| Hotline: 0983.970.780

Sự lột xác từ Miura

Thứ Sáu 19/09/2014 , 09:16 (GMT+7)

Phải đến khi Olympic Việt Nam giành chiến thắng chấn động 4-1 trước Olympic Iran, ông thầy người Nhật Miura mới khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam thực sự chú ý.

Chạy "vô đối"

Ấn tượng đầu tiên về thuyền trưởng của Olympic Việt Nam, Toshiya Miura trên sân tập là sức bền của ông. Cách đây gần 1 tháng, tôi có tới sân tập ở trung tâm đào tạo trẻ của VFF. Hôm đó là buổi tập đầu tiên của ĐT Việt Nam và thay vì cho tập thả lỏng như thông thường các HLV vẫn làm, thầy Miura yêu cầu nhồi thể lực ngay.

Sau khi các cầu thủ khởi động, ông đã “chơi trò” chạy đảo chiều vòng quanh sân theo cường độ từ nhanh xuống chậm. Toàn đội được chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm được kèm bởi 1 trợ lý và xuất phát ở 4 góc sân.

Cứ thế họ chạy cho tới lượt thứ 6 thì nhiều cầu thủ có cảm giác bở hơi tai. Trung vệ Minh Tâm trong lần đầu tập trung đội tuyển còn không thể "nuốt" trọn bài tập, anh thở dốc và suýt bị nôn. Số đông còn lại ì ạch lê về chỗ uống nước khi bài tập kết thúc với vẻ mặt phờ phạc.

Trái lại, ông thầy người Nhật, dù quần áo ướt sũng khi cùng tập với các học trò vẫn duy trì được tốc độ như ban đầu cùng sắc mặt tươi tỉnh đến kinh ngạc. Công Vinh, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Minh Châu… nhìn thầy Miura chạy thị phạm mà vô cùng nể phục.

Cuối buổi tập hôm đó, tôi hỏi ông Miura bí quyết nào giúp ông có thể chạy khỏe đến vậy. Ông cười: “Nó là thói quen tập luyện hằng ngày của tôi. Tôi muốn các cầu thủ cũng phải có thói quen này”.

Sức mạnh và tính kỷ luật của ông Miura luôn thể hiện từ những điều nhỏ nhất và nó được truyền tới các học trò mỗi khi ra sân tập và trên sân đấu để rồi Olympic Việt Nam đã đánh bại Olympic Iran bằng lối chơi mạnh mẽ, giàu tính kỷ luật ấy.

Và không vô danh

Theo ông Takashi Morimoto, chuyên gia môi giới HLV, cầu thủ nổi tiếng ở Nhật, không phải ngẫu nhiên Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản lại tiến cử HLV Miura tới Việt Nam, họ biết HLV Miura có thể làm được gì trong điều kiện bóng đá Việt Nam hiện tại.

Rất nhiều người không biết đến HLV Miura, không mấy quan tâm đến việc ông làm ở hai đội tuyển bóng đá Việt Nam thời gian qua.

Một phần vì sức hút của U19 Việt Nam, một phần vì Miura là cái tên còn quá xa lạ ở bóng đá Việt Nam. Chỉ đến khi Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Iran tại ASIAD 17, người ta mới ngỡ ngàng hỏi về ông.

HLV Miura chưa từng thi đấu chuyên nghiệp, vì trước khi là HLV, ông ấy chỉ là cầu thủ nghiệp dư. Tuy nhiên, trong làng bóng đá Nhật Bản, HLV Miura lại nổi tiếng về độ mát tay với khả năng đưa các đội bóng nhỏ từ hạng J.League 2 thăng lên hạng J.League 1.

Eiji Kawashima, thủ môn số 1 của ĐT Nhật Bản hiện nay, chính là người được HLV Miura phát hiện khi ông làm việc ở CLB Omiya Ardija (2001-2003).

Lúc ấy, Kawashima mới 18 tuổi nhưng đã được HLV Miura liên tục cho bắt chính và nhanh chóng trưởng thành để lần lượt khoác áo 2 CLB lớn của Nhật Bản là Nagoya Grampus Eight và Kawasaki Frontale, trước khi chuyển sang giải VĐQG Bỉ bắt cho Lierse S.K và Standard Liege.

“Miura là người tôn sùng lối chơi tập thể. Ông thường sử dụng chiến thuật gây sức ép ở từng khu vực (zone press), bố trí đội hình 4-4-2 với 4 tiền vệ chơi ngang nhau phía sau cặp tiền đạo. Các đội bóng do ông ấy huấn luyện đều được tổ chức rất chặt chẽ, và bản thân ông ấy cũng là mẫu người tuân thủ kỷ luật một cách tuyệt đối", Takashi Morimoto, chuyên gia môi giới HLV, cầu thủ nổi tiếng ở Nhật từng nhận xét.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất