| Hotline: 0983.970.780

Sửa đổi Luật Giao thông đường thủy nội địa: Nhiều quy định khó áp dụng

Thứ Năm 22/05/2014 , 10:04 (GMT+7)

Hôm qua (21/5), ngày thứ hai của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII đã dành nhiều thời gian để các đại biểu (ĐB) thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều  Luật giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ). Đây là dự thảo luật đầu tiên được đưa ra bàn thảo trong kỳ họp này.

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng cho biết, có hai loại ý kiến quan tâm đến việc mở rộng loại phương tiện được miễn đăng ký.

Loại ý kiến thứ nhất đề nghị không mở rộng loại phương tiện được miễn đăng ký so với Luật GTĐTNĐ năm 2004. Loại ý kiến thứ hai đồng tình với việc mở rộng diện miễn đăng ký phương tiện như Dự thảo Luật (khoản 3 Điều 24) vì phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt là đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, sau khi xem xét, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu loại ý kiến thứ nhất.

ĐB Nguyễn Thanh Bình (Vĩnh Long) cho rằng, Việt Nam còn rất nhiều nơi có đò dọc, đò ngang, đồng nghĩa với vi phạm Luật GTĐTNĐ cũng ngày càng tăng cao. Vì vậy, ĐB Bình đề nghị phân cấp đối với các phương tiện trọng tải từ 1-5 tấn sẽ do cấp xã, huyện cấp phép. Đồng thời nên mở rộng độ tuổi đối tượng được đăng ký lái phương tiện đường thủy.

Ở góc độ khác, ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng, việc quy định xây dựng bến dân sinh phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước là chưa phù hợp với thực tiễn.

ĐB Hoàng dẫn chứng: Cà Mau phần lớn bà con sống ở vùng biển, mỗi một gia đình có một bến dân sinh, trong khi Luật quy định bến dân sinh phải được cấp phép thì vô tình đã làm “khó” cho người dân và cơ quan chức năng trong quá trình quản lý. “Nếu quy định mà không thực hiện được thì không nên quy định trong Luật” - ĐB Hoàng nói.

Đến từ Quảng Bình, ĐB Nguyễn Ngọc Phương chỉ ra những bất cập đang tồn tại trên mặt nước trong thời gian qua.

Đó là một số nhà hàng nổi gặp tai nạn nên cần phải đăng kiểm đối với đối tượng này. Bên cạnh đó, hiện nay hoạt động của thuyền du lịch loại nhỏ (thuyền bo bo) phát triển rất tự do và hoạt động rất nhiều trên mặt biển, mặt sông.

Nhiều gia đình, cá nhân tự mua thuyền bo bo về kinh doanh, thường xuyên chạy với tốc độ rất nhanh và có thể gây nguy hiểm nên đề nghị đưa vào luật quy định để quản lý loại phương tiện này.

ĐB Phương và ĐB Trần Dương Tuấn (Bến Tre) cùng chung đề nghị Luật phải siết chặt hoạt động nhà hàng nổi, thuyền du lịch nhỏ. Đồng thời, cần quy định thêm các chế tài chặt chẽ cho quy định đăng ký, đăng kiểm, đặc biệt là đối với các loại phương tiện đan xen các chức năng vận chuyển.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm