung ứng vật tư cho sản xuất tại làng nghề, chủ yếu là gỗ nhập khẩu các loại và một số đồ dùng phụ kiện khác, như đinh, kính, ốc vít, khoá cửa, bản lề, cưa, đục, giấy giáp, sơn PU.

Trên địa bàn xã cũng có 200 xe vận tải chạy điện tự chế, có thể chở được 1,5 tấn hàng/1 xe, chuyên dùng vận chuyển các mặt hàng gỗ tại địa phương, giúp tiết kiệm xăng dầu, giảm tiếng ồn, giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nhằm tiêu thụ hết các sản phẩm làm ra, nhiều chủ thợ trên địa bàn, đã kết hợp với mở đại lý cung ứng đồ gỗ ở các thành phố lớn (Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh), hoặc liên kết với các làng nghề khác trong cả nước, theo hướng chỉ tạo ra những thành phẩm cơ bản, vệ tinh tiêu thụ sẽ hoàn thiện sản phẩm cho người tiêu dùng.

Theo đó, có khá nhiều đồ gỗ ở Hữu Bằng như tủ đứng, tủ tường, giường, kệ được sản xuất dưới dạng mô đun (phân đoạn), đến tay người tiêu dùng sẽ lắp ghép tổng thành, rất thuận tiện cho vận chuyển, sửa chữa hoặc thay thế khi cần.   

Bộ salon do các tay thợ làng nghề Hữu Bằng sản xuất.

Bộ salon do các tay thợ làng nghề Hữu Bằng sản xuất.

Ngoài nghề làm các đồ dùng mộc gỗ dân dụng, xã Hữu Bằng còn có nghề truyền thống sản xuất quần áo may sẵn. Hiện toàn xã đang có 60 hộ với 400 lao động chuyên làm nghề này. Quần áo may sẵn Hữu Bằng vốn đã nổi tiếng từ lâu, nên thường đưa vào được các sạp hàng ở nội thành Thủ đô.

Có thể nói sự phát triển kinh tế của Hữu Bằng là rất năng động, sáng tạo, tuy nhiên địa phương vẫn cần khắc phục nhanh một số tồn tại như, mật độ dân số quá cao, mặt bằng sản xuất chật hẹp, môi trường bị ô nhiễm khá nặng (chủ yếu bụi và tiếng ồn), hạ tầng giao thông cũng không đáp ứng được nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân...

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất