| Hotline: 0983.970.780

Sông Hồng có màu lạ: Không phải do ô nhiễm nước

Thứ Năm 13/02/2020 , 14:02 (GMT+7)

Sông Hồng đoạn chảy qua huyện Bát Xát tới thành phố Lào Cai không còn màu đỏ phù sa như thường ngày.

Sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai.

Sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai.

Ghi nhận tại nhiều đoạn sông Hồng chảy từ huyện Bát Xát tới dọc thành phố Lào Cai, thời điểm này nước sông có màu hơi xanh. Trước việc thay đổi bất thường của màu nước sông Hồng, ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Lào Cai – cho biết, thời gian qua sông Hồng vào mùa khô, nên nước trong hơn mùa lũ.

Cùng với đó hiện nay phía thượng nguồn sông Hồng ở Trung Quốc có tới 25 nhà máy thủy điện các loại chặn phụ lưu và dòng chính sông Hồng để tích nước phát điện. Vì vậy, nước xả ra từ các nhà máy thuỷ điện vào thời điểm hiện nay trong xanh, không có màu hồng của phù sa. Bởi vậy, sông Hồng chảy qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay cũng có màu nước trong xanh như vậy.

Trong khi đó, theo kết quả quan trắc của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT tỉnh Lào Cai) thì chất lượng nguồn nước sông Hồng chảy qua địa bàn thành phố Lào Cai trong tháng 12/2019 – 1/2020 hàm lượng TSS giảm mạnh, tức là hàm lượng phù sa trong nước giảm mạnh nên xảy ra hiện tượng trên.

Nước sông Hồng thời điểm này ngả xanh, không còn màu đỏ phù sa.

Nước sông Hồng thời điểm này ngả xanh, không còn màu đỏ phù sa.

Ông Lưu Đức Cường - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - cho biết, thực tế hiện nay lượng phù sa trong nước sông Hồng có chiều hướng giảm đáng kể so với những tháng trước. Có thể hiểu là trong những tháng mùa mưa thì nước đục hơn những tháng về mùa khô. Còn chất lượng nước thể hiện trên kết quả đo đạc cụ thể.

Theo ông Cường, khi kiểm tra trực tiếp tại mặt nước cho thấy do lượng phù sa giảm nên nước trong. Trong khi rong rêu bám vào đá ở sông phát triển khiến chúng ta đứng từ xa nhìn thì nước sông thường có màu xanh. Về kết quả quan trắc, qua phân tích đánh giá các chỉ tiêu kim loại nặng cũng như các thành phần ô nhiễm hữu cơ thì về cơ bản đều nằm trong những giá trị quy chuẩn cho phép.

“Nước sông Hồng thường có màu đỏ hồng đặc trưng là do phù sa mà nó mang theo. Lượng phù sa của sông Hồng rất lớn trung bình khoảng 100 triệu tấn/năm tức là gần 1,5 kg phù sa/m3 khối nước. Việc nước sông Hồng có màu xanh cơ quan chức năng cho rằng người dân không nên quá lo lắng vì đây là hiện tượng bình thường nhất là vào mùa khô” – ông Cường nói.

Còn ông Tạ Công Huy - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lào Cai - cho biết, các hệ thống tưới tiêu ở Lào Cai cho lúa, ngô, khoai sắn... tại Lào Cai không sử dụng nguồn nước từ sông Hồng mà lấy từ các suối trên địa bàn và dẫn về cho bà con canh tác qua hệ thống kênh thuỷ lợi. Có khoảng 101 hồ, hơn 1.000 công trình thuỷ lợi phục vụ cho việc trồng trọt canh tác trong khi các diện tích canh tác này chủ yếu ở vùng cao nên việc bơm nước từ sông Hồng lên chưa được sử dụng.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.