| Hotline: 0983.970.780

Sức bật ở Tân Phước

Thứ Sáu 18/09/2020 , 08:25 (GMT+7)

Về Tân Phước, thị xã La Gi (Bình Thuận) hôm nay, chúng tôi cảm nhận sự “thay da đổi thịt”, tinh thần đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Khoác áo mới

Xã Tân Phước có 8 thôn gồm Mũi Đá, Cam Bình, Phước Linh, Thanh Linh, Phước Thọ, Hồ Tôm, Phước Hải, Phước Tiến, với tổng diện tích tự nhiên khoảng 3.468,6 ha. Đây là xã vùng ven nằm phía tây của thị xã La Gi, đất đai bạc màu, nhiễm mặn. Hầu hết người dân sống bằng nghề nông và đánh bắt hải sản gần bờ bằng thúng chai, nên tỷ lệ người nghèo cao, cuộc sống người dân còn khó khăn.

Trường học ở xã Tân Phước đã đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: LG.

Trường học ở xã Tân Phước đã đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: LG.

Ông Phan Dương Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước bộc bạch: “Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, sản xuất nông nghiệp ở Tân Phước còn bấp bênh, việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào canh tác còn rất hạn chế. Mặc dù là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển các ngành dịch vụ nhờ lợi thế xã ven biển, cũng như các ngành công nghiệp nhưng vẫn chưa phát huy được thế mạnh”.

Nhưng đó là câu chuyện của 10 năm trước. Bởi hôm nay, chúng tôi về Tân Phước như “khoác lên chiếc áo mới”. Điểm nổi bậc chúng tôi nhận thấy nhất, cơ sở hạ tầng đường nông thôn đã được bê tông hóa; hệ thống trường học, chợ, nhà văn hóa được đầu tư khang trang. Đây là kết quả của phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM phát động đã được nhân dân trong xã đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo ông Thanh, 8 thôn trên địa bàn đã cụ thể hóa thành những phong trào phù hợp, phối hợp với các đoàn thể xã làm đường giao thông, nạo vét kênh mương, đã tạo ra bộ mặt mới cho hệ thông giao thông của xã. Đến nay, xã Tân Phước đã bê tông hóa 169 tuyến đường với tổng chiều dài 74,44 km, tổng kinh phí trên 17,605 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp được 6,162 tỷ đồng. Xã còn vận động người dân và doanh nghiệp hiến đất để làm đường giao thông nông thôn cũng như lắp đặt 15 tuyến điện chiếu sáng theo chương trình NTM.

Đường sá ở xã Tân Phước được nhựa hóa, bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: LG.

Đường sá ở xã Tân Phước được nhựa hóa, bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: LG.

Ngoài ra các hộ tiểu thương đã đóng góp kinh phí để xây dựng chợ Tân Phước, với tổng kinh phí đóng góp của các tiểu thương hơn 732 triệu đồng. Đặc biệt, công tác giảm nghèo được quan tâm, thông qua các chương trình liên kết với Ngân hàng chính sách xã hội đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với vốn vay phát triển kinh tế.

Được biết, từ các chương trình giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Tân Phước đã được kéo giảm còn 1,84% vào năm 2019, trong khi đó năm 2010 là 6,6%.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Ngoài đổi thay trên, xã Tân Phước nay còn thu hút nhiều dự án du lịch được đầu tư bài bản và trở thành địa điểm du lịch có tiếng khi khách du lịch tìm đến Bình Thuận.

Chợ ở xã Tân Phước được xây dựng khang trang. Ảnh: LG.

Chợ ở xã Tân Phước được xây dựng khang trang. Ảnh: LG.

Trên con đường Lê Minh Công chạy dọc thôn Mũi Đá những khu resort mọc lên khá nhiều. Hàng năm vào dịp lễ, Tết thu hút lượng khách đến tham quan nghỉ dưỡng rất đông có cả khách trong nước và quốc tế như Khu du lịch Cam Bình Resort, Sunset Beach La Gi, Co Co Beach Camp…và nhiều dự án khác đang xây dựng.

Nhờ phát triển du lịch, những người dân sống ven biển cũng có thu nhập nhờ chợ hải sản cũng như các dịch vụ phục vụ du khách từ mua đóng hải sản, hướng dẫn cho cho du khách từ các khu du lịch đến chợ hải sản…

Mô hình trồng dừa xiêm ở Tân Phước. Ảnh: TD.

Mô hình trồng dừa xiêm ở Tân Phước. Ảnh: TD.

Cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát huy thế mạnh địa phương, chính quyền xã Tân Phước cũng quan tâm việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; hỗ trợ nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Theo UBND xã Tân Phước, hiện nhiều mô hình trồng cây ăn quả trên địa bàn bước đầu cho hiệu quả kinh tế, giúp nông dân tăng thu nhập. Cụ thể, mô hình trồng dừa xiêm xanh trên vùng đất nhiễm mặn thôn Cam Bình do Hội Nông dân xã phối hợp cùng Trạm Khuyến nông thị xã hướng dẫn cho bà con. Những năm qua, mô hình là hướng đi mới có hiệu quả kinh tế cao, lâu dài hơn và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, nông dân xã Tân Phước cũng đã bắt tay vào trồng thanh long, mãng cầu khá nhiều. Một số bà con ở thôn Phước Tiến cũng đã trồng giống thanh long mới ruột tím hồng bước đầu cũng mang lại hiệu quả kinh tế.                    

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm