| Hotline: 0983.970.780

Sự kết hợp đáng chờ đợi của VFF

Thứ Tư 20/05/2020 , 05:35 (GMT+7)

Việc bổ nhiệm chuyên gia người Nhật Yusuke Adachi vào vị trí giám đốc kỹ thuật (GĐKT) của VFF thu được nhiều phản hồi tích cực.

Ngoài trợ lý Lee Young-jin (bên phải), HLV Park Hang-seo từ giờ có thể trông chờ thêm vào GĐKT Adachi. Ảnh: Zing.

Ngoài trợ lý Lee Young-jin (bên phải), HLV Park Hang-seo từ giờ có thể trông chờ thêm vào GĐKT Adachi. Ảnh: Zing.

Từ lâu, Nhật Bản và Hàn Quốc được mặc định là hai nền bóng đá hàng đầu châu lục. Ngoài việc áp dụng nhiều tiến bộ khoa học trong việc đào tạo cầu thủ, họ còn trở nên đáng học hỏi bởi đã chọn hai con đường trái ngược.

Trong khi Nhật Bản theo hướng Brazil, đào tạo và tuyển lựa những cầu thủ kỹ thuật, khéo léo, phối hợp tốt, Hàn Quốc ngược lại. Xứ kim chi ưu tiên thứ bóng đá kỷ luật, đề cao sự chắc chắn, ưu tiên tư duy chiến thuật cao kiểu người Đức.

Cùng với Italia, Đức và Brazil là hai tượng đài của bóng đá thế giới. Dù mạnh yếu từng lúc khác nhau, những giá trị mà hai nền bóng đá này không thể phủ nhận. Chúng luôn tồn tại song song, dựa vào nhau để tồn tại và phát triển.

Bởi vậy, chuyện Nhật Bản, Hàn Quốc thành công khi kiên trì theo những phương pháp đã được kiểm chứng, không có gì là lạ.

Mỗi triết lý, Đức hoặc Brazil, đều có nét độc đáo riêng. Đến độ mà ngày nay, cả hai đội tuyển này có xu hướng xích lại.

Đức có nhiều cầu thủ kỹ thuật, chơi ban bật như một đội Nam Mỹ. Còn Brazil cũng có nhiều cầu thủ trung vệ đá kiểu thuần châu Âu, thích dùng sức và không ngại va chạm.

Thế giới còn như vậy, và chuyện Việt Nam chọn kết hợp cả hai nguồn lực Nhật Bản, Hàn Quốc, tựa như Brazil và Đức thu nhỏ, là điều rất đáng mong chờ.

Chất Đức của ĐTVN vốn đã quá rõ, kể từ khi HLV Park Hang-seo đảm nhiệm. Trước bất cứ đối thủ nào, dù mạnh yếu tới đâu, ông thầy xứ kim chi đều trung thành với một sơ đồ là 3-4-3, lấy phòng ngự làm nền tảng để triển khai tấn công.

Ngay cả khi bị loại sóm ở U23 châu Á 2020, Việt Nam vẫn được xếp vào trong nhóm những đội tổ chức tốt bậc nhất. Tuy nhiên, tài ứng biến của ông Park nhiều lần lộ ra hạn chế, mà rõ nét nhất là ông thiếu những cầu thủ biết tạo đột biến theo cách Brazil.

Trong nhiều giải, ông thậm chí phải thử nghiệm những trò cưng ở vị trí trái sở trường, như Hùng Dũng, Trọng Hoàng. Họ đều chơi tròn vai, nhưng đó không phải là bài toán đường dài.

Sự xuất hiện của ông Adachi, vì thế, là sự bù đắp hợp lý. Khoảng chục năm trở lại đây, những cầu thủ Nhật Bản nhỏ bé nhưng chơi kỹ thuật và khẳng định được tên tuổi ngày càng nhiều.

Trước có Nakata, sau đó là Kagawa và hiện là Minamino, người vừa gia nhập Liverpool. Ngay chính tại giải VĐQG Nhật Bản, những cầu thủ nhỏ bé luôn có chỗ đứng, mà bằng chứng rõ nhất là màn trình diễn của Chanathip. Ngôi sao người Thái cao chưa tới 1m60, nhưng nhờ lối chơi thiên về kỹ thuật ở xứ mặt trời mọc, anh vẫn tìm được chỗ đứng.

Đào tạo trẻ là xương sống của nền bóng đá. Giống như Hàn Quốc, Nhật Bản rất chú trọng đào tạo trẻ. Họ có cả một giải U18 tầm cỡ quốc gia, được tổ chức hàng năm và phần thưởng cho đội thắng cuộc là cơ hội thành cầu thủ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó còn là bóng đá học đường, mà với hợp đồng 5 năm cùng VFF, ông Adachi hoàn toàn đủ thời gian để mô phỏng những sân chơi này.

Xem thêm
Chiêm ngưỡng màn trình diễn đổ bánh xèo khổng lồ

CẦN THƠ Người dân háo hức chiêm ngưỡng 15 nghệ nhân trình diễn đổ chiếc bánh xèo khổng lồ, đường kính 3m phục vụ 1.000 khách tham quan tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ.

Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm