Thứ năm, 25/04/2019 07:38 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Tấm biển không làm nên văn hóa

19/03/2010, 10:35 (GMT+7)

Bỏ biển Gia đình văn hóa là hợp lý, đây là hình thức phô trương, bệnh thành tích, lại gây lãng phí”. Đó là nhận xét của NSND Doãn Hoàng Giang.

“Bỏ biển Gia đình văn hóa là hợp lý, đây là hình thức phô trương, bệnh thành tích, lại gây lãng phí”. Đó là nhận xét của NSND Doãn Hoàng Giang. 

GÂY TRANH CÃI

Văn hóa trong gia đình được thể hiện qua thuần phong mỹ tục, nếp sống, tác phong của các thành viên trong gia đình; sống có tôn ti trật tự, biết giữ gìn gia phong, biết đoàn kết đùm bọc thương yêu nhau...

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc cho rằng: “Văn hóa gia đình còn là sự phản ánh xã hội. Một gia đình có văn hóa phải được xã hội, hàng xóm láng giềng công nhận. Không nhất thiết phải gắn biển Gia đình văn hóa thì người ta mới biết đó là văn hóa”.

Biển Gia đình văn hóa sẽ được bỏ trong thời gian tới

Dạo qua một số khu phố ở quận Hà Đông (Hà Nội) thời điểm cuối năm 2009, dễ dàng nhận thấy gần như 100 % các hộ gia đình ở đây đều được “khoác áo” Gia đình văn hóa. Tuy vậy, bên cạnh các biển văn hóa đó, nhiều gia đình ở đường Trần Phú (Hà Đông) vẫn chiếm vỉa hè để bán các mặt hàng như đồ nhậu, nước giải khát, bia bọt… Chưa nói đến chuyện các hộ gia đình ở đây đã thực hiện ngăn nắp lối sống theo chủ trương hay chưa nhưng nhiều cá nhân xung quanh, cũng lên tiếng về việc mất mỹ quan đô thị, hay xì xào bàn tán chuyện bình bầu đã khách quan hay chưa.

Chừng đó thôi cũng thấy cái biển Gia đình văn hóa đã và đang gây ra nhiều tranh cãi hơn là khích lệ người dân hướng tới đời sống chân, thiện, mỹ.

VĂN HÓA BẢN THÂN ĐÃ KHÔNG PHÔ TRƯƠNG

Trước nhiều ý kiến từ dư luận, Bộ VH - TT - DL đã ra quyết định: Yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có văn bản chấn chỉnh việc làm này và không thực hiện việc treo biển Gia đình văn hóa. Những đơn vị đã làm có văn bản báo cáo về Bộ trước ngày 30/3/2010.

Đồng tính với quyết định này, ông Nguyễn Quang Lê (Viện Nghiên cứu Văn hóa) cho rằng: “Tôi nghĩ, trao giấy chứng nhận văn hóa cho các gia đình là hợp lý hơn chuyện gắn biển. Đứng về góc độ chuyên môn thì văn hóa không có nghĩa là phô trương ồ ạt như vậy, vô hình chung, đó là một việc làm phản văn hóa cho một chủ trương văn hóa. Tôi ví dụ rằng, việc gắn biển Gia đình văn hóa là hợp lí đi, nhưng nó mang tính tức thời chứ không có sự bền vững, giả dụ như năm nay nhà người ta văn hóa, vài năm nữa có chuyện lục đục, mâu thuẫn cá nhân, không đủ tiêu chuẩn là văn hóa nữa thì lại đi tháo cái biển đó đi à? Vừa mất công, vừa tốn kém, lại vừa phi thẩm mỹ.”

NSND Doãn Hoàng Giang lại cho rằng: “Những giá trị văn hóa thuộc về mỹ quan trong nhận thức con người nhiều hơn. Chẳng phải cái biển hay là tấm giấy mà làm nên được giá trị văn hóa nên không thể nói cái nào tốt hơn cái nào. Tiền in giấy cũng tốn kém, ít ra thì giấy cũng phải đẹp chứ, nhưng lại hợp lý nhất và đảm bảo được tính lịch sự.”

Cùng thời điểm xôn xao việc cất bỏ biển Gia đình văn hóa thì ở làng Mọc Cựu xưa, nay thuộc phường Hạ Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) cũng tôn vinh gia đình văn hóa theo lễ hội của cha ông để lại. Kiệu Thành Hoàng sẽ đến gia đình được dân làng nể trọng, hộ gia đình này phải là gương sáng cho mọi người dân, sống có tôn tri trật tự và khá giá, con cái thành đạt. Khi chiếc kiệu dừng lại, mọi người dân với nhiều ánh mắt đồng tình và tôn trọng dành cho gia chủ. Đó là biểu hiện của văn hóa gia đình, phản ánh được ước vọng của xã hội, kết nối tình hàng xóm, láng giềng.

Lễ hội làng Mọc Cựu diễn ra 3 năm một lần và ngẫu nhiên, rơi vào thời điểm cả nước xóa bỏ biển Gia đình văn hóa, đó cũng là một cách để nhìn nhận đúng đắn hơn cho một biểu tượng văn hóa gia đình, vốn là hạt nhân của xã hội từ xưa đến nay.

TRỌNG NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận