| Hotline: 0983.970.780

Sống ngột ngạt khuôn phép, vì ai?

Thứ Bảy 27/02/2021 , 08:24 (GMT+7)

Sáng nay, tôi diện chiếc đầm màu đỏ hở cổ, dự định đi chơi với nhóm bạn thân. Vừa ra đến cổng, đụng ngay ông anh hai bước vào.

Ông anh nhìn tôi thoáng ngạc nhiên, rồi nhắc nhở: "Ăn mặc vậy, coi chừng MaMa tổng quản đó". Tôi hiểu ý anh hai.

Ông anh sợ tôi bị mẹ la. Tôi và anh thường gọi mẹ là MaMa tổng quản, ý chỉ sự khó tính và uy quyền của mẹ trong gia đình. Mẹ không bao giờ cho phép tôi mặc áo hở cổ quá rộng, váy cao quá đầu gồi, mặc dù tôi có một thân hình rất "chuẩn", và một màu da tuyết nhường.

Chiếc áo đầm đỏ này tôi đã lén mẹ mua với giá rất cao. Và cũng lén mẹ mặc được mới một lần vào dịp sinh nhật người bạn trai mà tôi thầm thương trộm nhớ. Bạn bè và cả "người ấy" của tôi đều xuýt xoa khen ngợi.

Hôm nay, mẹ vắng nhà, nên tôi mới nhân cơ hội mặc lại lần nữa, sau lần đầu đến hơn nửa năm. Thực ra thì cổ áo này cũng không phải quá sâu đến mức gợi cảm, chỉ hơi rộng một tí thôi. Nhưng như vậy cũng đủ cho MaMa tổng quản của tôi không đồng ý.  

MaMa tổng quản chỉ là mẹ nuôi của tôi. Ông anh hai mới là con ruột của MaMa. Trước kia, ba mẹ nuôi và ba mẹ ruột của tôi rất thân với nhau, tuy cả hai cặp đôi xuất thân từ hai giai tầng rất khác nhau trong xã hội.

Ba mẹ nuôi của tôi đều là con nhà giàu có, danh gia vọng tộc. Còn ba mẹ ruột chỉ là hai đứa trẻ mồ côi, sống cùng một mái ấm. Lớn lên, ba mẹ nuôi của tôi yêu nhau, và cả hai đều thi đậu vào đai học. Ra trường đi làm, nhưng ba mẹ vẫn thường xuyên về thăm mái ấm.

Những lần ấy, ba mẹ tôi đã gặp gỡ ba mẹ nuôi, là những Mạnh thường quân tích cực của mái ấm. Tâm đầu ý hợp, cả hai cặp đôi quyết định kết tình bằng hữu. Ba mẹ nuôi có điều kiện, nên đã giúp đỡ ba mẹ tôi rất nhiều trong cuộc sống. Thế nhưng, ba mẹ tôi lại chẳng may qua đời sớm trong một vụ tai nạn, khi ấy tôi mới 10 tuổi đầu.

Tôi lại trở thành trẻ mồ côi. Song ba mẹ nuôi đã hứa trước vong linh của ba mẹ tôi, là sẽ nuôi dưỡng và thương yêu tôi như con ruột, không để tôi thêm một lần bất hạnh. Và ba mẹ nuôi đã giữ đúng lời hứa. Ba mẹ nuôi rất thương yêu tôi. Nhưng mẹ rất khó tính và độc đoán.

Mẹ hết mực yêu chồng, thương con, nhưng có tính cầu toàn, và muốn uốn nắn mọi người vào khuôn mẫu theo ý mẹ, ngay cả ba nuôi của tôi cũng không ngoại lệ. Ba rất hiền, rất yêu mẹ, chỉ lo làm ăn, còn mọi việc quản lý gia đình, nuôi dạy con cái, đều do mẹ "tổng quản".

Ông anh nuôi của tôi rất ngoan, chỉ biết răm rắp nghe theo lời mẹ. Tôi thì được mẹ chỉ dạy "công, dung, ngôn, hạnh" rất kỹ lưỡng. Không chỉ riêng cách ăn mặc, mà cả nói ngăn, đi đứng... mẹ đều chỉnh sửa cho tôi từng ly từng tý.

Tôi chưa bao giờ cảm thấy được thoải mái, sống theo ý của mình, dù không phải chơi bời lêu lỏng. Ngay cả việc chọn nghề. Tôi thích học thiết kế thời trang, nhưng mẹ lại hướng tôi theo nghề kinh doanh du lịch của gia đình.

Tôi cũng chiều theo ý mẹ, tuy chẳng đam mê hay thích thú chút nào chút nào. Tôi thướng có suy nghĩ, đây cũng là cách để trả ơn cho ba mẹ nuôi. Với công việc, thôi thì cũng đành, nhưng với một việc rất hệ trọng khác, tôi đang đắn đo, không biết có nên nghe theo mẹ hay không?

Đó là tình yêu của anh nuôi dành cho tôi. Ông anh lớn hơn tôi 5 tuổi, nói chung là mẫu đàn ông lý tưởng của các cô gái. Song tôi lại không có tình cảm đặc biết với anh, mặc dù rất quý mến anh. Ông anh cũng biết thế, nên chỉ thổ lộ tính cảm với tôi, và âm thầm chờ đợi.

Riêng mẹ nuôi thì lại khác. Mẹ cứ khéo léo thúc ép tôi và ông anh nên sớm kết hôn. Không biết, lần này tôi có nên làm theo lời mẹ, trong khi tôi không hề yêu người anh nuôi, và đã có ý trung nhân của mình?

TRÚC LINH

Giải quyết tình huống: "Chọn lựa tình yêu hay lao theo danh vọng", KTGĐ số 52/2020

Quốc Tuấn thân mến!

Hỏi vậy, nhưng thực chất trong lòng bạn đã có câu trả lời rồi đó. Nếu không có sự lấn cấn giữa tình yêu và danh vọng, thì bạn đâu cần đến sự trợ giúp của độc giả. Đúng không nào?

Bạn thật chẳng xứng đáng chút nào với tình yêu chân thành mà cô gái kia đã dành cho mình. Với số đông những cô gái đẹp, họ thường chủ động chia tay người yêu để tìm đến các đại gia lắm tiền.

Trong khi cô gái của bạn lại từ chối thẳng thừng lời mời mọc của dại gia, để giữ lòng chung thủy với bạn. Thật đáng quý vô cùng. Bạn đã có một tình yêu quý báu như vậy, giữ được hay không là ở bạn.

Thực tế cho thấy, tìm được một tình yêu đích thực mới khó, còn tiền tài danh vọng ư? Bạn hãy còn qua trẻ, lại có năng lực, nếu cô gắng bạn sẽ còn rất nhiều cơ hội, dù có chậm hơn chút đỉnh. Vả lại, tạo dựng sự nghiệp bằng chính sức mình bao giờ cũng bền vững hơn một sự đánh đổi.

Tay giám đốc kia có khả năng nâng đỡ bạn lên, thì cũng có thể hạ bệ bạn xuống, nếu muốn. Do đó, bạn nên suy nghĩ cho tận tường, đừng để sau này phải hối tiếc, mà có khi còn hối tiếc cả đời đấy. Rất mong bạn có sự chọn lựa sáng suốt!

THÚY AN

(Bồng Sơn, Hoài Nhơn, Bình Định)

(Kiến thức gia đình số 8)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất