| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 16/08/2016 , 07:10 (GMT+7)

07:10 - 16/08/2016

Sự thật - điều còn mãi

Vinacafe mới đây đã tuyên bố: “Kể từ ngày 1/8/2016, toàn bộ các sản phẩm của Vinacafe Biên Hòa là cà phê nguyên chất, không độn đậu nành".

Năm 2007, hãng cà phê Starbucks khủng hoảng ngoài sức tưởng tượng, giá cổ phiếu trên sàn giao dịch của nó giảm 42%. Có rất nhiều giải pháp được đưa ra như độn phụ gia để giảm giá thành, ghi thành phần trên bao bì khác đi...

Nhưng rốt cục Howard Schultz, CEO của Starbucks đã quyết định: “Bất kỳ công ty nào, khi đối mặt nghịch cảnh, sẽ bị cám dỗ đi theo một ý tưởng hứa hẹn sẽ nhanh chóng xóa nhòa nỗi đau. Nhưng trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống, mọi người cần phải sống đúng với những nguyên tắc của họ, với cốt lõi của họ, dù đó có là gì đi chăng nữa. Sẽ luôn thật thiển cận nếu theo đuổi những lợi ích ngắn hạn”.

Nhìn vào cái lợi lâu dài mà không phải là những lợi ích ngắn hạn, luôn là một chiến lược đúng đắn trong kinh doanh.

Sau tuyên bố “Từ 1/8/2016, mọi sản phẩm sẽ là cà phê nguyên chất, không độn” của Vinacafe, nhiều người đã giật mình khi biết rằng, hóa ra từ trước tới nay mình đã uống cà phê không nguyên chất. Hay nói chính xác hơn là cà phê độn, cà phê độn bằng bột đậu nành.

Sự thật - giả, vốn đã là câu hỏi khó trả lời hoặc được trình bày như là sự đương nhiên, cho nhiều loại nông sản, thực phẩm, bây giờ đã lan sang cả cà phê, thứ mà thực ra ở Việt Nam không hề thiếu.

Theo các con số thống kê, sản lượng cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Không thiếu nhưng vẫn phải pha trộn. Một nghịch lý mà những người làm cà phê từ lâu cũng không lạ. Và thật ra là người tiêu dùng cũng không lạ.

Bởi vì nếu bạn là một người nghiền cà phê hòa tan, bạn cũng sẽ biết thừa, vì nhà sản xuất còn ghi rõ ràng trên bao bì, rằng trong cà phê luôn có một hàm lượng không ít các chất phụ gia. Trong bất cứ một sản phẩm hòa tan hoặc uống liền, ăn liền nào cũng thế.

Nhưng khi chính những người sản xuất cà phê nói rằng, sản phẩm cà phê của chúng tôi đã từng độn đậu nành thì nó gây sốc.

Nó mang lại cảm giác như khi nhận được tin theo cách trực diện một sự thực không vui vẻ gì. Kẻ khỏe mạnh về cơ thể, dạn dày trong trường đời, thì là sốc nhẹ. Người trẻ, mới lớn, hoặc ít va chạm, thì sốc nặng.

Rõ ràng là không chỉ trong cà phê, mà trong rất nhiều loại thực phẩm khác, đã có sự lừa dối. Những người nông dân đã trồng, đã nuôi và bán những sản phẩm được độn chất phụ gia. Như là khi người ta độn chất tạo nạc vào thức ăn cho lợn, khi người ta ngâm chuối vào những dung dịch độc hại để tăng độ chín…

Những hành động rõ ràng là sự ấu trĩ khi chỉ nghĩ tới những cái lợi trước mắt mà không hề quan tâm tới những sự nguy hại lâu dài. Nó ảnh hưởng tực tiếp tới người tiêu dùng. Nhưng nó sẽ ảnh hưởng lâu dài đến người sản xuất. Cái kim trong bọc sẽ có ngày lòi ra.

Tất nhiên, sự thật có thể chậm, có thể là muộn. Nhưng nó vẫn mãi mãi hơn là sự giả dối bị che đậy lâu dài. Tuyên bố vừa rồi của Vinacafe, nó làm bừng tỉnh cho mọi người hơn cả sản phẩm cà phê của nó: “Hỡi loài người, hãy tỉnh táo!”.

Bình luận mới nhất