Thứ hai, 23/07/2018 02:29 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Tài năng nhí không hát nhạc nhí

27/06/2011, 10:31 (GMT+7)

Trong những tháng qua, liên tục những clip ca nhạc của các tài năng nhí được phát hiện. Phần đông khán giả đều trầm trồ thán phục, xen cả những cảm xúc: tiếc, mừng và hụt hẫng.

Chương trình Đồ Rê Mí trên VTV
Trong những tháng qua, liên tục những clip ca nhạc của các tài năng nhí được phát hiện thông qua các mạng chia sẻ. Phần đông khán giả đều trầm trồ thán phục, xen cả những cảm xúc: tiếc, mừng và hụt hẫng. 

CHUYÊN NGHIỆP TỪ… NHỎ 

Đó là sân khấu ca nhạc Đồ Rê Mí 2011, một sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp cho các tài năng nhí, chương trình đã bắt đầu được lên sóng VTV3. Có thể nói, Đồ Rê Mí hiện là sân chơi phát hiện được nhiều tài năng nhí trong những năm qua, từ đó tạo cơ sở để cho các gia đình đầu tư và phát triển năng khiếu cho các em. 

Đồ Rê Mí vòng loại năm nay đã khiến nhiều khán giả truyền hình bất ngờ, đặc biệt là tại khu vực miền Trung. Nếu như các năm trước, các thí sinh tham dự chỉ thể hiện mỗi phần hát thì năm nay, BTC đã cho các em thể hiện tất cả các năng khiếu sẵn có. Nhờ vậy, bé Khánh Huyền đã diễn lại vở kịch hài Bu thằng Bời, vốn đã gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ hài Vân Dung.  

Ngay khi chương trình kết thúc, tiết mục Bu thằng Bời của Khánh Huyền đã thu hút hơn 40.000 lượt người xem trên các trang chia sẻ. Có thể thấy, Khánh Huyền có khả năng nhại giọng và khả năng diễn xuất khá tốt, thêm vào đó, khuôn mặt khá biểu cảm của em khiến nhiều người cho rằng em đã được học qua diễn xuất. 

Bên cạnh Khánh Huyền, nhiều em còn trổ tài làm bình luận viên bóng đá, xướng âm, nhảy Breakdance… Tựu chung, năng khiếu của các tài năng nhí là điều không phải bình luận thêm, bên cạnh đó, các bé tham gia sân chơi này đều được gia đình đầu tư khá kĩ càng. Khi vào đến vòng chung kết, các bé còn được thiết kế riêng trang phục, hòa âm mới cho các bài hát cũ, dựng bối cảnh và trang điểm, thậm chí đặt hàng bài hát mới để phù hợp với từng giọng hát. 

Đây được xem là sân chơi chuyên nghiệp nhất hiện nay dành cho thiếu nhi, với định hướng rõ ràng như vậy, có thể hi vọng, Đồ Rê Mí sẽ thành công với khâu đào tào tài năng nhí. 

HÁT “PHỦI” HÚT HỒN NGƯỜI NGHE 

Ở thái cực còn lại, một số tài năng nhí không có điều kiện để thi thố nhưng với những gì các em thể hiện, lại được số đông tán thưởng. Trong tháng qua, nổi lên 2 hiện tượng các em bé hát “phủi” hút hồn khán giả. 

Đầu tiên, là em bé bán lạc rong tên Cung với bản thu ca khúc Mưa thủy tinh, vốn đã gắn liền với nhiều tên tuổi ca sĩ nổi tiếng khác. Clip được quay lại trên vỉa hè, một nhóm thanh niên đệm đàn cho em hát, bé Cung thể hiện ca khúc này khá tốt, điều ngạc nhiên là nhạc cảm của em, không sai nhịp phách. Ca khúc này đã thu hút được hơn 600.000 lượt người xem và dự đoán, sẽ cán đích 1.000.000 lượt người xem trong tháng tới (bằng với mốc kỉ lục của ca sĩ Uyên Linh thể hiện trong Vietnam Idol 2010 về lượng người nghe trong vòng 1 tháng). 

Trường hợp thứ 2 đang gây sốt là Vũ Song Vũ, cậu bé 12 tuổi với 2 bản thu: My heart will go onBà tôi. Cả 2 ca khúc đều là những bài hát khó, với My heart will go on, bé Vũ đã thể hiện được lối phát âm tiếng Anh chuẩn và giọng hát ngọt. Đây là điều khó tin với một giọng hát thiếu nhi. Còn ca khúc Bà tôi, thuộc dạng ca khúc có lối hòa âm khó, nếu một ca sĩ không “chắc” về nhịp, phách thì sẽ gặp khó khăn, thế nhưng Vũ Song Vũ đã thể hiện tốt. Sau 3 ngày tung lên mạng, Clip My heart will go on của Vũ đã thu hút hơn 30.000 lượt người xem, còn Bà tôi là hơn 10.000 người. 

HƯỚNG ĐI NÀO CHO TÀI NĂNG NHÍ? 

Được khán giả tán thưởng nhưng có thể thấy rõ, bé Khánh Huyền diễn Bu thằng Bời già giặn quá, lại xen vào mấy câu chửi tục không phù hợp với tuổi. Bé Cung hát nhạc người lớn, khiến người nghe liên tưởng đến các “thần đồng âm nhạc nhí” chuyên hát nhạc não tình ở miền Tây ngày nào. Còn Vũ Song Vũ giọng hát chưa chắc chắn… và cũng rơi vào trường hợp tương tự bé Cung, là hát nhạc người lớn. 

Nhiều khán giả khi nghe Song Vũ, bé Cung, Khánh Huyền hát, diễn đều có những bình luận giống nhau: “Hi vọng một ngày, sẽ được nghe các em diễn hồn nhiên và đặc biệt, là hát nhạc nhí”.

Cách đây không lâu, người xem đã rất ngạc nhiên với bé Hương Trà khi thể hiện ca khúc Chú ếch con của nhạc sĩ Phan Nhân trong một Đại nhạc hội ở Italia. Ngay lập tức, trường hợp này đã được đem ra mổ xẻ tại một cuộc hội thảo về nhạc thiếu nhi. Tại sao, một ca khúc cũ như vậy lại hấp dẫn được người nghe? Liệu nhạc thiếu nhi Việt Nam có thiếu hay cách làm quá cũ kĩ khiến dòng nhạc này đang bị trẻ em bỏ quên? 

Hẳn, những Khánh Huyền, bé Cung, Vũ Song Vũ sẽ khiến người viết nhạc và các nhà quản lý phải đau đầu. Ca sĩ Minh Chuyên của Sao Mai điểm hẹn chia sẻ: “Ca khúc Chú ếch con là ví dụ điển hình cho nhạc thiếu nhi Việt Nam hay, các nhạc sĩ Italia đã làm ca khúc này mới lại bằng cách hòa âm và dàn đồng ca phối khí. Nếu cũ kĩ, nhàm chán thì sẽ ít trẻ em quan tâm nhưng nếu mới mẻ, thì ngay lập tức sẽ được đón nhận”.

TN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận