| Hotline: 0983.970.780

Sống tối giản, khó hay dễ?

Thứ Ba 29/09/2020 , 06:28 (GMT+7)

Qua cuốn sách 'Sống tối giản', tác giả đã phê phán các tập đoàn kinh tế luôn tìm cách đẩy con người sa vào chủ nghĩa tiêu dùng.

Sống tối giản là sự chọn lựa của con người hiện đại.

Sống tối giản là sự chọn lựa của con người hiện đại.

Sống tối giản đang là một xu hướng của con người hiện đại. Sống tối giản, không phải trào lưu nhất thời mà là chọn lựa lâu dài cho hành trình mưu cầu hạnh phúc trong thế kỷ 21. Để giúp cộng đồng hiểu hơn về sống tối giản, tác giả Joshua Becker đã viết một cuốn sách khá công phu.

Trong cuốn sách “Sống tối giản” do Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM ấn hành, tác giả Joshua Becker chia sẻ khá toàn diện về lối sống tối giản. Ông đã đánh tan mọi hoài nghi, và hướng dẫn cụ thể phương pháp làm thể nào để thỏa thuận về lối sống tối giản với người bạn đời, gợi ý về cách sống tối giản dành cho tuổi teen… Ngoài ra, tác giả Joshua Becker còn đề cập thẳng thắn những quan niệm sai lầm cho rằng sống tối giản nghĩa là từ bỏ mọi thứ, hay đơn giản là việc sắp xếp đồ đạc.

Sống tối giản có thể hình dung như thế nào? Mỗi người có thể có một cách sống tối giản của riêng mình, nhưng tựu trung, nguyên lý của lối sống tối giản chính là: Quan tâm và ưu tiên những điều có ý nghĩa nhất và loại bỏ bất cứ thứ gì khiến mình xao nhãng mục tiêu tốt đẹp ấy. Tác giả Joshua Becker nhấn mạnh: “Khi nói đến lối sống tối giản, tôi nghĩ tới tự do, sự bình yên và niềm vui. Đó là những khoảng trống mới được mở ra để chào đón những cơ hội mới”.

Trong chương “Màn sương mù của chủ nghĩa tiêu dùng”, tác giả Joshua Becker phân tích về sự khác biệt của các thế hệ. Từ đó ông lý giải xu hướng sống tối giản là một thứ rất tự nhiên với những người ở thế hệ mới. Theo ông, sự quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường, sự phát triển của công nghệ giúp mở ra cơ hội cho “nền kinh tế chia sẻ”, sự ưa chuộng lối sống xê dịch là những yếu tố thúc đẩy thế hệ trẻ sống tối giản.

Phương pháp sống 'tối thiểu để đạt tối đa'.

Phương pháp sống "tối thiểu để đạt tối đa".

Phân tích về chủ nghĩa tiêu dùng, tác giả Joshua Becker cũng có những nhận định sắc sảo. Ông cho rằng, các chiến dịch quảng cáo của nhiều thương hiệu đã thúc đẩy việc đánh đồng chủ nghĩa tiêu dùng với hạnh phúc đích thực. Các công ty quảng cáo đã biến việc có một chiếc iPad, một chuyến nghỉ dưỡng, một đôi giày thể thao mới hay căn nhà hoành tráng biểu thị cho địa vị xã hội và trở thành tiêu chuẩn sống, ăn sâu vào tiềm thức nhiều người.

Cuốn sách “Sống tối giản” tập hợp nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về “người thật việc thật” đã thành công với tiêu chí “tối thiểu để đạt tối đa”. “Sống tối giản” cũng bao gồm một loạt lời khuyên và hướng dẫn từng bước giúp độc giả tiếp cận, xây dựng và duy trì lối sống tối giản. Các chỉ dẫn đi từ tổng quát đến cụ thể và rất chi tiết, từ việc bắt tay vào công cuộc tinh gọn đồ đạc, xử lý những khu vực bề bộn trong nhà, hay hình thành các thói quen mới để duy trì lối sống tối giản…

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?