| Hotline: 0983.970.780

Sự thật phía sau chuyện 'nháy mắt'

Thứ Bảy 30/05/2020 , 06:35 (GMT+7)

Mỗi khi mí mắt bắt đầu co giật, liệu có phải ai đó nghĩ tới/nhắc đến bạn như lâu nay mọi người vẫn thường nói?

Ảnh minh họa: UPMC.

Ảnh minh họa: UPMC.

Hiện tượng co giật có thể xảy ra như thể từ hư không và có thể cảm giác mí mắt của bạn đang bị điện giật. Và điều đó thực sự không xa sự thật.

“Mí mắt của bạn nháy vì sự bùng nổ không liên tục của hoạt động điện trong các dây thần kinh kiểm soát cơ”, bác sĩ nhãn khoa Loo Jing Liang, người đứng đầu và cố vấn cao cấp của Trung tâm nhãn khoa quốc gia Singapore, cho biết.

Đó là lời giải thích khoa học hơn cho các hoạt động điện dường như ngẫu nhiên này - và có ý nghĩa hơn niềm tin mê tín rằng co giật là một dấu hiệu cho thấy ai đó đang nghĩ về bạn.

Một số thậm chí còn gán các ý nghĩa khác nhau cho thời gian của co giật và mí mắt co giật. Chẳng hạn, một số người tin rằng co giật mắt trái sau 7 giờ tối có thể có nghĩa là một cuộc tranh cãi sắp xảy ra. Nhưng nếu nó xảy ra ở mắt phải, bạn sẽ kiếm được một số lợi nhuận bất ngờ.

Những nguyên nhân khiến mí mắt co giật?

“Trái với những đồn thổi mê tín, hành động này có thể chỉ đơn giản là đôi mắt của bạn phản ứng với sự mệt mỏi, căng thẳng, quá nhiều caffeine, khô hoặc quá nhiều dầu nhờn”, bác sĩ Loo nói.

“Hình thức phổ biến nhất của co giật lành tính được gọi là “myokymia mí mắt” và tần số gián đoạn của nó có thể kéo dài trong vài ngày đến vài tuần”, bác sĩ Loo cho biết. “Một trong những bệnh nhân của tôi mô tả nó giống như một nhịp tim dưới mắt cô ấy. Nó chỉ ảnh hưởng đến mí một bên mắt”.

“Đôi khi, thay vì chỉ mí mắt của bạn, một nửa khuôn mặt của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng. Mí mắt khép lại như thể nó đang nháy mắt và một nửa miệng được kéo lên trên”, bác sĩ Loo mô tả. “Các cơn co thắt cơ không liên tục và không kiểm soát hay thấy trong co thắt hemifacial”.

“Đó cũng có thể là một cơn co thắt cơ bản lành tính (BEB), trong đó cả hai mắt có thể nhắm lại mà không do bạn điều khiển. Nó bắt đầu tăng tần suất khi có ánh sáng, gió hoặc căng thẳng”, Bác sĩ Loo nói. “Sau đó, bạn có thể thấy mình nhắm mắt không kiểm soát”.

Khi nào nháy mắt trở thành vấn đề nghiêm trọng?

Bạn có thể thấy BEB có khả năng là một vấn đề lớn thế nào khi ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày như lái xe hoặc băng qua đường.

Điều mà các chuyên gia như bác sĩ Loo cũng quan tâm là BEB đôi khi có thể tiến triển liên quan đến các cơ khác ở phần dưới của khuôn mặt và cổ trong một tình trạng được gọi là Hội chứng Meige. Theo đó, “bệnh nhân có thể gặp triệu chứng mím môi, nhai hoặc cử động lưỡi không tự nguyện”, bà nói.

“BEB, hiếm khi tự khỏi, cũng đã được báo cáo là do các tình trạng thần kinh như đột quỵ và bệnh Parkinson”, bà bổ sung. “Cũng không nên quên nguyên nhân có thể đến từ co thắt hemifacial, mà chủ yếu được cho là do sự chèn ép của dây thần kinh mặt bởi một mạch máu bình thường đã mở rộng theo tuổi tác”.

“Hiếm khi, trong ít hơn 1% trường hợp, đó là do khối u não đang chèn ép dây thần kinh mặt”, bà nói. “Giống như BEB, co thắt hemifacial cũng không khỏi nếu không có sự can thiệp của y tế”.

“Nói tóm lại, nếu co giật liên quan đến một nửa khuôn mặt của bạn, hoặc cả hai mắt đồng thời và dai dẳng, hãy tìm đến bác sĩ”, bà Loo đưa ra lời khuyên.

Những cách điều trị đơn giản

“Nếu co giật làm phiền bạn - và có bất kỳ vấn đề y tế tiềm ẩn nào - các biện pháp đơn giản như ngủ đủ giấc và nghỉ làm việc trên máy tính sẽ giúp ích”, bác sĩ Loo, người cũng khuyên nên bỏ cà phê và sử dụng thuốc nhỏ mắt bôi trơn, nói.

“Đối với mí mắt nhờn, hãy sử dụng các loại sữa rửa mặt không cần kê đơn hoặc dầu gội trẻ em pha loãng với nước ấm”, bà gợi ý. “Sử dụng một nụ bông hoặc miếng bông để lau nhẹ phần rìa nắp của bạn gần gốc lông mi theo hướng nằm ngang, hai lần một ngày”.

Phương pháp điều trị co thắt hemifacial liên quan đến hình ảnh cộng hưởng từ để xác định sự hiện diện của bất kỳ mạch máu nào ấn vào dây thần kinh mặt cũng như phẫu thuật thần kinh để loại bỏ mạch. Độc tố Botulinum cũng có thể được tiêm vào mí mắt và cơ mặt để làm giảm co thắt. Việc tiêm chất này cũng có thể được sử dụng cho cùng mục đích trong BEB.

“Việc tiêm lặp đi lặp lại là cần thiết vì hiệu quả sẽ mất đi, thông thường là sau 4-6 tháng”, bác sĩ Loo nói.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Hầu hết co giật mí mắt là không nghiêm trọng - nó kéo dài trong một phút và sau đó biến mất. Tuy nhiên, bạn nên đi khám bác sĩ nếu:

- Các bộ phận khác trên cơ thể bạn đang co giật

- Mắt bạn co giật

- Mắt của bạn trông giống bị nhiễm trùng - đỏ, sưng hoặc chảy dịch

- Sự co giật không tự biến mất trong vài tuần

- Mí mắt bị rũ xuống hoặc khó mở mắt

(Kiến thức gia đình số 22)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất