| Hotline: 0983.970.780

Tam Hợp 'đầu bảng' về vệ sinh môi trường nông thôn

Thứ Tư 18/04/2018 , 08:37 (GMT+7)

Du khách đi qua hoặc dừng chân ở Tam Hợp, hẳn có một cảm giác chung, là đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Đường bê tông phẳng lỳ.

17-13-47_img_0002
Đường làng phong quang

Không có việc vứt rác ra đường. Rác được tập trung một chỗ, đến giờ có người đi thu gom. Tam Hợp là một xã, có thể nói, có lò đốt rác vào loại sớm nhất của huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc)...

Gần KCN nên việc dành đất cho các KCN là điều đương nhiên ở Tam Hợp. Ngoài ra, Tam Hợp còn dành không ít đất cho quốc phòng. Hai loại đất này ở Tam Hợp đã chiếm hơn 40% quỹ đất của xã. Gần KCN, mất đất nhưng bù lại, tạo được nhiều công ăn việc làm.

Thay vì phát triển SX nông nghiệp, thì các thôn phát triển các loại dịch vụ ăn uống, tiêu thụ sản phẩm nông sản. Nhiều nhà xây phòng trọ cho thuê. Đời sống làng xóm trở nên văn minh hơn, “đô thị hóa” nhanh hơn. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân môi trường sống được chú trọng, dân sử dụng nước hợp vệ sinh nhiều hơn.

Tam Hợp được chọn là một trong 2 xã điểm của huyện Bình Xuyên trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Xã bắt đầu triển khai xây dựng NTM từ 2011, đến 2013 được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt chuẩn NTM.

Hiện nay, ngoài đạt chuẩn các tiêu chí về NTM, Tam Hợp còn được đánh giá thực hiện công tác vệ sinh môi trường tốt nhất, là xã đứng “đầu bảng” về vệ sinh môi trường. Năm 2016 và năm 2017, số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 99%. Số hộ chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trường, tại thời điểm xã đạt chuẩn, có 112 hộ SXKD gồm làm đậu, làm bánh, làm mộc, số hộ đạt chuẩn hợp vệ sinh 100%. Tỷ lệ chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 95%...

Xã luôn duy trì làng xóm xanh - sạch - đẹp. Hàng tháng phát động nhân dân quét dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, nơi ở, nơi công cộng. Hiện tượng để vật liệu trên mặt đường được xử lý dứt điểm. Hiện xã có 1 HTX dịch vụ môi trường, trong đó có 9 tổ thu gom, vận chuyển rác thải của 9 thôn dân cư, hoạt động với tần suất 2 - 3 lần/tuần, trung bình mỗi tháng HTX dịch vụ môi trường thu gom, xử lý 150 - 155 tấn rác thải sinh hoạt trong xã.

Khu lò đốt rác của xã

Chúng tôi đến thăm cơ sở xử lý rác thải khá hiện đại của xã, tại thôn Ngoại Trạch 1. Lò đốt do HTX dịch vụ môi trường vận hành, đang hoạt động liên tục. Tro của lò đốt được sử dụng làm phân bón. Theo anh Nguyễn Xuân Huân, Giám đốc, cho biết HTX vừa làm nhiệm vụ xử lý rác tại địa bàn, vừa sản xuất lò đốt, cung cấp cho các xã, huyện trong tỉnh. Hiện nay đang sản xuất các loại lò đốt theo yêu cầu của thị trường. Giá thành chỉ bằng 1/5 giá lò đốt tại địa phương, chất lượng xử lý rác có hiệu quả cao.

Là 1/2 xã được chọn là xã điểm của huyện Bình Xuyên, Tam Hợp không chỉ duy trì các tiêu chí đã đạt được, mà còn nâng cao chất lượng, xứng đáng là xã dẫn đầu về vệ sinh môi trường của huyện.

 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất