| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 18/11/2019 , 08:54 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 08:54 - 18/11/2019

Tai nạn giao thông, bao giờ hết nhức nhối?

Lễ tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng vì tai nạn giao thông (TNGT) được Ủy ban an toàn giao thông quốc gia tổ chức tại TP.HCM ngày 17/11 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo: TNGT vẫn là vấn đề nhức nhối hàng đầu ở nước ta.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Hơn mười năm trước, TNGT đã cướp đi sinh mệnh của hơn mười ngàn người mỗi năm, và số người bị thương thì còn lớn gấp hơn hai lần số người bị chết.

Hiện tại, con số đó đã giảm đi nhiều, nhưng vẫn còn là con số cao ngất ngưởng, mỗi năm vẫn còn bảy, tám ngàn đám tang tiễn người chết vì TNGT về nơi an nghỉ cuối cùng, và gấp đôi số đó những người bị thương, trong đó có hàng ngàn người phải sống thực vật hoặc mang di chứng suốt đời.

Mỗi ngày, vẫn có hàng chục người ra đi nhưng vĩnh viễn không trở về. Và cứ vài ba ngày lại có một vài vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm rúng động cả nước. Không ít vụ TNGT đã xóa sổ cả một gia đình.

Mỗi năm, hàng ngàn người con đã mất cha mất mẹ và hàng ngàn người cha, người mẹ đã mất con. Hàng ngàn người chồng đã mất vợ và cũng có hàng ngàn người vợ đã mất chồng. Hàng ngàn ước mơ đã đột ngột đóng lại.

Hàng ngàn gia đình đã sụp đổ vì TNGT. Xã hội phải gánh chịu những thiệt hại khổng lồ bởi hàng ngàn phương tiện giao thông bị phá hủy, hàng ngàn tỷ đồng đã phải đổ vào các bệnh viện để giữ lại mạng sống cho những người bị TNGT...

TNGT ở ta cao, vì rất nhiều nguyên nhân, trong đó có mấy nguyên nhân chính. Thứ nhất là hạ tầng giao thông chưa tốt. Rất nhiều con đường ngàn tỷ, chục ngàn tỷ vừa mới đưa vào khai thác đã xuất hiện hàng ngàn ổ voi, ổ trâu như đoạn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Không ít con đường chưa kịp đưa vào khai thác đã nứt toác, sụt lún.

Rất nhiều con đường khác đã xuống cấp nhưng không được bảo trì, nâng cấp kịp thời, dù phí bảo trì đường bộ đã thu đủ, mỗi năm lên đến cả chục ngàn tỷ. Rất nhiều cây cầu vừa đưa vào lưu thông đã nứt...

Sự phát triển hạ tầng chưa theo kịp sự tăng thêm về số lượng phương tiện giao thông, khiến đường sá trở nên chật chội, mật độ phương tiện cao, cùng góp phần làm tăng TNGT.

Thứ hai, là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, thì gần 40% số vụ TNGT liên quan đến thanh thiếu niên, trong đó có hàng ngàn trường hợp là người chưa đến tuổi thành niên nhưng đã được giao điều khiển những phương tiện giao thông có độ nguy hiểm cao khi lưu thông như xe máy, ô tô, trên 30% số vụ TNGT liên quan đến rượu bia, tương đường với từ 6.000 đến 7.000 vụ.

Và thứ ba, là chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông chưa đủ sức răn đe...

Không chiến tranh, không bom đạn, sao vẫn thịt nát xương tan? Lời bài hát được một ca sỹ cất lên trong lễ tưởng niệm những nạn nhân chết vì TNGT năm 2019, cũng chính là nỗi day dứt của xã hội trước vấn nạn TNGT.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm