| Hotline: 0983.970.780

Tại sao chúng ta quá 'mê đắm' xe hơi?

Thứ Bảy 30/05/2020 , 06:10 (GMT+7)

Đối với nhiều người, một chiếc ô tô không không đơn thuần chỉ là thiết bị để đi từ A đến B.

Mối liên kết chúng ta hình thành với ô tô - không phải tất cả các xe - là tình yêu, nhưng không nhất thiết phải theo nghĩa lãng mạn. Ảnh: Ojo Images.

Mối liên kết chúng ta hình thành với ô tô - không phải tất cả các xe - là tình yêu, nhưng không nhất thiết phải theo nghĩa lãng mạn. Ảnh: Ojo Images.

Với họ, đó là một mối quan hệ cá nhân hơn nhiều, thậm chí có thể coi là thân mật.

Đối với nhiều người trong chúng ta, một chiếc xe không chỉ đơn thuần là “một thứ” hoành tráng. Nó là một cỗ máy, một khối hỗn hợp kim loại, nhựa và thủy tinh. Hoàn toàn không tìm ra lý do hợp lý để xây dựng mối gắn bó. Máy giặt hay máy cắt cỏ cũng có thành phần gần như thế, tuy nhiên, chỉ riêng xe hơi là thực sự gắn bó với mỗi người.

Điều này, có lẽ một phần là do mức độ niềm tin chúng ta đặt vào chúng bao nhiêu. Nếu máy giặt hoặc máy cắt cỏ của bạn hỏng, nó sẽ gây khó chịu nhưng bạn có thể xử lý. Nếu chiếc xe hỏng, nó có thể lấy đi nhiều thứ.

Nhưng đó chỉ là một phần của vấn đề. Các máy móc khác trong cuộc sống của chúng ta không quá mức cần thiết, nhưng xe hơi tồn tại ở đẳng cấp cao hơn. Chúng trở thành bạn đồng hành, một đồng minh đáng tin cậy cho dù chúng ta đi đâu.

Và bạn không cần phải là người dẫn chương trình Top Gear để hiểu điều đó. Có những người không biết gì về xe hơi, nhưng họ thừa khả năng kể về chiếc xe đã cùng họ vượt qua bài thi bằng lái, chiếc xe đầu tiên của họ, chiếc xe cưới của họ là gì.

Không giống như các máy móc khác mà chúng ta cần, ô tô tự đan cài vào câu chuyện của mỗi người. Chúng trở thành điều không thể thiếu. Thậm chí trở thành một phần của chúng ta.

Adam Prosser, một người tự nhận mình không phải tuýp mê kỹ thuật. Anh ấy thích xe hơi, nhưng chỉ từ quan điểm thẩm mỹ. Anh lái chiếc BMW 1-Series mới, một chiếc xe của công ty phục vụ cho công việc khảo sát. Anh thừa nhận mình không thích chiếc xe, và cảm thấy bối rối bởi những người khác mê xe này đến như vậy.

“Tôi từng nghe mọi người nhận xét về chiếc xe đẹp như thế nào, nhưng tôi không thấy điều đó. Tôi nghĩ mọi người bị quáng mắt bởi thương hiệu”, Prosser nói.

Ấy thế nhưng, Prosser lại thực sự xây dựng mối quan hệ với ô tô. “Chiếc xe đầu tiên của tôi”, anh nói, “là một chiếc Suzuki màu đỏ”.

“Nó xấu xí, nhỏ bé, không mạnh mẽ lắm. Tôi đặt tên cho nó là Alby. Tôi không chỉ gắn bó với nó, mà cả những người bạn cùng phòng của tôi lúc đó cũng vậy. Tôi thậm chí có một bức ảnh đóng khung của nó!”.

Anh tiếp tục đưa thêm bằng chứng về cách những chiếc xe có thể trở thành một phần trong câu chuyện hàng ngày.

“Chúng tôi từng dành hai tuần để lái một chiếc xe kéo tự động từ phía bắc đến phía nam của Ấn Độ, khoảng 3.000km. Rickshaws có bảy mã lực và được chúng tôi gọi là ‘Tiny Rick’. Và tôi nghĩ lý do chúng tôi gắn bó với nó là vì phẩm chất. Ngoài ra, nó cũng khiến chúng tôi trở thành những ngôi sao nhạc rock trong mắt người dân địa phương!”

Một lần nữa, chiếc xe, nếu bạn có thể gọi ‘Tiny Rick’ là xe hơi, len lỏi vào tình cảm của một người ít quan tâm đến ô tô nói chung. Và thật thú vị khi nghe Adam sử dụng từ “phẩm chất” với nó.

Đối với cánh mày râu, xe hơi là biểu hiện có phần phô trương của sự thành đạt, đẳng cấp.

Trở lại với trường hợp một người mê mẩn kỹ thuật. Tình yêu với chiếc Rover hiện tại của Chris Pollitt, một công dân Anh, được thể hiện rõ ràng bởi vì nó là chiếc xe mà anh đã dùng nhiều nhất và nó cũng là một chiếc xe đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng trong cuộc sống của anh.

Đối với Pollitt, nó không còn là một chiếc xe, thay vào đó, nó là một người bạn.

Cũng như Pollit, Rich Scott, được đắm mình trong niềm đam mê cơ khí của gia đình, thừa hưởng từ cha anh khi còn nhỏ, cảm thấy tình yêu ô tô như thấm vào trong máu. Cụ thể, chiếc xe quý giá nhất của anh - một chiếc Volvo 240 không đụng hàng, được anh coi như “linh hồn”.

“Tôi nghĩ rằng một số chiếc xe thực sự có linh hồn. Khái niệm này bị coi là kỳ quái đối với những người không quan tâm đến xe hơi và chỉ xem chúng như một cái máy. Tuy nhiên, tôi nghĩ, một số xe hơi có linh hồn từ trước, và một số khác có được linh hồn nhờ chủ sở hữu của chúng, khi cả hai cùng ở bên nhau trong thời gian dài”, Scott cho biết.

“Xe ô tô phản ánh tính cách cá nhân của mỗi người. Chúng là một phần mở rộng, thể hiện chúng ta là ai với cả thế giới”, Scott bổ sung.

Cùng với việc trở thành những cỗ máy cần thiết cho nhiều người, vị trí độc nhất của xe ô tô được nâng cao trong cách chúng ta nhìn và tương tác với chúng. Chúng trở thành một phần trong đời sống mỗi người, một thành viên của gia đình.

Một chiếc xe không cần phải là một tác phẩm kinh điển để mỗi người ghi nhớ chúng vào ký ức. Nó chỉ cần ở đó, hiện diện và luôn sẵn sàng. Và đó không phải là thứ mà máy giặt có thể làm.

(Kiến thức gia đình số 22)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga tuyên bố ‘không đàm phán gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen’

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các đại diện của Nga hiện vẫn chưa sẵn sàng tham gia đàm phán về việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).