| Hotline: 0983.970.780

Súc họng bằng nước muối: Rẻ tiền mà hiệu quả

Chủ Nhật 21/07/2019 , 07:01 (GMT+7)

Đau họng và loét miệng là tình trạng phổ biến mà hầu như ai cũng từng gặp phải. Đặc biệt trong mùa hè, khi mọi người hay sử dụng nước lạnh, ăn kem, ở trong phòng điều hòa…

Giảm các triệu chứng cảm thông thường

Trong khi các hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa đều bán nước súc miệng có thuốc hoặc các sản phẩm tương tự với những giới thiệu về công dụng được cho là rất nên dùng nhưng trên thực tế, nhiều người có thói quen sử dụng nước muối để súc họng mỗi khi đau họng, loét miệng. Vậy hiệu quả mà nước muối có thể đem lại đến đâu?

suc-hong-2162812132
Ảnh mang tính minh họa.

Theo PGS. TS Phạm Thị Bích Đào (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), súc miệng nước muối có thể là một cách rẻ tiền, an toàn và hiệu quả giúp giảm đau, giảm các triệu chứng như: điều trị đau họng nhẹ, giảm khô, rát họng, cân bằng trạng thái pH của niêm mạc và lớp chất nhầy trên bề mặt niêm mạc họng, đặc biệt ở những người trải qua hóa trị hoặc xạ trị.

Với tình trạng loét miệng, súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm đau và thúc đẩy quá trình lành vết loét.

Một số dị ứng, chẳng hạn như sốt cỏ khô, có thể khiến niêm mạc mũi và cổ họng nề, gây khó chịu. Mặc dù súc miệng bằng nước muối sẽ không ngăn ngừa dị ứng, nhưng có thể giúp giảm bớt một số khó chịu ở cổ họng.

Đặc biệt, súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường, cúm, bạch cầu đơn nhân và viêm xoang. Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2013 có sự tham gia của 339 người tham gia cho thấy những người súc miệng bằng nước muối ít có khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Thường xuyên súc miệng bằng nước muối có thể giúp loại bỏ vi khuẩn từ lợi, giúp làm sạch và ngăn ngừa sự tích tụ của mảng bám và cao răng. Sự tích tụ vi khuẩn trong miệng có thể dẫn đến bệnh viêm quanh cuống và sâu răng. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyên mọi người nên súc miệng bằng dung dịch nước muối ấm sau khi thực hiện thủ thuật nha khoa, có thể giúp giữ cho vùng tổn thương sau thủ thuật sạch sẽ và ngăn ngừa nhiễm trùng.
 

Không phải ai cũng súc miệng được bằng nước muối

Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lưu ý, nước muối có thể diệt một số nhưng không phải tất cả vi khuẩn miệng và họng. Dung dịch muối có thể giúp đưa vi khuẩn lên bề mặt lợi, răng và họng. Một khi vi khuẩn được đưa lên bề mặt, sẽ có thể rửa sạch khi nhổ nước muối ra ngoài.

Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2010 trên 45 trẻ em để đánh giá tính hiệu quả của nước muối súc miệng. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những đứa trẻ sử dụng nước muối súc miệng hai lần mỗi ngày trong 21 ngày đã làm giảm đáng kể mức độ vi khuẩn miệng, so với những đứa trẻ sử dụng giả dược. Do đó, dù súc miệng bằng nước muối được coi là an toàn cho cả trẻ em và người lớn.

Tuy nhiên, PGS. Đào khuyến cáo, một số người nên cân nhắc sử dụng. “Có thể súc miệng với nước muối nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, những người bị tăng huyết áp hoặc có các bệnh lý khác (thận...) cần hạn chế lượng natri nên tư vấn bác sĩ hoặc nha sĩ trước khi súc miệng bằng nước muối”, PGS. Phạm Bích Đào khuyến cáo.

Bà Đào cũng lưu ý, người dân có thể sử dụng nước muối tự chế để súc miệng, tuy nhiên nên pha muối với soda theo công thức sau: một nửa muỗng cà phê (muỗng cà phê) muối vào 30 ml nước ấm, sau đó lắc cho đến khi tan hết. Có thể thêm baking soda vào dung dịch nước mặn. Ví dụ: 1 lít nước + 1 muỗng cà phê muối + 1 muỗng cà phê baking soda.

Cách súc miệng hiệu quả

Lấy càng nhiều dung dịch vào miệng càng tốt. Súc miệng bằng nước muối quanh sau cổ họng. Rửa xung quanh miệng, răng và lợi. Nhổ nước ra.

Cố gắng súc miệng dung dịch nước muối càng lâu càng tốt. Mặc dù dung dịch nước muối an toàn để nuốt, nhưng tốt nhất là nhổ ra. Để có hiệu quả tối đa, nên súc miệng bằng nước muối một hoặc hai lần một ngày.

Những người làm các phẫu thuật nha khoa có thể sử dụng dung dịch nước muối để súc miệng. Tuy nhiên, trong vài ngày đầu tiên, nên súc miệng rất nhẹ nhàng để ngăn ngừa vảy bong ra và làm theo hướng dẫn từ chuyên gia nha khoa của họ.

(Kiến thức gia đình số 29)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất