| Hotline: 0983.970.780

Steroid nên được đưa vào điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng

Thứ Năm 03/09/2020 , 10:52 (GMT+7)

Các nghiên cứu mới xác nhận, nhiều loại steroid đã cải thiện khả năng sống sót của các bệnh nhân Covid-19 nặng và được khuyên dùng, dù nó là loại thuốc rẻ tiền.

Các nghiên cứu mới xác nhận rằng nhiều loại steroid cải thiện khả năng sống sót cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Ảnh: CGTN

Các nghiên cứu mới xác nhận rằng nhiều loại steroid cải thiện khả năng sống sót cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Ảnh: CGTN

Kết quả phân tích tổng hợp từ 7 nghiên cứu, do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chủ trì và được Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ vừa công bố cho thấy, steroid làm giảm tới một phần ba nguy cơ tử vong trong tháng đầu tiên so với các phương pháp điều trị bằng giả dược hoặc thông thường như hiện nay đối với những bệnh nhân Covid-19  nặng phải trợ thở oxy.

Tiến sĩ Martin Landray thuộc Đại học Oxford, người đứng đầu một trong bảy nghiên cứu cho biết: “Kết quả này đã mở ra nhiều lựa chọn hơn về steroid bởi tính khả dụng của nó".

Trong khi đó, tiến sĩ Anthony Gordon ở Đại học Hoàng gia London đã gọi kết quả này là "một bước tiến lớn", tuy nhiên ông này cũng cho biết thêm, "mặc dù là ấn tượng nhưng hiện nó vẫn không phải là một phương pháp chữa bệnh".

Các loại thuốc steroid vốn không đắt, lại có sẵn ở nhiều nơi và nó đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Chúng có chức năng làm giảm viêm- bệnh đôi khi phát triển ở bệnh nhân coronavirus khi hệ thống miễn dịch bị phản ứng quá mức để chống lại nhiễm trùng.

Theo đó, các phản ứng quá mức này làm tổn thương phổi và có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên loại thuốc steroid này không cùng dạng với loại vẫn được sử dụng hoặc lạm dụng ở các vận động viên thể thao để lấy thành tích cao.

Hồi tháng 6, một nghiên cứu quy mô do Đại học Oxford dẫn đầu đã phát hiện ra rằng, có một loại steroid tên là dexamethasone đã làm giảm tỷ lệ tử vong tới 35% ở những bệnh nhân Covid-19 nặng và 20% ở những người bệnh cần máy trợ thở.

Thuốc dexamethasone, một loại steroid giá rẻ được các nhà khoa học và WHO khuyên dùng để trị các ca nhiễm Covid-19 nặng. Ảnh: Reuters

Thuốc dexamethasone, một loại steroid giá rẻ được các nhà khoa học và WHO khuyên dùng để trị các ca nhiễm Covid-19 nặng. Ảnh: Reuters

Kết quả này ngay lập tức đã làm thay đổi cách nhìn nhận và sự quan tâm khiến sáu nghiên cứu khác đang thử nghiệm steroid phải dừng lại để xem xét liệu tất cả các loại steroid có hiệu quả tương tự hay không và kết cục là đúng như vậy.

Cụ thể có 222 trường hợp tử vong trong số 678 bệnh nhân được sử dụng steroid và 425 trường hợp tử vong trong số 1.025 bệnh nhân được sử dụng giả dược hoặc chỉ chăm sóc thông thường chờ bệnh tự khỏi.

"Tôi rất mừng về điều đó. Thật vô cùng yên tâm khi các thử nghiệm khác đều diễn ra theo cùng một hướng. Đó là điều chắc chắn nhất mà đến nay chúng tôi biết tới để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19", tiến sĩ Derek Angus, trưởng bộ phận chăm sóc các ca đặc biệt tại Trung tâm Y tế của Đại học Pittsburgh, người đã chủ trì một trong những nghiên cứu cho biết.

Mark Shannon, một nhà môi giới ngân hàng 61 tuổi đã nghỉ hưu ở Pittsburgh, người đã phải trải qua 11 ngày đêm dùng máy thở đã được dùng steroid hydrocortisone trong phòng chăm sóc và hồi phục để theo dõi. Kết quả được các bác sĩ mô tả là “hồi phục kỳ diệu" bởi chính bệnh nhân này cũng thừa nhận là đã “thập tử nhất sinh”.

Hôm qua (2/9), Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra khuyến cáo các cơ sở y tế dùng steroid cho những bệnh nhân bị Covid-19 nặng và đồng thời khuyến nghị không sử dụng chúng cho những bệnh nhân nhẹ.

Các hướng dẫn điều trị ở Mỹ hiện mới chỉ khuyến cáo dùng dexamethasone hoặc các loại thuốc khác cho bệnh nhân Covid-19 cần phải trợ thở oxy trong tình huống bất khả kháng, tuy nhiên với thông tin mới về steroid thì điều này có thể thay đổi.

Steroid là những loại hormone tổng hợp được dùng trong ngành y, gồm 2 loại là steroid đồng hóa và corticosteroid.

Steroid đồng hóa là phiên bản tổng hợp của hormone sinh dục nam có khả năng làm tăng ham muốn sex, giúp kích thích các cơ phát triển, phát triển năng lượng và cảm xúc. Steroid có thể được phân phối, bán và sử dụng mà không cần theo đơn thuốc bác sĩ.

Còn corticosteroid là một phức hợp chống viêm dùng để chữa trị các trường hợp về da, hệ miễn dịch cũng như các cơ quan khác trong cơ thể như dị ứng hay bệnh tự miễn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.