| Hotline: 0983.970.780

'Sống mòn' trong khu vực đầy rẫy phân gà

Thứ Tư 26/02/2020 , 17:31 (GMT+7)

Nhiều trại nuôi gà quy mô lớn tập trung ở các khu dân cư gây mùi hôi thối khiến sức khỏe của người dân bị đe dọa nghiêm trọng.

Phân gà chất thành đống bốc mùi hôi thối nồng nặng. Ảnh: Tuấn Anh.

Phân gà chất thành đống bốc mùi hôi thối nồng nặng. Ảnh: Tuấn Anh.

Có mặt tại khu vực tổ 10, phường Duy Tân, TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) vào những ngày nắng gắt, mùi hôi thối của phân gà bốc lên bao trùm cả khu vực nơi đây.

Theo ghi nhận của phóng viên, có khoảng 8 - 10 trại gà quy mô hàng nghìn con gà tập trung tại khu vực này đang gây ô nhiễm môi trường rất nặng, ảnh hưởng sức khỏe của nhiều người dân.

Theo tìm hiểu, trước đây các trang trại đều xây dựng trên đất nông nghiệp, dân số nơi đây cũng ít. Khoảng vài năm trở lại đây, chính quyền cấp đất cho các hộ tái định cư, nên người dân kéo lên đây sinh sống ngày càng nhiều.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng từ các trại gà, người dân nơi đây đã phản ánh nhiều lần lên các cơ quan có thẩm quyền nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.  

Ông Lê Đình Yên (ngụ tổ 10, phường Duy Tân, TP. Kon Tum) bức xúc cho biết: Hơn 1 năm qua, gia đình tôi và một số hộ dân rất khổ sở với tình trạng ô nhiễm nơi đây. Những hôm trời nắng nóng, mùi hôi thối nồng nặc của phân gà không thể nào chịu nổi. Các con tôi còn nhỏ hàng ngày phải sống chung với mùi hôi thối đó trước sau gì cũng sinh bệnh.

Theo ông Yên, phân gà được các trại gà tập kết thành nhiều đống ngay tại khu dân cư nhưng không có hệ thống và phương pháp xử lý mùi hôi thối. Trước tình trạng quá ô nhiễm môi trường, gia đình nhà tôi gần như đóng cửa 24/24.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với chủ trại gà nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thay đổi. Mới đây, tôi có kiến nghị đến tổ trưởng tổ dân phố và sẽ tiếp tục làm đơn lên phường để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở các trại gà, với hy vọng trả lại không khí trong lành cho người dân”, ông Yên cho biết.

Những đống phân gà được đặt ngay sát nhà dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Những đống phân gà được đặt ngay sát nhà dân. Ảnh: Tuấn Anh.

Đề cập vấn đề này, ông Đặng Minh Biên, Chủ tịch UBND phường Duy Tân, TP. Kon Tum cho biết, khu vực tổ 10 tập trung khoảng 10 trại gà quy mô lớn với hơn 16.000 con gà. Về vấn đề ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi. Chúng tôi đã nhiều lần xuống kiểm tra, xử lý khử trùng và các trại gà đều chấp hành đúng quy định.

Theo ông Biên, chưa có trại gà nào bị xử phạt hành chính mà chủ yếu nhắc nhở để không tái phạm.

Trước việc phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng, ông Biên cho biết, trong thời gian sớm nhất, sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng xuống kiểm tra để xử lý kịp thời.

“Khi kiểm tra, nếu thấy các trại gà tập trung nơi đây không phù hợp thì chúng tôi sẽ tính đến phương án di dời đến nơi hoạch tập trung của nhà nước, xây dựng trang trại chăn nuôi chứ không thể để tình trạng như vậy được”, ông Biên cho biết.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.