| Hotline: 0983.970.780

Suýt đột tử vì hai khối u nhầy 'di động' trong buồng tim

Thứ Ba 29/09/2020 , 15:34 (GMT+7)

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa thực hiện mổ khẩn cấp cắt bỏ khối u nhầy có kích thước lớn nằm trong tim nữ bệnh nhân 47 tuổi ngụ Gò Vấp, TP.HCM.

Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe của người bệnh sau khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe của người bệnh sau khi phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Được biết, thời gian gần đây, chị Đ.T.K.D thường xuyên cảm thấy nặng ngực, khó thở khi làm việc nặng, đi bộ xa hay leo cầu thang nên đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Qua thăm khám, siêu âm tim, bác sĩ phát hiện khối u tim có kích thước lớn nằm cả hai bên buồng tim tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải, di động nhiều dẫn đến tình trạng hẹp hở van hai lá và van ba lá.

Nhận thấy tình trạng của chị D. có nguy cơ đột tử cao, diễn biến phức tạp, các bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm và đánh giá nguy cơ trước phẫu thuật.

Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận, khối u nhầy lớn trong cả nhĩ phải và nhĩ trái, kích thước 5cm. Khối u có cuống xuất phát từ vách liên nhĩ và thành sau nhĩ trái, mật độ chắc, có vôi hóa.

Khối u nhầy được lấy ra từ buồng tim người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Khối u nhầy được lấy ra từ buồng tim người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt thành công khối u và vá thông liên nhĩ bằng màng ngoài tim.

Siêu âm tim kiểm tra sau mổ cho thấy, không sót khối u nào trong các buồng tim, cấu trúc và hoạt động của tim đều bình thường.

Hiện, chị D. hồi phục tốt, không còn triệu chứng mệt, khó thở, tự đi lại, sinh hoạt, ăn uống bình thường và đã xuất viện sau mổ 5 ngày.

Ths.BS Lương Công Hiếu, Khoa Ngoại Tim Mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, khối u trong tim chị D. rất lớn, di động nhiều, khi di chuyển theo chu kỳ co bóp của tim khối u dễ bị sa vào vòng van ba lá, van hai lá gây tắc nghẽn, có thể bong ra đi lên não hay vào phổi gây tai biến mạch máu não hoặc thuyên tắc phổi. Trường hợp này, nếu không được xử lý sớm, người bệnh có thể tử vong đột ngột.

Cũng theo bác sĩ Hiếu, u tim rất hiếm gặp (1/1000-3/1000), có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Phần lớn u tim là u lành tính (chiếm tỷ lệ trên 75%, trong đó, u nhầy khoang chiếm 30-40%). Vị trí của u thường là ở tâm nhĩ trái (75% u nhầy xuất hiện trong tâm nhĩ trái, 20% trong tâm nhĩ phải và 5% còn lại ở các vị trí khác).

U tim là bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên dấu hiệu ban đầu thường mơ hồ, nhiều trường hợp không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi có biến chứng. Người bệnh đến khám thường ở giai đoạn đã xảy ra biến chứng, hoặc chỉ tình cờ phát hiện bệnh khi làm siêu âm tim kiểm tra.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo, khi có những triệu chứng bất thường như mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, đau ngực… người bệnh nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được kiểm tra nhằm loại trừ hoặc phát hiện sớm nguyên nhân.

Bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Nguy cơ dẫn đến bệnh tim bao gồm tăng huyết áp, cholesterol và glucose, hút thuốc lá, ăn không đủ trái cây và rau quả, thừa cân, béo phì và ít vận động.

Nhân ngày Tim Mạch Thế Giới, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức chương trình livestream với chủ đề “Bệnh lý động mạch vành” vào lúc 15h, ngày 30/9/2020 với sự tham gia của Ths.BS Trần Nguyễn An Huy, Trưởng Khoa Tim Mạch và Ths.BS Lương Công Hiếu, Khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng ngực BV Hoàn Mỹ Sài Gòn trên fanpage BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, nhằm mang đến kiến thức về bệnh tim mạch, giúp người bệnh hiểu và phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất