| Hotline: 0983.970.780

Sức hút của Tân Thiên Địa và bài toán nan giải

Thứ Bảy 14/03/2020 , 07:10 (GMT+7)

Tân Thiên Địa là tiêu điểm trong những ngày bão dịch sau khi giáo phái này trở thành một trong những nguyên nhân chính khiến SARS-CoV-2 bùng phát mạnh ở Hàn Quốc.

Nhóm các nạn nhân tổ chức họp báo tại trước phủ tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Nhóm các nạn nhân tổ chức họp báo tại trước phủ tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Hàn Quốc đã trở thành một trong những ổ dịch lớn ngoài Trung Quốc đại lục. Phần lớn số ca nhiễm là tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa.

Tân Thiên Địa bị các nhà thờ Công giáo chính thống coi là dị giáo. Tuy nhiên, kể từ khi thành lập năm 1984, Tân Thiên Địa đã nhanh chóng phát triển thành một tổ chức lớn với hơn 200.000 thành viên.

Lee Man-hee, nhà sáng lập đồng thời là giáo chủ, hôm 2/3 đã phải quỳ gối xin lỗi trong cuộc họp báo khẩn cấp tại một nhà thờ của Tân Thiên Địa ở huyện Gapyeong, gần thủ đô Seoul.

“Thậm chí cả trong mơ, tôi cũng chưa từng nghĩ chuyện này sẽ xảy ra. Tôi cầu mong mọi người tha thứ”, Lee nói.

Tín đồ Tân Thiên Địa tìm cơ hội tuyển mộ thành viên mới bằng cách tham gia các buổi hội thảo phát triển bản thân thường diễn ra tại những trung tâm văn hóa, chương trình tôn giáo của nhà thờ khác, câu lạc bộ tại các trường học và công ty hoặc chủ động tiếp cận đối tượng ngay trên đường phố. Họ mời đối tượng đi ăn hoặc uống trà, khéo léo tìm ra những rắc rối và mối quan tâm của đối tượng.

Trong khi lưu ý rằng mọi nhà thờ Tân Thiên Địa đã đóng cửa, Lee nhấn mạnh tổ chức của ông sẽ không tiếc “sức người và vật chất” để hỗ trợ các nỗ lực từ chính phủ Hàn Quốc nhằm ngăn virus corona lây lan.

Tân Thiên Địa trở thành tiêu điểm chú ý từ cuối tháng 2, khi Hàn Quốc ghi nhận lượng lớn ca nhiễm tại nhà thờ giáo phái ở Daegu, thành phố lớn thứ ba Hàn Quốc. Virus càng lây lan nhanh bởi nhiều tín đồ cùng quỳ gối lên đệm và dành nhiều giờ dự lễ nhà thờ.

Báo động trước tình trạng lây nhiễm số lượng lớn, chính phủ Hàn Quốc yêu cầu Tân Thiên Địa cung cấp danh sách 210.000 tín đồ và triển khai xét nghiệm với tất cả.

Số ca xét nghiệm virus corona tại Hàn Quốc cao bất thường so với Nhật Bản và các nước khác bởi chính phủ quốc gia này quyết làm hết sức có thể trong nỗ lực kiểm tra toàn bộ tín đồ Tân Thiên Địa, người dân sinh sống tại Daegu và khu vực lân cận.

Trong một số trường hợp, nhà chức trách liên lạc được nhưng không thể gặp thành viên Tân Thiên Địa hoặc bị từ chối hợp tác ngày càng nhiều. Sự nghi ngờ đối với Tân Thiên Địa gia tăng, dấy lên câu hỏi liệu giáo phái này có cố tình che giấu thông tin hay không.

Chính quyền Seoul đề nghị các công tố viên truy tố Lee cùng một số cá nhân khác lãnh đạo giáo phái, cho rằng danh sách thành viên còn thiếu, thậm chí giả mạo. Những người này bị cáo buộc nhiều tội hình sự, trong đó có giết người và vi phạm luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Choo Mi-ae đã chỉ đạo văn phòng công tố thành phố điều tra vụ việc.

Những thông tin sau đó cho thấy số tín đồ Tân Thiên Địa đã vượt 200.000 và họ vẫn tích cực làm công việc truyền giáo. Điều này khiến xã hội Hàn Quốc bị sốc.

Tại sao Tân Thiên Địa lại có thể thu hút số lượng lớn thành viên như vậy?

“Chủ yếu là do Tân Thiên Địa đã thay đổi ‘hướng tiếp cận truyền giáo’ một cách khôn ngoan”, phù hợp với các xu hướng đương thời và sự quan tâm của mọi người”, Chung Yun-seok, điều hành website Christian Portal News và là tác giả một cuốn sách về bản chất lừa đảo của Tân Thiên Địa, nói.

Theo Chung, điểm cốt lõi trong học thuyết của Tân Thiên Địa là “cuộc sống vĩnh cửu” dựa trên cách diễn giải riêng của giáo phái này về Khải huyền trong Tân Ước.

Tân Thiên Địa khuyên răn các tín đồ rằng chỉ có 144.000 người được chọn có thể hòa hợp với 144.000 linh hồn từ thiên đường đến thế giới, sống đến 1.000 tuổi, thịnh vượng bên gia đình.

Lời dạy trên thu hút những người trẻ tuổi, vốn thấy cuộc sống khó khăn, tham gia giáo phái. Thực tế, 40% tín đồ có độ tuổi ngoài 20 và 30.

“Họ từ bỏ mọi thứ, kể cả việc học, công việc và gia đình”, Chung nói.

Tân Thiên Địa là một tổ chức có độ bí mật cao. Các tín đồ thường không tự nhận là thành viên Tân Thiên Địa mà chỉ tìm cách kết thân trước khi mời đối tượng đến các buổi học về Kinh thánh. Đối tượng được thuyết phục không để người khác biết về việc họ tham gia các buổi học, thậm chỉ là với cả cha mẹ và bạn thân, với lý do sẽ xuất hiện “sự cản trở bởi quỷ dữ”.

“Nguồn thu chính của Tân Thiên Địa là từ bán sách của giáo chủ Lee, đĩa ghi lại các bài học và tiền quyên góp”, Chung cho biết.

Một nhóm của các nạn nhân đã tổ chức họp báo ngay trước văn phòng tổng thống Hàn Quốc vào sáng 5/3, thông báo sẽ đệ đơn về các hành vi sai phạm của Tân Thiên Địa tới Tổng thống Moon Jae-in.

Các nạn nhân cáo buộc Tân Thiên Địa đã “mang con của họ đi” và kêu gọi giáo phái này trả người, bắt giữ Lee.

Một cựu nữ tín đồ Tân Thiên Địa hơn 20 tuổi cho biết cô gia nhập Tân Thiên Địa lúc 17 tuổi, sau khi trả lời một loạt câu hỏi ngay trên đường phố. Khi đó, cô đang khổ sở với tỷ lệ cạnh tranh trong kỳ thi đầu vào đại học.

“Tôi phải dành 7 – 8 giờ một ngày cho các hoạt động của giáo phái. Tôi không thi vào trường đại học mong muốn vì sự phản đối từ Tân Thiên Địa”, cô kể lại.

Khi 20 tuổi, cô được bố mẹ giúp rời khỏi Tân Thiên Địa. “Tôi từng cảm thấy đó là thiên đường. Mọi thứ thay đổi khi tôi thoát ra ngoài”.

Tại cuộc họp báo, các bậc phụ huynh chia sẻ câu chuyện về cách con của họ gia nhập Tân Thiên Địa, chạy khỏi nhà và không quay trở lại.

“Khi tôi cố đưa chúng về, các con tôi lại gọi cảnh sát để bảo vệ bản thân”, một người nói.

“Khi tôi tham gia một cuộc biểu tình, tôi bị các thành viên Tân Thiên Địa theo sau giám sát”, người khác chia sẻ.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi tại cuộc họp báo hôm 2/3. Ảnh: Yonhap.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi tại cuộc họp báo hôm 2/3. Ảnh: Yonhap.

Sau khi phát triển thần tốc nhờ biết lấp đầy khoảng trống trong tim người trẻ tuổi, Tân Thiên Địa bắt đầu gặp rắc rối. Hơn 1,2 triệu người đã ký đơn kiến nghị trên website phủ tổng thống kêu gọi cưỡng chế giải tán Tân Thiên Địa.

Tuy nhiên, xã hội Hàn Quốc cũng có một phần trách nhiệm trong trường hợp của Tân Thiên Địa vì đã không chìa tay hỗ trợ những người trẻ tuổi gặp áp lực.

(Kiến thức gia đình số 11)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.