| Hotline: 0983.970.780

Sự ngây thơ bị đánh cắp

Thứ Hai 24/08/2015 , 09:54 (GMT+7)

Dư luận đang dần cảm thấy xót xa khi sân chơi The Voice Kid đang vắt kiệt sự ngây thơ, trong sáng của những đứa trẻ. 

Vòng Đối đầu Giọng hát Việt nhí 2015 vừa lên sóng tập đầu tiên trong sự cạnh tranh đầy kịch tính. Mặc dù Ban tổ chức chương trình đã chủ trương “nhẹ hóa” vấn đề ở vòng đấu loại trực tiếp này nhưng vẫn không tránh được cho các thí sinh nhí những giọt nước mắt và cả sự tổn thương.

Vòng Đối đầu vốn là vòng thi khắc nghiệt nhất trong fomat cuộc thi Giọng hát Việt nhí bởi luật chơi, sự đào thải khắt khe. Càng khắc nghiệt hơn khi sự loại trừ trực tiếp này được áp dụng vào các thí sinh tuổi đời còn quá nhỏ. Những cảm xúc hồn nhiên, chân thực của các em mang lại nhiều xúc động cho khán giả trong những màn loại trừ đầy tiếc nuối.

Đêm Đối đầu vừa qua khiến nhiều khán giả lên tiếng bởi các huấn luyện viên (HLV) lựa chọn những ca khúc khó so với lứa tuổi các thí sinh. Điều này khiến những “chiến binh” mở màn vòng Đối đầu gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, các thí sinh của hai đội Dương Khắc Linh và đội Hồ Hoài Anh – Lưu Hương Giang tỏ ra chới với, thiếu tự nhiên trên sân khấu với những ca khúc “nặng kí” như “Chị tôi” (Trọng Đài), “Xin cho tôi” (Trịnh Công Sơn), “Lips are moving” (Meghan Trainor – Kevin Kadish)…

Không phủ nhận, với việc bị đặt trước thế đối đầu kịch tính, các thí sinh nhí sẽ bộc lộ được thế mạnh riêng về giọng hát đầy nội lực, khả năng xử lí những quãng cao, quãng rung như người lớn. Nhưng chính những bài hát này lại là áp lực lớn cho những tài năng ít cả về tuổi và bản lĩnh sân khấu.

Đặc biệt, ở đội của Dương Khắc Linh, các thí sinh nhí được HLV chọn thể hiện ca khúc “Chị tôi”, một bài hát được xem là “khó nhằn” đối với cả những ca sĩ chuyên nghiệp. Dễ thấy thể hiện ca khúc này là việc khó cho các em dù Tiến Quang có nói khi hát bài này em thường nghĩ đến chị của mình.

“Những show truyền hình thực tế phiên bản nhí hiện nay hoàn toàn là mang tính kinh doanh. Tôi là người tham gia biểu diễn chuyên nghiệp từ năm 15 tuổi nên tôi biết rõ tác động của nó như thế nào. Tuổi thơ là thời gian đẹp nhất vì vậy mọi sự tham gia của trẻ chỉ nên dừng lại ở mức trò chơi, vui vẻ và lành mạnh. Đi quá thì sẽ khiến trẻ già sớm tức là đánh cắp mất tuổi thơ của các con”, nhạc sĩ Quốc Trung.

Không chỉ quãng giọng mà cảm xúc của các em cũng chưa thật sự phù hợp với ca khúc này. Kết quả, chỉ mỗi Tiến Quang được tiếp tục vào vòng trong. Còn Tường Vy và Như Ngọc ra về trong nước mắt nuối tiếc của khán giả và chính các em.

Trường hợp này cũng lặp lại ở đội Giang Hồ (Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang) với ca khúc tiếng Anh “Lips are moving”. Ca khúc nặng kí này đã khiến cho Đức Duy và Hải Anh lúng túng xử lí ngay trên sân khấu và bị loại. Nhiều khán giả đã bày tỏ ý kiến phản đối về cách chọn bài hát gây áp lực này ngay khi đêm thi vừa kết thúc.

Tương tự, Bích Ngọc, Hồng Minh và Giang Hoàng Lâm cùng đội cũng kết thúc tập đầu tiên của vòng Đối đầu với ca khúc kinh điển “Xin cho tôi”. Hồng Minh đã  được chọn vào vòng tiếp theo. Nhiều khán giả tại trường quay đã khóc theo Bích Ngọc bởi đây là một giọng hát đặc biệt, dày dặn và “chín” nhất trong đêm thi này.

Không chỉ cách chọn bài hát quá sức, HLV Hồ Hoài Anh cũng bị nhiều người la ó khi tiếp tục… “đóng vai ác.” Anh thể hiện mình là giám khảo khó tính nhất khi  luôn đặt ra những yêu cầu khắt khe so với “tuổi nghề” của các thí sinh.

Theo Hồ Hoài Anh, việc anh lựa chọn bài hát cho đêm thi vừa qua nhằm phân biệt rõ ràng nội lực giọng hát và bản lĩnh sân khấu của từng thí sinh nhí.

“Chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng cuộc thi nào cũng có người ra đi, người ở lại. Không giữ hết được các tài năng, chúng tôi là những người phân vân và xót xa đầu tiên. Nhưng cách chọn bài hay cách tôi nhận xét không phải là sự khắt khe với các em. Mà đó là sự chọn lọc. Kinh nghiệm vài lần làm HLV đủ cho tôi biết lựa chọn nào là phù hợp. Tôi tin rằng sau những nuối tiếc của đêm thi vừa rồi, các em sẽ có sự trau dồi về giọng hát và kĩ năng cho cơ hội sau này”, vị HLV này chia sẻ.

Không thể phủ nhận tác động tích cực của sân chơi The Voice Kid trong việc phát hiện và vinh danh tài năng nhỏ tuổi. Nhưng ở chiều ngược lại, dư luận đang dần cảm thấy xót xa khi cũng chính sân chơi này đang vắt kiệt sự ngây thơ, trong sáng của những đứa trẻ. Qua những vòng thi loại trừ đầy kịch tính như Đối đầu, các em đang dần bị đẩy vào guồng quay của sự cạnh tranh, ăn thua như những người lớn thật sự.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất